Rau "sạch" vẫn mù mờ chất lượng dù giá cả đắt đỏ
(THPL) – Giá rau hữu cơ (rau organic) trên thị trường được đội lên gấp nhiều lần vì ngoài việc canh tác tốn kém thì còn có cả chi phí tiếp thị, quảng bá đến người tiêu dùng.
Tin liên quan
- Xăng RON95 tăng 40 đồng/lít từ 15h chiều nay
Không đâu bằng sống tại The Wisteria – Miền đất của những cư dân hạnh phúc
Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả trong 4 tháng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 2/5: Vàng SJC đi ngang, đồng USD lao dốc
Giá vàng ngày 30/4: Vàng SJC loạn giá trong ngày nghỉ lễ
Trong khủng hoảng thực phẩm bẩn, các loại rau sạch, rau hữu cơ organic không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích bùng nổ, nhiễu loạn thị trường. Điều này khiến người tiêu dùng lẫn người cung cấp khó phân biệt được đâu là thật, đâu là giả.
Tại thị trường thực phẩm Việt Nam hiện tại, nhu cầu về thực phẩm không hóa chất đang là xu hướng thống trị. Vô số các điểm bán hàng với danh xưng organic "mọc" lên nhan nhản ở các chợ mạng hoặc điểm bán hàng trực tiếp. Giá cả giữa các điểm bán cũng chênh lệch nhau đến con số trăm nghìn đồng với mỗi bó rau, mớ quả.
Là người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này, bà Phạm Phương Thảo - Giám đốc một chuỗi phân phối sản phẩm thực phẩm organic- cho biết trên Zing.vn, riêng công ty hiện tại đã có 4 cửa hàng bán lẻ, trong đó có 3 cửa hàng tại TP HCM và một cửa hàng tại TP Đà Nẵng. Cửa hàng của bà cũng đang xây dựng kho bãi tại Hà Nội để chuẩn bị cho việc mang thực phẩm của chuỗi cửa hàng ra miền Bắc.
Kệ hàng rau organic đắt hàng tại siêu thị. Ảnh: Zing.vn
Hiện tại, cửa hàng bà Thảo phân phối chính các sản phẩm rau hữu cơ, gồm rau nhiệt đới và rau ôn đới. 50 loại rau nhiệt đới đang được trồng tại Long Thành (Đồng Nai) và trên 10 loại rau ôn đới trồng tại Lạc Dương (Lâm Đồng).
Lý giải nguyên nhân giá rau hữu cơ đắt đỏ, bà Thảo cho biết, hình thức canh tác hữu cơ là một nguyên nhân. Hình thức này không được sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, trừ cỏ hóa học, không dùng chất kích thích tăng trưởng hay bảo quản, không dùng giống hay thành phần biến đổi gene (GMO) nên năng suất thấp hơn canh tác thông thường. Bên cạnh đó vấn đề sâu bệnh phức tạp dẫn tới mẫu mã sản phẩm không đẹp, phải sơ chế loại bỏ nhiều dẫn tới giá thành cao.
Thêm nữa, phần lớn người tiêu dùng chưa biết tới thực phẩm hữu cơ nên công tác tiếp thị và quảng bá tới khách hàng khó khăn và tốn kém…
Cũng theo bà Thảo, rất khó để phân biệt rau hữu cơ và rau không phải hữu cơ bằng mắt thường. Vì nếu biết cân đối dinh dưỡng, quản lý tốt trang trại và sơ chế kỹ, hình thức rau hữu cơ cũng đẹp khi đến tay người tiêu dùng.
“Người tiêu dùng muốn mua được rau hữu cơ thực sự thì phải đến các điểm bán của các đơn vị đã được chứng nhận hữu cơ cho trang trại và quy trình đóng gói. Hãy hỏi người bán giấy chứng nhận hữu cơ của đơn vị nào chứng nhận, thời hạn có còn không, trang trại ở đâu”, bà Thảo nói thêm.
Ngoài ra, các cửa hàng hữu cơ đều có hệ thống truy xuất nguồn gốc trên mỗi bó rau sạch. Khách hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR để biết bó rau đó được trồng ở trang trại nào, quy trình chăm sóc ra sao, có chứng nhận hay không…
Ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc một công ty chế biến thực phẩm, người có thâm niên trong việc nuôi trồng các sản phẩm hữu cơ cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước - cũng chia sẻ về cách lựa chọn rau hữu cơ organic.
Theo ông Viên, điểm khác biệt lớn nhất của rau hữu cơ organic và rau bình thường là rau hữu cơ organic được trồng hoàn toàn bằng vi khuẩn, có khoảng 1-5 tỷ vi khuẩn trong 1 mét vuông trồng rau, thay vì những loại rau khác được trồng bằng phương pháp có sự “nhúng tay” của hóa học.
Ông Viên cho biết, hiện tại mức giá rau, củ công ty ông đưa ra thị trường ở mức 60.000-120.000 đồng/kg. Lượng rau đơn vị ông sản xuất được cũng khá ít, chỉ được vài chục kg rau cung cấp cho các hệ thống siêu thị tại TP HCM.
Theo ông Viên, hiện tại Việt Nam có khoảng 99% canh tác theo phương pháp hóa học, chỉ số ít còn lại đang trồng cho phương pháp hữu cơ organic, chỉ có khoảng 40 doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực nông sản hữu cơ, nhưng hầu hết đều sản xuất để xuất khẩu đi nước ngoài.
Người tiêu dùng Việt Nam, vì thế, vẫn phải "tạm ứng" niềm tin để mua các sản phẩm được tiếng là rau "sạch" trên thị trường.
Hùng Lâm (T.H)
Tin khác
-
Xăng RON95 tăng 40 đồng/lít từ 15h chiều nay
-
Tiêu thụ điện trong dịp nghỉ lễ 30/4 tăng mạnh
-
Không đâu bằng sống tại The Wisteria – Miền đất của những cư dân hạnh phúc
-
Bảng giá xe Toyota mới nhất tháng 5/2024
-
Không có giải pháp vật liệu các dự án ở Bến Tre, chậm tiến độ ai chịu trách nhiệm?
-
Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả trong 4 tháng
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
(THPL) - Hôm nay (2/5), học sinh học lớp 12 năm học 2023 - 2024 khắp cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực...02/05/2024 10:15:05Thanh Hoá dẫn đầu danh sách “ hút “ khách du lịch kỳ nghỉ lễ
(THPL) - Ngành du lịch cả nước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5; trong đó, Thanh Hóa đứng đầu danh sách với...02/05/2024 10:23:21Giá vàng và ngoại tệ ngày 2/5: Vàng SJC đi ngang, đồng USD lao dốc
(THPL) - Hôm nay 2/5, giá vàng trên thị trường thế giới đảo chiều tăng mạnh vượt ngưỡng 2.300 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng SJC trong nước...02/05/2024 10:06:07Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ giảm nhiệt, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 2/5, ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt hơn...02/05/2024 08:18:53
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...