17:26 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Sai sót” trong SGK lớp 1 của NXB ĐHSP TP. HCM: Khi “khuôn vàng, thước ngọc” cẩu thả?

09:22 05/10/2020

(THPL) - Trong khi Nhà xuất bản Đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh; Cty Đầu tư xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) lên tiếng xin lỗi và mong muốn đổi trả sách cho khách hàng có sách lỗi thì lại có nhiều ý kiến được đưa ra từ các chuyên gia xung quanh vấn đề về quy trình lỏng lẻo trong thẩm định và in ấn sách.

Nhiều lỗi sai khó chấp nhận

Gần đây, liên tiếp các vụ việc “sai sót” trong SGK lớp 1 do Cty Đầu tư xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam tổ chức bản thảo và chịu trách nhiệm quyền nội dung khiến dư luận không khỏi lo ngại.

Đầu tiên, có thể kể đến là cuốn sách giáo khoa tiếng Việt “chưa học đã bong tróc” nằm trong bộ sách giáo khoa lớp 1 Cánh Diều do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh phát hành năm 2020. Bộ sách có giá 199.000 đồng.

Phụ huynh M. Q (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Chưa cần bàn nhiều tới nội dung của bộ sách mà chỉ mới nói tới chất lượng in ấn, giá cả bộ sách cũng gần 200 ngàn đồng/bộ nhưng có những quyển sách lại được đóng quá cẩu thả”…

Mới đây nhất, là cuốn SGK lớp 1 của NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, tổ chức bản thảo và chịu trách nhiệm quyền nội dung là Cty Đầu tư xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam cũng gây tranh cãi trong dư luận, thậm chí các chuyên gia đánh giá là nhầm đến khó tin.

Nội dung bài bị lặp lại và số trang bị in sai  
Những sai sót này, nếu không được đính chính, bổ sung hoặc các cá nhân, đơn vị không có những biện pháp xử lý kịp thời thì sẽ gây tác động không tốt trong ngành giáo dục.
Cuốn SGK lớp 1 của NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, tổ chức bản thảo và chịu trách nhiệm quyền nội dung là Cty Đầu tư xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam 

Theo phản ánh của bạn đọc tới Thương hiệu và Pháp luật, ở bài 16 với nội dung “Gh” trang 32 thì ngay trang kế bên lại là trang 17 với các nội dung kế tiếp được “lặp lại” từ bài 7 (trang 18) tới bài 16 (trang 32) đã có ở phần trước.

Chia sẻ với PV, anh Q.N. (Quận 10, TP.HCM) lên tiếng: “Nhìn vào bố cục của sách, các con sẽ bị thiếu những 10 bài học. Chỉ có từ bài 1- bài 16, sau đó là in nhầm bài cũ và nhảy cóc sang bài 26 luôn. Tổng cộng cuốn sách theo như tôi suy luận sẽ có 93 bài học (tính cả bài ôn tập)".

Được biết, thông tin trên sách ghi rõ sách Tiếng Việt 1 (tập 1) do GS. TS Nguyễn Minh Thuyết làm Tổng chủ biên kiêm Chủ biên, ngoài ra còn có 3 thành viên khác chịu trách nhiệm biên tập các phần của cuốn sách.

Cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt 1 (tập 1) đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại Quyết định số 4507/QĐ – BGDĐT ngày 21/11/2019.

Chia sẻ với báo giới, TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo Dục Đại học khẳng định: “Những cuốn sách in lỗi, lỗi nhẹ cần đính chính, còn lỗi nặng như trong trường hợp này cần sớm được thu hồi, in lại. Trách nhiệm ở đây thuộc về nhà xuất bản, thường nhà in họ chịu trách nhiệm với nhà xuất bản.”…

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ngày 25/9/2020, Thương hiệu và Pháp luật đã nhận được Công văn số 290/VEPIC của Công ty Đầu tư xuất bản thiết bị giáo dục Việt Nam phúc đáp ý kiến bạn đọc về “sai sót” trong SGK lớp 1 của NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Nội dung công văn nêu rõ: “Công ty VEPIC xin trân trọng xảm ơn Quý Tòa soạn đã thông tin kịp thời và thành thực gửi lời xin lỗi đến Quý Phụ huynh, Nhà trường và các em học sinh đã mua phải cuốn  SGK chất lượng chưa tốt. Qua tác giả bài báo, chúng tôi xin được đổi trả cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt 1-Tập 1 Cánh Diều mới cho Qúy khách hàng có cuốn sách bị lỗi”…

Công văn số 290/VEPIC của Công ty Đầu tư xuất bản thiết bị giáo dục Việt Nam phúc đáp ý kiến bạn đọc về “sai sót” trong SGK lớp 1 của NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Mặc dù, phía VEPIC đã lên tiếng về sự cố, đồng thời xin lỗi và hứa rút kinh nghiệm nhưng nhiều ý kiến phụ huynh lại cho rằng những động thái này là chưa thỏa đáng bởi VEPIC không nói rõ về việc rà soát, kiểm tra số lượng sách lỗi là bao nhiêu và phương án thu hồi sách lỗi sẽ được thực hiện như thế nào?

Đặc biệt, đại diện phía VEPIC còn khẳng định chắc nịch: “Sai sót” trong SGK lớp 1 của NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, tổ chức bản thảo và chịu trách nhiệm quyền nội dung là Cty Đầu tư xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam là sách thật. Tuy nhiên, phía VEPIC không có quyển sách lỗi hỏng nên VEPIC cũng không có cơ sở để bắt lỗi nhà in”…

Cũng theo ông Lê Thanh Hà – Giám đốc NXB Đại học Sư phạm TP.HCM khẳng định, NXB đã làm đúng quy trình biên soạn.

Trong quá trình in ấn rất có thể sẽ có sai sót, tuy nhiên sẽ không có nhiều. Khách hàng mua sản phẩm sách, nếu thấy có sai sót hãy liên hệ về nhà xuất bản hoặc về phía công ty in ấn. Nếu số sách trên đúng là do lỗi của đơn vị chúng tôi thì chúng tôi sẵn sàng đổi trả lại cho người mua” – Vị Giám đốc này khẳng định.

Thực tế cho thấy, đây không phải là lần đầu tiên SGK Cánh Diều dính tới các lùm xùm bị phụ huynh “tố”. Trước đó không lâu, bộ sách giáo khoa lớp 1 Cánh Diều cũng từng bị “tố” liên quan đến chất lượng chưa tốt, sách chưa học đã bong tróc …

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi liên quan tới SGK Cánh Diều như, có hay không việc chất lượng SGK chưa tốt; nếu khách hàng mua phải sách lỗi thì đổi trả như thế nào? Ai là người chịu trách nhiệm của SGK lỗi, chất lượng chưa tốt? Tuy nhiên với những “sai sót” liên tiếp trong SGK lớp 1 do Cty Đầu tư xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam tổ chức bản thảo và chịu trách nhiệm quyền nội dung cũng chính là một “cú đấm” mạnh vào uy tín của hệ thống đơn vị.

Hay uy tín, chất lượng sách giáo khoa của VEPIC ở đâu khi lần đầu tiên tham gia vào dự án xã hội hoá biên soạn sách giáo khoa, liệu phụ huynh và học sinh có nên tiếp tục đặt lòng tin vào VEPIC?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Huyền Chi - Hoàng Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu