02:20 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Rock Việt Tiger - Bùng nổ bản lĩnh - Cơn mưa rào hay cột mốc để trở lại thời hoàng kim?

10:39 17/02/2022

THPL - Đầu năm 2022, chương trình âm nhạc “Rock Việt – Tiger bùng nổ bản lĩnh” đã lên sóng HTV7 và nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Chương trình được xem là sân chơi chuyên nghiệp dành cho những ban nhạc thể hiện tài năng và tình yêu dành cho nhạc Rock.

Đối với khán giả âm nhạc, đặc biệt là những fan của dòng nhạc Rock tại Việt Nam, “Rock Việt – Tiger bùng nổ bản lĩnh” giống như một cơn mưa tươi mát trút xuống sa mạc khô cằn trong nhiều năm qua. Cơn mưa ấy sẽ kéo dài và làm sống lại những mầm cây đang “khát nước”? Hay chỉ đơn giản như một cơn mưa rào – vội xuất hiện và biến mất nhanh chóng?

Trước hết có thể khẳng định, cơn mưa “Rock Việt – bùng nổ bản lĩnh” có đủ cơ sở để fan Rock cũng như khán giả đại chúng kỳ vọng và đặt niềm tin. Bởi lẽ ban tổ chức đã mang đến những cặp đôi huấn luyện viên chất lượng và có “thâm niên” chơi nhạc Rock. Điểm nhanh qua có thể thấy team Đại bàng trắng có HLV Trần Tuấn Hùng (27 năm chơi nhạc cùng ban nhạc Bức Tường), team Mãnh hổ gầm có HLV Đỗ Hoàng Hiệp (ban nhạc Ngũ Cung thành lập năm 2007 đến nay), team Phượng hoàng lửa có HLV Đinh Tuấn Khanh (ban nhạc Microwave thành lập năm 2001 đến nay). Ngoài ra, thành viên còn lại của 3 team cũng đều là những cái tên mang đậm chất Rock: Ca sĩ Phương Thanh, ca sĩ Siu Black, ca sĩ Phạm Anh Khoa.

Tuy nhiên, nhiều khán giả cũng lo lắng về format thi đấu của chương trình liệu có thích hợp với dòng nhạc Rock – vốn được xem là mạnh mẽ, gai góc và không hề dễ để cảm nhận.

Một trong những băn khoăn lớn nhất của khán giả là về sự tương đồng giữa chương trình Rock Việt và The Voice. Việc bấm chọn để hạ bức ngăn cũng tương tự như bấm chọn để quay ghế HLV lại, và sau khi lập đội sẽ đối đầu để đưa những nhân tố xuất sắc nhất vào chung kết. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa hai chương trình âm nhạc này chính là về thí sinh trình diễn. Nếu The Voice chỉ quan tâm tới giọng hát và thường chỉ có 1 (hoặc 2) thí sinh cùng biểu diễn ở vòng giấu mặt, thì mỗi Ban nhạc Rock thường có từ 4 đến 7 nhân tố: Vocal, bass, keyboard, trống, guitar gỗ..v.v.. Và sẽ rất khó khăn cho các vị HLV khi chọn lựa và lắng nghe mọi điều tinh túy của mỗi ban nhạc trình diễn.

Tất nhiên, lo lắng cũng đồng nghĩa với kỳ vọng. Khán giả đã dõi theo và mong muốn sức hút mãnh liệt của nhạc Rock thời đỉnh cao được trở lại. Và ít nhất, trong Rock Việt mùa đầu tiên - năm mãnh hổ, khán giả đã nhìn thấy những sự nỗ lực trong những màn biểu diễn của các HLV đều mang đến cảm giác hưng phấn, mãn nhãn và đẳng cấp.

 

 

Đến thời điểm hiện tại, chương trình đã trải qua 5 tập: gồm 3 tập vòng Lập đội, 2 tập vòng Đối đầu (team Mãnh hổ gầm và team Phượng hoàng lửa). Và trong tuần này, tập 6 với đội Đại bàng trắng cũng sẽ lên sóng. Nếu ai đã theo dõi hết các tập chương trình, chắc chắn có thể nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa 2 vòng đấu. Ở vòng lập đội, các ban nhạc rock xuất hiện và thể hiện theo bản năng. Đa phần là các ban nhạc trẻ, với nhiều phong cách khác nhau, họ chơi theo cách của riêng mình. Dù các ban nhạc tham gia thi đấu đều đã nỗ lực hết mình để thể hiện, nhưng những thiếu sót về kỹ năng, sự phối hợp chưa ăn ý, phong cách trình diễn chưa phong phú, đa dạng vẫn là những vấn đề rõ ràng, khiến các tiết mục chưa thể trở thành những cú “hit” hấp dẫn. Sau vòng lập đội, có 16 ban nhạc đã được lựa chọn, tìm được cho mình 1 đội HLV thích hợp. Và chỉ trong thời gian ngắn, màn trình diễn ở vòng đấu thứ 2 - Vòng đối đầu - đã hoàn toàn khác biệt. 

Trước hết hãy nói về team Mãnh hổ gầm. 6 cái tên mà HLV Đỗ Hoàng Hiệp và HLV Phương Thanh tiếp nhận, huấn luyện gồm: B.O.F, MÈOW LẠC, SOLAR ECLIPSE, BUMBLEBEE, CHEFFIN’, CHÚ CÁ LƠ. Trong 6 cái tên này, 3 band được đi tiếp là MÈOW LẠC, BUMBLEBEE và CHEFFIN’. Sự thay đổi rõ ràng nhất và ấn tượng nhất chắc hẳn là Cheffin’. Tác phẩm “Chào buổi sáng” của ban nhạc “Lính cứu hỏa” đã kể một câu chuyện hấp dẫn, hồi hộp, cảm động mà không kém phần sôi động. Những màn hòa âm “tiếng còi hụ” ấn tượng, với trang phục đồng bộ và có ý đồ, cùng phong cách biểu diễn bùng nổ, Cheffin’ đã cho thấy sự thay đổi rất lớn so với vòng Lập đội. Dù Vocal chính của band vẫn còn cần phải hoàn thiện sau góp ý của HLV Siu Black: “Cheffin’ cho tôi thấy độ đầu tư vào tiết mục rất tốt. Nhưng tiếc cho bạn hát, hát phần thấp thì lạc một xíu, còn nhạc thì rất máu.” Nhìn chung, sự lột xác của Cheffin’ đã xứng đáng với kỳ vọng của khán giả từ vòng Lập đội.

Với Vocal “khủng” Nam Anh trong đội hình, Bumblebee tiếp tục cho thấy sự vượt trội của mình khi mang đến phong cách biểu diễn tự tin, mạnh mẽ và máu lửa. Có thể nói, sau ca khúc “She’s gone” ở vòng Lập đội, các HLV và khán giả đều đã dành nhiều sự yên mến, ủng hộ cho Bumblebee. Việc ban nhạc này giữ vững phong độ, mang thêm phần Rap kết hợp vào Rock trong ca khúc “Chớm đông” cũng đã cho thấy sự mới mẻ và tiết chế khéo léo của mình. Có lẽ ở vòng chung kết, sự bùng nổ của Bumblebee sẽ tiếp tục được chờ đợi và kỳ vọng.

Tấm vé cuối cùng của team Mãnh hổ gầm được trao cho Mèow Lạc. Sau khi phát sóng tập 4, nhiều khán giả đã tiếc nuối cho Chú Cá Lơ vì ban nhạc này cũng là một trong những ban nhạc ấn tượng nhất trong vòng Lập đội. Tuy nhiên, với quyết định của mình, HLV Đỗ Hoàng Hiệp đã lựa chọn Mèow Lạc là thành viên cuối cùng của team được đi tiếp vào vòng trong. Có một sự thật mà ai cũng nhìn thấy, đó là sự thay đổi tích cực của các ban nhạc trong team Mãnh hổ gầm. Dù ít hay nhiều, các tác phẩm của vòng Đối đầu đã được hoàn thiện chỉn chu hơn rất nhiều. Từ vocal, phong cách biểu diễn, và hòa âm phối khí sau khi được các HLV góp ý, chỉnh sửa đều mạng lại sự hấp dẫn, đạt hiệu ứng cao trên sàn diễn. Và có lẽ, Mèow Lạc - thành viên nhỏ tuổi nhất, ban nhạc Gen Z với đầy khát khao và sự mới mẻ của tuổi trẻ - đã nằm trong kế hoạch phát triển, chiến lược thi đấu của HLV Mãnh hổ gầm. Với Mèow Lạc, các em chính là cầu nối tốt nhất để nhạc Rock được lan tỏa tới với các bạn trẻ thế hệ 2k bây giờ. Và bên cạnh đó, Mãnh hổ gầm sẽ có 2 con át chủ bài với 2 phong cách máu lửa, bùng nổ khác là Bumblebee và Cheffin’. Và dù dừng lại, với Chú Cá Lơ, hành trình lan tỏa chất “rock” đặc biệt của band vẫn chỉ mới bắt đầu.

 

Về phía đội Phượng hoàng lửa của HLV Tuấn Khanh và HLV Siu Black sự lựa chọn 3 đội vào vòng trong được xem là khó khăn hơn - bởi đội của 2 HLV này có 5 ban nhạc. Việc loại 2 ban nhạc và chọn 3 ban nhạc đi tiếp không phải là chuyện dễ dàng. Hơn nữa, trong các ban nhạc: AQUA BAND, POISEIDOSE, RAW DIAMONDS, UNLOCK và WHEE! thì màu sắc âm nhạc đều có sự tương đồng nhất định. Dấu ấn của bộ đôi HLV Phượng hoàng lửa có thể nói là thấy rõ nhất qua Poiseidose band. Từ một ban nhạc được HLV Tuấn Khanh bày tỏ “lo nhất” và hy vọng lột xác trong vòng này. Thì Poiseidose không chỉ bứt phá mà còn tạo ra sự khác biệt hoàn toàn. Sử dụng và phát huy các yếu tố âm thanh từ nhạc cụ, sáng tạo và bùng nổ, bước ra khỏi vùng an toàn bằng một ca khúc mang đậm dấu ấn của band - ca khúc “Thằng bé” đã chinh phục các HLV theo cách thuyết phục nhất. Sự lột xác này chính là từ những hỗ trợ của bộ đội HLV Tuấn Khanh và HLV Siu Black

Whee! và Aqua band là 2 tấm vé còn lại của team Phượng hoàng lửa. Tin chắc rằng, việc lựa chọn ban nhạc nào đi tiếp đều là những lựa chọn khó khăn từ vị trí của các HLV. Đối với họ, những ca sĩ gạo cội, rất nhiều năm trên sâu khấu nhạc Rock nói riêng và các sân khấu âm nhạc nói chung, việc cảm nhận được năng lượng và sức bứt phá của các ban nhạc trẻ sẽ quyết định lá phiếu đi tiếp của ban nhạc đó.

 

Bên cạnh sự bùng nổ của âm nhạc, Rock Việt Tiger - Bùng nổ bản lĩnh cũng đã để lại nhiều tiếc nuối cho khán giả. Chưa biết những vòng sau những điểm trừ này có được thay đổi hay không, nhưng qua các tập đã phát sóng, rất nhiều khán giả đều cảm thấy hụt hẫng ít nhiều.

Trước hết, có thể nói - nhạc rock dù là ballad, heavy metal, punk, pop punk, alternative, hard rock… đều có điểm chung là các bản hòa âm, phối khí được nhào nặn từ những âm thanh gai góc, mạnh mẽ của tiếng guitar bass, trống,... Và khi vocal - ca sĩ chính cất tiếng hát, để nghe được rõ lời và cả rõ nhạc là điều không dễ. Các ban nhạc thi đấu trong tập 1 của Rock Việt khi lên sóng đều không có phần lyrics hỗ trợ cho khán giả truyền hình. Những tập sau thì vấn đề này đã được giải quyết. Tuy nhiên, với ý nghĩa để truyền tải và lan tỏa nhạc Rock đến với khán giả Việt Nam nhiều hơn nữa, lyrics của bài hát là chưa đủ. Một trong những điều sẽ giúp cho khán giả chưa từng biết đến nhạc Rock trước đây có được sự cảm nhận tốt hơn đó chính là những phần nhận xét của các vị HLV. Và tất nhiên, cũng như nhạc Rap, rất nhiều tiếng lóng của thể loại Rock đã được HLV nhắc đến, tuy nhiên, nhiều khán giả truyền hình chỉ có thể nghe qua mà không thể hiểu rõ. Ví dụ, các từ lóng nói về nhạc cụ như: Riff, solo, lead, double kick… hay về ca sĩ hát như: clean, distortion… Lẽ ra, các thuật ngữ này nên được giải thích bằng những câu chú thích ở ngay khi các HLV nhắc đến. 

 

Đặc sản của Rock luôn có những tiếng Guitar Bass, Trống ...

Một điểm tiếc nuối nữa cũng nằm trong khâu hậu kỳ của chương trình: Đó là về sự tương tác của các HLV. Có thể dễ thấy, theo xu hương của các gameshow truyền hình, đặc biệt là các cuộc thi âm nhạc như The Voice, Vietnam Idol, … những màn tranh luận của các HLV luôn được chú trọng và tạo ra tiếng cười, sự hấp dẫn, tính giải trí cao cho chương trình. Tuy nhiên, nhạc Rock vẫn có một chất riêng mà có lẽ bất cứ Rock fan nào cũng mong muốn được nhìn thấy nhất - đó là về chuyên môn. Một ban nhạc rock có thể có từ 3 đến 7 thành viên (thậm chí có thể nhiều hơn), và mỗi vai trò trong band đều cần được HLV nhìn nhận, cảm thụ, góp ý… Qua các tập đã trình chiếu, có thể thấy, tần suất hình ảnh các HLV dùng các chiêu trò giành giật ban nhạc nhiều hơn rất nhiều so với những góp ý mang tính chuyên môn sâu. Và cứ như một mặc định, vocal - ca sĩ chính - là người được nhắc đến nhiều nhất trong những nhận xét đó.

 

"Double Kick" - Những màn Trống luôn có thể trở thành điểm nhấn của màn biểu diễn

Nhiều khán giả cho rằng, điểm hấp dẫn của Rock chính là sự bùng nổ mạnh mẽ của nội tâm, sự đồng điệu về tư duy âm nhạc và những câu chuyện kể chân thật, thăng hoa cảm xúc. Và có lẽ vì thời lượng chương trình khi phát sóng trên truyền hình HTV7 bị hạn chế nên phần hậu kỳ đã phải lựa chọn và giảm thiểu những phần nhận xét của các HLV?

Chưa hết, trong 2 tập 4 và 5 của vòng Đối đầu, phần hình ảnh lướt qua khi HLV làm việc cùng ban nhạc được nhiều khán giả cảm thấy hụt hẫng. Đó là khi có những band chỉ là cảnh chào hỏi và trò chuyện bâng quơ. Người xem chưa kịp nhìn thấy sự tâm huyết hay những góp ý, tập luyện của HLV với ban nhạc. Và phần nào vì đó mà vai trò của HLV mỗi team bị giảm xuống?

 

Có lẽ, khó có thể đòi hỏi 1 sân chơi chuyên nghiệp về nhạc Rock - trong lần đầu tổ chức có thể hoàn thiện 100% những vấn đề của mình. Tuy nhiên, nhìn vào những dấu hiệu mà Rock Việt Tiger - Bùng nổ bản lĩnh đã mang lại thì người hâm mộ dòng nhạc Rock cũng như khán giả đại chúng đều có thể kỳ vọng vào một năm bùng nổ của thứ âm nhạc gai góc, mạnh mẽ và đặc biệt này.

Những HLV tâm huyết với nhạc Rock sẽ là những người thắp lên ngọn lửa đam mê rực cháy của Rock một lần nữa, và tất nhiên những sự trở lại của các ban nhạc đình đám một thời sẽ mang đến nhiều làn gió mới để giúp âm nhạc Rock đến gần với khán giả hơn

Sau 1 năm khởi động cùng Liveshow Trở về của ban nhạc Bức Tường, những Rock show mới đang sẵn sàng bùng nổ và khi dịch Covid-19 được khống chế tốt hơn nữa, các sàn diễn khắp nơi trên cả nước sẽ được trở lại. Những ban nhạc thế hệ đàn anh sẽ mở lối cho các ban nhạc thế hệ trẻ để rồi Rock sẽ lại có thể nhìn ánh sáng, trở lại thời huy hoàng, đỉnh cao và đầy cảm xúc.

Hồ Minh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu