22:29 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sách trắng Kinh tế Việt Nam ra mắt

15:23 21/01/2024

Vietnam Report vừa thông báo về việc phát hành Sách Trắng Kinh tế Việt Nam 2023 dưới chủ đề "Cộng hưởng nỗ lực, tạo đà bứt phá".

Dựa trên đó, tổng hợp những thành tựu đạt được trong năm 2023 và đồng thời đưa ra những dự báo về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024, báo cáo cũng cung cấp nhiều gợi ý về chính sách kinh tế, những bài học kinh nghiệm và đề xuất chiến lược kinh doanh. Những đề xuất này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng một khung đánh giá về khả năng phục hồi các nguồn lực quan trọng, giúp họ vượt qua thách thức hiện tại và tạo ra đà bứt phá cho tương lai.

Việt Nam vẫn là điểm sáng với nhiều tín hiệu tích cực như tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước.

Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Vietnam Report, chia sẻ rằng trong năm vừa qua, dù đối mặt với những khó khăn do tình hình kinh tế toàn cầu và trong nước ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, Việt Nam vẫn là điểm sáng với nhiều tín hiệu tích cực. Tăng trưởng quý sau cao hơn so với quý trước, GDP cả năm ước tăng 5,05% so với năm 2022, và nhiều lĩnh vực như xuất khẩu và sản xuất công nghiệp đã phục hồi.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), Báo cáo đánh giá và xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) mới được công bố, đặt ra tổng doanh thu của ba lĩnh vực chính: công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, và nông nghiệp - lâm nghiệp - thủy sản trong năm 2023 đều tăng so với năm 2022. Đặc biệt, ngành công nghiệp - xây dựng được đánh giá là một trong những động lực phát triển chính của nền kinh tế. Ngành nông nghiệp - lâm nghiệp - thủy sản tiếp tục cải thiện đáng kể so với năm trước.

Nếu nhìn vào các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh trong bảng xếp hạng năm nay, tỷ suất sinh lời trên tài sản (ROA) bình quân và tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) tăng lần lượt là 0,2% và 4,1% so với năm trước. Ngược lại, tỷ suất sinh lời trên doanh thu (ROS) bình quân giảm 0,4% trên tổng thể.

Tình hình sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp lớn trong các ngành kinh tế quan trọng như dược, logistics, du lịch, khách sạn - resort, thức ăn chăn nuôi cũng đã có sự cải thiện mặc dù vẫn còn nhiều thách thức. Trong số này, ngành logistics gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ sự suy giảm kinh tế toàn cầu, trong khi các ngành khác ghi nhận sự tăng trưởng, đặc biệt là ngành dược nơi doanh nghiệp quan tâm đặc biệt đến nâng cao nghiên cứu, sản xuất và áp dụng công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của xã hội. Việt Nam đã chứng kiến một sự "bùng nổ" trong thị trường nội địa và quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm có nguồn gốc động vật, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thức ăn chăn nuôi chất lượng.

Tổng thể, nếu vượt qua khó khăn hiện tại, doanh nghiệp có cơ hội để trở thành động lực chính cho nền kinh tế và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng trong và ngoài nước. Ông Vinh nhấn mạnh rằng việc xây dựng một thương hiệu mạnh sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ và phát triển bền vững trong tương lai.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu