01:31 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sầm Sơn - Thanh Hóa: Tưng bừng, sôi nổi lễ hội bánh chưng - bánh giầy

22:51 03/07/2020

(THPL) - Lễ hội bánh chưng - bánh giầy Sầm Sơn, Thanh Hóa được tổ chức trọng thể tại đền Độc Cước sáng ngày 2/7, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Vào sáng qua, ngày 2/7 (tức ngày 12-5 năm Canh Tý), tại TP. Sầm Sơn đã tổ chức lễ hội bánh chưng – bánh giầy. Tới dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Ngay từ sáng sớm, ở các ngả đường vào thành phố Sầm Sơn đã tưng bừng, rực rỡ màu sắc, âm thanh của các đoàn rước kiệu chảy về đền Độc Cước. Tiếp sau phần nghi lễ, màn trống khai hội, đọc chúc văn ca ngợi công lao khai phá, độ trì của các đấng thần linh, của thần Độc Cước chân nhân, các bậc tiền nhân đối với thần dân, con cháu được bình an, no đủ.

Lễ hội bánh chưng-bánh giầy diễn ra tại TP. biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã thu hút hàng nghìn du khách.

Lễ hội bánh chưng – bánh giầy đã trở thành lễ hội lớn trong năm của cả vùng Sầm Sơn. Lễ vật chủ yếu lá bánh chưng, bành giầy, với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, sóng yên, biển lặng; cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt, tôm cá đầy thuyền; cầu cho mùa du lịch bội thu và tốt đẹp…Đồng thời lễ hội còn thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, đạo lý ăn quả nhớ kẻ trồng cây trong tâm thức của mỗi người dân Việt.

Bên cạnh đó, lễ hội cũng dung hòa các sắc thái văn hóa, tôn giáo, tôn vinh “Thần Sơn tiêu Độc Cước tối linh” - nhân vật biểu tượng của cư dân vùng ven biển nói chung và cư dân Sầm Sơn nói riêng, tạo nên bức tranh văn hóa nhiều màu sắc, củng cố nền tảng phát triển, đoàn kết trong cộng đồng dân cư, thắt chặt nghĩa tình đồng bào, khơi dậy hồn thiêng sông núi.

Việc làm bánh nhận được sự hưởng ứng của các bậc cao niên.

Phần thi tài làm bánh chưng (gói và luộc bánh), giã bánh giầy đã diễn ra sôi nổi, hào hứng, bất chấp nắng nóng, kéo dài cho đến gần chính Ngọ mới kết thúc. Đáng chú ý, dù phần thắng thuộc về đội nào, cuộc thi vẫn khép lại trong niềm vui mừng, phấn khởi chung của tất cả mọi người tham dự.

Lớp trẻ tham gia luộc bánh sôi nổi.

Sau khi kết thúc lễ hội bánh chưng - bành giầy, TP Sầm Sơn sẽ tiếp tục tổ chức lễ hội cầu ngư - bơi chải vào ngày 3-7. Địa điểm tổ chức tại khu vực Cảng cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến với phần tổ chức nghi lễ tẩy tịnh và lễ thỉnh, cầu an theo nghi lễ truyền thống. Đây là nghi thức quan trọng của lễ hội nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng để những người dân chài ra khơi được bình an, đánh bắt được nhiều tôm cá, mùa màng bội thu, nhân dân sống ấm no, hạnh phúc.

Các lễ hội trên nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa và Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, kích cầu du lịch Sầm Sơn.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu