Rau quả là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu nông sản Việt
(THPL) - Xuất khẩu rau quả tiếp tục là điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa của cả nước, và đạt 4,8 tỷ USD trong 10 tháng qua. Điều này góp phần nâng trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt khoảng 5,8 đến 6 tỷ USD trong năm 2023.
Tin liên quan
- Giá xăng dầu góp phần đẩy CPI tăng 0,07% trong tháng 4
Người trẻ tích cực thanh lọc cơ thể để tăng tốc chạy deadline trước khi nghỉ lễ
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
Nhiều tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra vào thị trường UAE
» Xuất khẩu rau quả được kỳ vọng đạt trên 6,2 tỷ USD trong năm 2023
» Dự báo xuất khẩu rau quả năm nay có thể đạt 5 tỷ USD
» Tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 723 triệu USD trong nửa đầu năm 2023
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 10/2023 đạt 608,8 triệu USD, giảm 8,8% so với tháng 9/2023, nhưng tăng 99,8% so với tháng 10/2022. Tính chung 10 tháng năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 4,8 tỷ USD, tăng 75,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu rau quả tiếp tục là điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa của cả nước, mặc dù tháng 10/2023 giảm so với tháng 9/2023, nhưng vẫn tăng rất mạnh so với tháng 10/2022.
Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu, trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất trong 10 tháng năm 2023 và có tốc độ tăng trưởng rất cao, đạt 3,2 tỷ USD, tăng 164,7% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài thị trường Trung Quốc, hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Hà Lan, UAE cũng tăng đáng kể trong 10 tháng năm 2023.
Trong báo cáo mới nhất từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong tháng 10/2023 có thể đạt mức cao kỷ lục từ 450 - 500 triệu USD. Lũy kế 10 tháng năm 2023, giá trị sầu riêng xuất khẩu lên tới 2,2 tỷ USD.
Liên quan đến xuất khẩu rau quả, ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo trong hai tháng cuối năm, nước ta có thể thu về khoảng 200 - 300 triệu USD từ xuất khẩu sầu riêng, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong năm lên 2,4 - 2,5 tỷ USD.
Cùng với sầu riêng, bưởi cũng trở thành điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu rau quả bởi theo số liệu sơ bộ từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong năm 2023, bưởi đã ghi danh là loại quả có kim ngạch xuất khẩu tăng cao. Trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu trái bưởi đạt 29,6 triệu USD, tăng 144% so với cùng kỳ 2022, mức tăng mạnh nhất trong vòng 5 năm qua.
Dù tình hình xuất khẩu rau quả đang ghi nhận những điểm sáng nổi bật, tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn cần kiểm soát tốt chất lượng các mặt hàng, bảo đảm chặt chẽ các quy định về phía nhập khẩu. Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, Trung Quốc vẫn đang là khách hàng lớn nhất của rau quả Việt Nam khi chiếm tới gần 65% kim ngạch. Rau quả Việt Nam xuất sang thị trường này, ngoài sầu riêng đang rất được ưa chuộng, từ nay đến cuối năm sẽ có thêm mít, thanh long…
Năm nay, đã có một số thông báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc liên quan đến vi phạm yêu cầu về kiểm dịch thực vật của các lô hàng chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Với các trường hợp vi phạm quy định kiểm dịch thực vật theo thông báo từ phía Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tạm dừng đối với các mã số liên quan để điều tra nguyên nhân và áp dụng biện pháp khắc phục phù hợp.
Do đó, các doanh nghiệp và các địa phương cần kiểm soát tốt chất lượng để hạn chế tối đa tình trạng gian lận mã số vùng trồng, ảnh hưởng đến thương hiệu rau quả Việt Nam xuất khẩu. Đồng thời, xây dựng các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, đáp ứng đầy đủ các quy định về kiểm dịch từ các thị trường nhập khẩu. Có như vậy, ngành hàng rau quả và xuất khẩu rau quả mới đạt được tăng trưởng bền vững trong những năm tới.
Trước đó, khi nói về bức tranh xuất khẩu, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, thời gian qua, việc khai thác các FTA được Chính phủ, Bộ Công thương, các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Điểm rõ nhất là trong 3 năm gần đây, Việt Nam là một trong 20 quốc gia có quy mô thương mại quốc tế lớn nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng cao (khoảng 12,5% trở lên) và liên tục có kết quả xuất siêu (10 tháng của năm 2023 xuất siêu 24,6 tỷ USD).
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong vô vàn khó khăn của bối cảnh thương mại toàn cầu giảm, xuất khẩu đã thực hiện tốt việc đa dạng hóa thị trường, thực hiện hiệu quả các giải pháp về xuất khẩu sang các nước có chung đường biên giới, hàng hóa cơ bản không bị ách tắc, kể cả lúc cao điểm thời vụ, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc.
BÍCH HẠNH
Tin khác
-
Lễ hội Rồng hút hàng chục ngàn du khách những ngày đầu lễ 30/4
-
Giá xăng dầu góp phần đẩy CPI tăng 0,07% trong tháng 4
-
Chiến thắng 30/4/1975 - Lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam
-
Phố phường rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam
-
Người trẻ tích cực thanh lọc cơ thể để tăng tốc chạy deadline trước khi nghỉ lễ
-
Phân khúc đất nền vùng cận sân bay Long Thành phục hồi tích cực
Bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội thả diều 2024
(THPL) - Lễ hội thả diều 2024 thu hút đông đảo người dân, du khách tới trải nghiệm thả diều, tạo nên một bức tranh đa sắc màu, tràn ngập...29/04/2024 07:42:58Bừng sáng sắc màu đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Carnaval Hạ Long 2024 bừng sáng như một bức tranh hoàn hảo với tổng hòa các loại hình nghệ thuật cùng những công nghệ biểu diễn...29/04/2024 09:12:16Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
(THPL) - UBND huyện Lang Chánh vừa có Văn bản số 735/UBND-TNMT, ngày 26/4/2024 về việc yêu cầu khắc phục triệt để việc phát tán mùi hôi làm...28/04/2024 20:52:50Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
(THPL) - Sau thời gian ngắn giá vàng giảm thì đến cuối tuần qua, giá vàng đã “quay đầu” tăng trở lại.28/04/2024 11:48:01
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...