10:21 ngày 30/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Rực rỡ bộ sưu tập tranh “Hồng Sen: Paris - Hà thành mùa tháng 6”

19:23 27/06/2024

(THPL) - Ngày 26/6, tại biệt thự di sản Hà Nội số 49 Trần Hưng Đạo đã diễn ra sự kiện mạn đàm về nghệ thuật và giới thiệu tới công chúng 18 tác phẩm hội họa có chủ đề về hoa sen thuộc bộ sưu tập “Hồng Sen” của nhà sưu tập Thúy Anh.

Trước khi được giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật trong nước, bộ sưu tập “Hồng Sen” đã được nhà sưu tập lan tỏa tại Thủ độ Paris hoa lệ của nước Pháp.

Bộ sưu tập Hồng Sen tại Paris

Nhà sưu tập Thúy Anh chia sẻ: "Ngay từ đầu, kế hoạch của tôi là mang bộ sưu tập tranh sen sang Paris vì lẽ tôi muốn các tác phẩm này hiện diện đúng vào dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5 tại nơi Bác Hồ gắn bó những năm tháng đầu ra nước ngoài, rồi bộ sưu tập về lại Hà Thành đúng dịp mùa sen tháng Sáu".

Trong bộ sưu tập, có thể kể tới những tác phẩm nổi bật: Mùa Sen (Phạm An Hải), Sen Tây Hồ (Hải Kiên), Sen hồng (Đào Liên Hương), Sen vào hạ (Bình Nhi), Mùa Sen vàng (Nguyễn Văn Đức), Sen thắm (Lê Anh Huy), Sen lửa (Lê Hữu Dũng), Sen quê (Tuấn Đạt)…

Sự kiện thuộc chuỗi hoạt động bền bỉ về nghệ thuật đã được nhà sưu tập Thúy Anh tổ chức nhiều năm qua nhằm lan tỏa không gian, vẻ đẹp về văn hóa, con người Việt Nam thông qua mỹ thuật cũng như những cuộc chuyện trò, trao đổi vừa mang tính học thuật vừa gần gũi, ấm áp và gợi mở. Đông đảo văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật và công chúng đã có mặt để giao lưu, thưởng thức.

Trước đó, nhà sưu tập Thuý Anh từng tổ chức nhiều cuộc mạn đàm, triển lãm ý nghĩa, như: “Phố và Hoa” vào cuối năm 2021 với mong muốn xua tan không khí ảm đạm của đại dịch COVID - 19; hầu hết những bức tranh được sưu tập trong dịp các hoạ sĩ đấu giá tranh giúp tuyến đầu chống dịch. 

Tháng 8/2023, chị tiếp tục tổ chức sự kiện tiệc trà chiều nghệ thuật mang tên “Vẻ đẹp Hồng Tâm” với sự tham gia của nhiều họa sĩ tên tuổi trong nền mỹ thuật Việt Nam đương đại.

Những bức tranh hoa sen với nét vẽ tài hoa của các họa sĩ đương đại Việt Nam xuất hiện bên áo dài, nón lá đã tạo điểm nhấn đẹp đẽ, khó phai, góp phần tôn vinh vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Sau sự kiện mở đầu vào ngày 26/6, nhà sưu tập tiếp tục chuỗi sự kiện lan tỏa “Hồng Sen: Paris - Hà thành mùa tháng 6” với nhiều hoạt động giao lưu ý nghĩa.

Nhà sưu tập Thúy Anh và họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam tại buổi triển lãm.

Trong khuôn khổ sự kiện, cuộc mạn đàm về “Hồng Sen: Paris - Hà thành mùa tháng 6” đã diễn ra với sự tham gia của các khách mời: Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; PGS.TS - nhà phê bình văn học - nhà văn Văn Giá; nhà văn - họa sĩ Trần Thị Trường; PGS.TS - nhà nghiên cứu văn hóa Trần Trọng Dương và đông đảo văn nghệ sĩ: nhà thơ Hữu Việt, nhà báo Phan Thanh Phong, các họa sĩ, nhà nghiên cứu phê bình nghệ thuật... với sự dẫn dắt của MC - Tiến sĩ ngôn ngữ - nhà thơ Đỗ Anh Vũ.

Nhà văn, họa sĩ Trần Thị Trường thưởng thức các tác phẩm hội họa chủ đề "Hồng Sen"

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, nếu ở nước ngoài việc nhà sưu tập làm triển lãm là khá thường xuyên thì ở Việt Nam những triển lãm tranh thường do hoạ sĩ, nhóm hoạ sĩ hay một đơn vị nghệ thuật đứng ra tổ chức, ít khi có một nhà sưu tập đứng ra tổ chức triển lãm hay mạn đàm nghệ thuật. Như vậy, có thể coi hoạt động của nhà sưu tập Thúy Anh là hiếm hoi và cần được cổ vũ, lan tỏa. Hầu hết các văn nghệ sĩ đều nhận định, những cuộc gặp gỡ, mạn đàm đã mở ra một tiền lệ tốt, giúp giới sưu tập, giới trí thức và các họa sĩ hiểu nhau hơn. Từ đó, có thể cho ra đời nhiều ý tưởng, sự kết hợp nhuần nhuyễn, hiệu quả, mang lại những giá trị tích cực cho đời sống. 

Cuộc mạn đàm giữa nhà sưu tập Thúy An với các họa sĩ, văn nghệ sĩ, người yêu nghệ thuật trong khuôn khổ triển lãm

Các họa sĩ có tranh được sưu tập, trưng bày cũng chia sẻ niềm xúc động khi được mời gặp gỡ, tri ân và trò chuyện thân tình. Đó trở thành nguồn cảm xúc và động lực quan trọng để họ tiếp tục con đường lao động nghệ thuật chân chính.

Triển lãm góp phần lan tỏa, trao truyền tình yêu nghệ thuật tới thế hệ trẻ

Nhà sưu tập Thúy Anh từng tham gia nhiều chương trình, dự án thiện nguyện, đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống đại dịch COVID-19. Chị là cái tên quen thuộc trong các buổi đấu giá tranh gây quỹ ủng hộ cho lực lượng y tế, những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch. Chị đã tham gia vào dự án tặng tranh tới hơn 10 bệnh viện tại Hà Nội, trong đó có những bệnh viện được tặng hàng trăm bức tranh. Nhà sưu tập Thúy Anh luôn mong muốn cái thiện, cái đẹp sẽ đến với tất cả mọi người, đó cũng là một trong những lí do để chị tổ chức thành chuỗi hoạt động nghệ thuật.

Lyly

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu