05:18 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Samsung đầu tư 33,7 tỷ USD sản xuất bộ vi xử lý và màn hình ô tô

17:31 11/03/2021

(THPL) - Samsung Electronics vừa công bố kế hoạch đầu tư mạnh vào công nghệ sản xuất chip và màn hình ô tô trong năm nay, với khoản đầu tư 33,7 tỷ USD.

Nhà máy P2 của Samsung Electronics ở Pyeongtaek (Gyeonggi, Hàn Quốc) đang được đầu tư lớn để sản xuất chip và màn hình ô tô

Thông tin này được công bố hôm 9/3/2021, nó được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm, khi các nhà sản xuất xe hơi vật lộn với tình trạng thiếu chip (bộ vi xử lý chứa hệ điều hành) toàn cầu đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô.

Nhà máy P2 của Samsung Electronics ở Pyeongtaek (Gyeonggi, Hàn Quốc) 

Samsung hiện đang sản xuất bộ vi xử lý cho các hệ thống thông tin giải trí trong xe Audi và Tesla, những khách hàng hiện chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu của Samsung.

Trước bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng, Samsung đã đầu tư tổng cộng 38,5 nghìn tỷ won (33,7 tỷ USD) vào việc xây dựng các nhà máy chủ yếu để sản xuất chip, đánh dấu mức chi tiêu đầu tư cao thứ hai trong lịch sử công nghiệp Hàn Quốc.

Một phần trong khoản đầu tư được chi để phát triển dây chuyền sản xuất màn hình chấm lượng tử (QD) và diode phát quang (OLED) thế hệ mới.

“Đầu tư cơ sở vật chất năm nay sẽ tập trung vào việc cải tiến hoặc mở rộng dây chuyền sản xuất chip hệ thống và bộ nhớ cũng như tăng công suất cho các nhà máy trưng bày,” nó nói.

Hiện tại, Samsung vốn đang có thế mạnh hàng đầu ở mảng sản xuất chip nhớ truy cập ngẫu nhiên (DRAM) và ổ cứng thể rắn (SSD) cho thiết bị cầm tay và laptop.

Gần đây Samsung đã nâng công suất của nhà máy ở Pyeongtaek, từ 28.000 tấm chip 5 nanomet lên 43.000 đơn vị chip mỗi tháng, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu bùng nổ trong mảng ô tô.

Trước đó, Tạp chí VnEconomy dẫn nguồn tin của Bloomberg thông tin về việc Samsung Electronics Co. đang cân nhắc đầu tư hơn 10 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất chíp hiện đại nhất của công ty tại Mỹ.

Nguồn tin cho biết, Samsung - hiện là nhà sản xuất chíp nhớ và smartphone lớn nhất thế giới - đang thảo luận về việc triển khai nhà máy trên tại Austin, bang Texas để sản xuất các loại chíp tinh vi lên tới 3 nm trong tương lai. “Kế hoạch này đang ở bước triển khai sơ bộ và có thể thay đổi, nhưng dự kiến khởi công xây dựng trong năm nay và lắp đặt thiết bị từ năm 2022 để bắt đầu vận hành sớm nhất vào năm 2023”.  Và “Dù giá trị đầu tư có thể thay đổi, Samsung có thể rót tới 10 tỷ USD cho dự án này”. 

Samsung đang tận dụng cơ hội lớn khi chính phủ Mỹ tăng cường kiềm chế sự trỗi dậy của kinh tế Trung Quốc và thu hút các doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao về nước sau nhiều thập kỷ tập trung ở châu Á. Washington kỳ vọng các cơ sở sản xuất như vậy tại Mỹ sẽ kích thích hoạt động kinh doanh địa phương và hỗ trợ ngành công nghiệp trong nước. 

Khi được triển khai, nhà máy của Samsung sẽ là cơ sở đầu tiên tại Mỹ sử dụng phương pháp in thạch bản bằng tia cực tím - tiêu chuẩn mới cho con chíp thế hệ mới, nguồn tin của Bloomberg cho biết. 

Nếu triển khai kế hoạch này, tập đoàn Hàn Quốc có thể sẽ đối đầu trực tiếp với TSMC trên đất Mỹ khi mà công ty Đài Loan dự kiến xây nhà máy chíp 12 tỷ USD tại bang Arizona vào năm 2024. Samsung đang cố gắng bắt kịp TSMC trong hoạt động sản xuất chíp bán dẫn cho các tập toàn toàn cầu - năng lực đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thiết bị bán dẫn thiếu hụt trầm trọng thời gian gần đây. 

Anh Tú (tổng hợp)

TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu