Samsora Riverside Dĩ An: Nhà để xe 5 tầng bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp gây mất an toàn
THPL - Mặc dù giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp cho dự án Samsora Riverside Dĩ An có phê duyệt hạng mục nhà để xe 5 tầng, nhưng đã 4 năm trôi qua, khu vực này vẫn là bãi đất trống mọc đầy cỏ dại.
Dự án đưa vào sử dụng 4 năm, nhà để xe vẫn là một bãi đất trống
Khu căn hộ Sacom Bình Thắng (Samsora Riverside) toạ lạc tại số 207A Quốc lộ 1A, phường Bình Thắng,Tp. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Địa ốc Sacom (Samland) hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng vào tháng 9/2019.
Tuy đã đưa vào sử dụng 4 năm nay nhưng Dự án Samsora Riverside vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện như các cổng ra vào, nhà để xe 5 tầng, bãi đỗ xe ngoài trời… Điều đáng nói ở đây là dự án do Công ty Samland làm chủ đầu tư vẫn được Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng nghiệm thu đầy đủ.
Phản ánh đến TCĐT Thương hiệu và Pháp luật, cư dân tại dự án Samsora Riverside cho biết, trong quy hoạch 1/500 hay trong Giấy phép xây dựng (GPXD) điều chỉnh vào năm 2018 do Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp đều thể hiện có nhà để xe 5 tầng, nhưng trên thực tế thì tại dự án này hiện không có nhà để xe nào. Cư dân phải để xe máy lẫn với ô tô trong tầng hầm của dự án.

Cụ thể, điều chỉnh bổ sung công trình nhà xe vào trong Giấy phép xây dựng số124/GPXD ngày 10/01/2018 của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp cho Công ty Cổ phần Sam Holdings: Công trình nhà xe là loại công trình cấp III, diện tích xây dựng 432m vuông, tổng diện tích sàn 2.160 m2, chiều cao công trình từ tầng 1 tới tầng 4: 04 + 2,8m2/ tầng. Trong đó diện tích xây dựng 432m2/ tầng, số tầng 05 tầng, tổng chiều cao công trình (tính từ cốt sân đường) +14,66m2. thời gian có hiệu lực của giấy phép từ 04/2018.

Trong hồ sơ bản vẽ hoàn công hạng mục Kiến trúc thể hiện chi tiết hình ảnh, diện tích mặt bằng, vị trí đối diện Cổng 1 lối ra vào: của Nhà xe 5 tầng. (Đơn vị liên quan thực hiện Bản vẽ hoàn công: CĐT: Công ty Cổ phần địa ốc Sacom; Đơn vị thiết kế: Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Mai-Archi hoàn thành 2018; Đơn vị Tư vấn Giám sát: Công ty Cổ phần xây dựng tổng hợp Nagecco thẩm tra theo văn bản số 444/2017/BCTTr ngày 22/11/2017; Đơn vị thi công: Công ty Cổ phần xây dựng Phục Hưng Holdings ngày 20/06/2019; Đơn vị thi công: Công ty Cổ phần Socom Việt Nam không có ngày hoàn công trong bản vẽ).
Từ khi ký hợp đồng mua nhà, phía chủ đầu tư (CĐT) khẳng định nhiều lần về sự có mặt của nhà xe 5 tầng trong việc tăng tiện ích và giải quyết vấn đề thiếu nơi đậu xe cho cư dân. Tại hội nghị nhà chung cư lần đầu ngày 25/09/2022, đại diện CĐT có khẳng định với cư dân việc triển khai và xây dựng nhà xe 5 tầng trong vài tháng sắp tới.
Nhưng ghi nhận thực tế của PV tại dự án vào tháng 12/2023 thì khu vực dự kiến xây nhà để xe 5 tầng vẫn đang là bãi đất trống, quây tôn 4 phía, cỏ mọc um tùm. Trong khi, bãi xe chung cư đang trong tình trạng quá tải, CĐT kẻ vạch đậu xe ngay trong phạm vi đường thiết kế dành cho xe Phòng cháy chữa cháy, toàn bộ đường nội khu bao quanh, gây nguy hiểm và ảnh hưởng rất lớn đến không gian di chuyển, sinh hoạt của cư dân sinh sống tại đây.

Thiếu cổng ra vào, nhiều hạng mục xuống cấp gây mất an toàn cho cư dân
Ngoài việc không có nhà để xe, Dự án Samsora Riverside cũng tồn tại nhiều bất cập khác như: không đảm bảo đủ cổng ra vào theo thiết kế, cửa căn hộ không đúng thiết kế, hầm để xe xuống cấp, gạch, kính rơi vãi gây nguy hiểm cho cư dân.
Trong mặt bằng tổng thể bản vẽ hoàn công, thiết kế thi công khu dự án này đều thể hiện có 4 cổng ra vào: Cổng 1 và 2 hướng ra đường D17; Cổng 3 hướng ra đường N12 kết nối đường ĐT743A và Xa lộ Hà Nội; Cổng phụ nối ra đường dân cư thuộc khu phố Quyết Thắng.
Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, PV nhận thấy toàn bộ khu Dự án gồm 3 block toà nhà với 1.125 căn hộ nhưng chỉ có duy nhất 1 cổng ra vào tại hẻm 207 hướng ra Quốc lộ 1A.
Trảo đổi với PV của Thương hiệu & Pháp luật, chị L. sinh sống tại căn C09.12 cho biết, vào thời điểm chào bán nhà, CĐT hứa hẹn dự án sẽ có 4 cổng ra vào. Điều này sẽ tạo sự an toàn và tiện ích kết nối trong tương lai khi đoạn đường D17 Nhà nước thu hồi làm đường kết nối giao thông từ Vành đai 3 sang hướng xa lộ Hà Nội.

Thế nhưng, hiện tại tất cả các phương tiện và người dân ra vào dự án này đều chỉ đi duy nhất một lối vào ở hẻm 207. Điều này gây ách tắc vào giờ cao điểm và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu như chẳng may có sự cố xảy ra.
Ngoài việc thiếu cổng ra vào, chất lượng của dự án ở đây cũng đáng báo động. Những hình ảnh PV ghi nhận tại dự án cho thấy các dầm, sàn chính, ở khu vực nhà gửi xe, phòng cộng đồng, dưới khu vực hồ bơi bị thấm nước. Khe co giãn giữa các khối tầng không được chống thấm tốt, nước chảy thành dòng hàng ngày theo cột chính đi xuống nền nhà xe.

Đại diện cư dân cho biết các hạng mục này thuộc bảo hành 5 năm của CĐT đến 04/10/2024, nhưng CĐT luôn phản hồi “đang khảo sát và báo cáo Cư dân phương án sau”. Việc này khiến cư dân rất hoang mang lo lắng khi hư hỏng kéo dài, chi phí sửa chữa rất lớn và mất an toàn khi sinh sống.
Anh H. cư dân sống tại căn hộ A2011 cho biết, vào ngày 12/10/2023 tum block B vỡ nứt và rơi gạch xuống vành đai. Gạch khu vực công cộng ở hành lang các tầng, sảnh, khuôn viên công viên, vành đai… thường xuyên đứt mạch, trồi và vỡ. Bản thân anh H. cũng là nạn nhân, vào ngày 01/07/2023 xe ô tô của anh H. khi đang để tại khuôn viên của dự án đã bị kính rơi vỡ làm hư hỏng nặng kính trước, viền và gương, đến nay xe ô tô của anh H. vẫn chưa được sửa chữa hay khắc phục.

Ngoài sự lo ngại về chất lượng thì nhiều căn hộ tại Dự án cũng không được CĐT bàn giao theo đúng thiết kế. Cụ thể, theo mục 9, phụ lục 02 đính kèm và không tách rời Hợp đồng mua bán căn hộ, ký giữa bên Bán và bên Mua, tại Văn phòng Công ty Cổ phần Địa ốc Sacom bàn giao hoàn thiện cơ bản Giai đoạn 2: Hệ cửa nhôm ngoài nhà: Cửa nhôm lùa khung hệ 700, kính ghép an toàn Ynghua/ Việt Nam hoặc tương đương.
Trên hợp đồng là thế nhưng trên thực tế, toàn bộ cửa lối ra ban công các căn hộ đều là cửa mở 1 cánh, sai khác hoàn toàn với bản vẽ và tiện ích mà CĐT cam kết. Cửa mở làm giảm diện tích sử dụng, gây bất tiện cho quá trình sử dụng ban công: phơi đồ, trồng cây,...
Có thể thấy rằng, dự án Samsora Riverside đang tồn tại nhiều bất cập, điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân sinh sống tại đây mà nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho cộng đồng cư dân Samsora Riverside.
PV của Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục làm việc với CĐT cũng như cơ quan chức năng có liên quan về các vấn đề tồn đọng mà cư dân Samsora Riverside phản ánh.
M.Cúc
Tin khác
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 18/12
HTX Bản Quyền Tràng Định:Tạo sinh kế bền vững cho người dân từ ‘hương rừng bản địa’ ở Lạng Sơn
HTX Phương Nhung: Đổi mới tư duy, đa dạng hóa ngành nghề góp phần xây dựng diện mạo Than Uyên ngày càng khởi sắc
Phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu bất động sản trong quý I/2026
Trào lưu Winter-Proof Home: Người Việt đầu tư nâng cấp cửa & kính để sống ấm – sạch – yên trong mùa lạnh
Giám đốc Công an Thanh Hóa Tô Anh Dũng được trao Huân chương Chiến công hạng Nhất
(TH&PL) - Tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81. Tại hội nghị đồng chí...17/12/2025 21:21:00Festival OCOP Việt Nam 2025: Khẳng định vai trò dẫn dắt của Hà Nội
(THPL) - Festival OCOP Việt Nam 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 23/12/2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quy mô...17/12/2025 15:18:22Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
(THPL) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với...17/12/2025 15:14:05TP.HCM bứt phá kỷ lục với tăng trưởng 8,3%, phấn đấu đạt GRDP 10% năm 2026
(THPL) - Năm 2025, TP.HCM đã khẳng định mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước khi đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng 8,3% và GRDP...17/12/2025 15:17:01

