05:09 ngày 04/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Rapper KraziNoyze: "Khi ta biết lúa chín là lúa cúi đầu"

08:48 21/08/2021

(THPL) – Cái tên KraziNoyze có lẽ là Rap-name mà những người yêu thích HipHop đã cảm thấy quá đỗi quen thuộc. Hơn 13 năm, không nổi bật trên những kênh truyền thông, không ồn ào với nhiều phát ngôn gây shock, cũng chẳng có nhiều các MV triệu views, nhưng sự “cuốn hút” của KraziNoyze luôn tồn tại trong những tác phẩm âm nhạc của anh và mang đến cho người nghe một bản sắc rất riêng.

Đến với âm nhạc từ năm 2002, nhưng loại hình nghệ thuật đầu tiên mà Khoa Nguyễn bắt đầu lại là Beatbox. Khoa cho biết, thời điểm đó Khoa đang sống ở Sài Gòn và được tiếp xúc internet rất nhiều. Tìm tòi những thông tin và kiến thức về beatbox, Khoa bị cuốn vào với thứ âm nhạc được mô phỏng bằng kỹ thuật miệng. Những âm thanh tạo ra các loại nhạc cụ khác nhau, hòa quyện và mang đến sự thú vị từ nhịp điệu âm nhạc.

Tuy nhiên, Khoa đã có một ngã rẽ đặc biệt khi được bạn bè “thách thức” bước chân vào Rap. Thừa nhận mình là một Rapper vào năm 2008, Khoa bắt đầu với những “con chữ” của mình. Cái tên KraziNoyze vốn xuất hiện từ những ngày đầu chơi Beatbox, nay đã trở thành Rap-name của Khoa Nguyễn với 1 ý nghĩa rất thú vị. Khoa chia sẻ: “Krazi (Crazy) là sự cuồng nhiệt, sự bùng nổ trên sân khấu, còn Noyze (Noise) được lấy từ tiếng cổ vũ của khán giả khi được nghe những câu nói của ca sĩ: Make some noise”. Với cái tên KraziNoyze, Khoa muốn mang đến những cảm xúc đặc biệt nhất cho khán giả khi được xuất hiện trên sân khấu.

Tuổi trẻ, sự cuồng nhiệt và phóng khoáng, Khoa Nguyễn đã sống trong những ngày tháng tươi đẹp với rap. Những bản hit của Khoa được rất nhiều người trong cộng đồng Underground đón nhận. Giai đoạn này, lyrics của Khoa có sự mạnh mẽ, cá tính, có sự điên cuồng, và cũng rất máu lửa. Có thể kể đến những cái tên như: "Anh hùng bàn phím, 420, từng con đường – từng góc phố, Anh em, Đêm... " và đặc biệt là “Cuốn và hút”.

“Cuốn và hút” của KraziNoyze có 2 bản mix rất nổi bật, 1 là của DJ Minh Tri, 1 là của MaxBenderz. Các rapper cùng thời và các rapfan đều có những phản hồi tích cực và say mê với tác phẩm này. Bên cạnh sự nhịp nhàng từ flow, những đoạn nhạc trap, biến đổi thành dubstep với phần nhịp điệu EDM cực bắt tai, thì lyrics của “Cuốn và hút” lại nói ca ngợi cách nhả chữ wordplay cực chất của KraziNoyze. Những câu chữ ngang tàng, cá tính mạnh được Khoa Nguyễn viết ra và thả vào flow cái “tôi” của bản thân anh. Nhiều người còn cho rằng, cá tính âm nhạc của Khoa đã được “phơi” hết trong tác phẩm này.

Tuy nhiên, đối với 1 người sáng tác âm nhạc, quãng thời gian trải nghiệm trong cuộc sống sẽ chi phối và “can thiệp” vào phong cách của họ.

Chơi nhạc hơn 13 năm, sáng tác và tạo ra nhiều sản phẩm trong Underground, Khoa thừa nhận, mình là người “khá kém” trong việc tạo ra giá trị tài chính. Nói đơn giản hơn, cách chơi nhạc theo “phong cách riêng”, tạo ra từ một lối sống riêng, một tính cách phóng khoáng, không giữ hay tạo ra một hình tượng “truyền thông” khiến Khoa không có nhiều sự phối hợp với các đối tác mang lại kinh tế. Hình ảnh người ta thường thấy ở Khoa vẫn luôn là 1 điều gì đó bụi bặm, đường phố và có thể nói là đậm chất “giang hồ”. Tất nhiên, đó đơn giản là một phong cách phóng khoáng.

Khoa cho biết: “Đến một thời điểm nào đó âm nhạc của mình chạm tới gần với khán giả hơn thì mình nghĩ nó mới là đúng lúc, duyên sẽ đến ta sẽ đón nhận mà không cần gượng ép. Khoa không quan trọng lắm việc mình là ai, cũng chưa từng coi mình là Rap Star hay người có sức ảnh hưởng, mình chỉ ưu tiên việc mình muốn làm gì lên trên hết.

Lối sống này cũng ảnh hưởng nhiều đến việc mình làm nhạc. Nhiều người hỏi tại sao Khoa không đầu tư vào hình ảnh, quan điểm của mình là khi chưa hoàn thiện bên trong, mình sẽ không màu mè. Nó giống như việc mình bọc một chiếc vỏ thật đẹp cho chiếc bánh không ngon. Mình ưu tiên những giá trị xuất phát từ bên trong.”

Sau nhiều năm chơi nhạc với cá tính có phần “dễ dãi” với chính mình như vậy, 2 năm gần đây, người yêu hiphop lại thấy Khoa Nguyễn với một hình ảnh khác biệt hơn. Đầu tiên là khi Khoa xuất hiện trong “Bình yên” – một tác phẩm trong album mới của Ban nhạc Bức Tường. Đoạn rap của KraziNoyze đã mang đến sự bất ngờ cho Rockfan nói chung và những tín đồ của Bức Tường nói riêng. Cái duyên mà Khoa từng chia sẻ về sự “chạm tới” với khán giả đã được kết nối bởi những trái tim nhiệt huyết của Ban nhạc Bức Tường. Và thế là đủ, trên sân khấu của Liveshow Trở về tháng 5 vừa qua, bên cạnh 1 Phạm Anh Khoa máu lửa đầy chất rock, KraziNoyze khuấy động gần 10 nghìn khán giả bằng đoạn Rap của mình.

Chân ta bước vào đời
Mang theo hoài bão những mong ước cao vời
Nhưng thời gian khiến vật đổi sao dời
Dòng đời xô đẩy còn trụ lại được bao người

Đôi khi cô đơn, thân xác còn đây nhưng thấy vô hồn
Gánh nặng trên vai âu lo đổ dồn
Nhọc sức khổ công, sơ sẩy một chút là đổ bể đổ sông
Hy vọng rồi thất vọng

Khi ta biết lúa chín là lúa cúi đầu
Buông bỏ là cách để ta vơi cả núi sầu
Ghi danh sử sách thời gian cũng vùi sâu
Khó khăn là thử thách trốn tránh được bao lâu

Như con thuyền ra khơi xa đón nhận mọi giông tố
Cánh buồm căng lộng gió thì ngại gì con sóng vỗ
Phiêu bạt trùng khơi, gia đình là bến đỗ.

Âm nhạc của KraziNoyze vào lúc đó đã trưởng thành hơn rất nhiều. Khán giả có thể thấy cách chơi chữ của Rapper này có những sự đổi thay rõ rệt. “Khi ta biết lúa chín là lúa cúi đầu”, và sự chiêm nghiệm của Rock được hóa vào đoạn flow mà Khoa đã tạo ra. Tất nhiên, KraziNoyze vẫn là KraziNoyze, không nổi bật trên những trang báo, không xuất hiện bằng những phát ngôn gây shock, âm nhạc của Khoa “không vội vàng” đi tìm người nghe mà cứ âm ỉ dành riêng cho Underground trước. Sau sự kết hợp Rock/Rap trong “Bình yên”, nhiều người yêu mến Khoa đã nghĩ tới 1 sự bùng nổ trong tương lai gần. Những rapper cùng thời với Khoa như Suboi, Đen Vâu, DaLab đã có thành công vượt bậc trên những con đường riêng. Liệu có phải đây là lúc KraziNoyze bước chân vào thế giới truyền thông và tiến gần hơn với những người nghe mới?

"Đỉnh cao của âm nhạc giống như một ngôi đền và  mình như một tín đồ trên đường tìm đến. Mình chỉ mới đang đi được ⅓ quãng đường và chưa chắc cuối cùng mình tìm được tới đó hay không, nhưng mình sẽ không chỉ dừng lại ở giai điệu, mình muốn được chơi với chữ, với ngữ nghĩa. Khi đó mình thấy bản thân được mở rộng và phát triển" - KraziNoyze.

Khi tôi hỏi Khoa về câu hỏi trên, Khoa cười và cho biết, Khoa không muốn bản thân mình trở nên có tính giải trí. Khoa thích thú với cảm giác được là chính mình trên sân khấu và tạo ra những tác phẩm hay, thay vì nhiều sản phẩm theo xu hướng. Việc mở rộng và phát triển chắc chắn là điều mà Khoa rất muốn, nhưng dù có bước chân vào đâu thì bản sắc “hiphop” trong Khoa vẫn sẽ luôn tồn tại.
Đối với 1 Rapper, việc là chính mình trên con đường âm nhạc luôn phải trả một cái giá "không hề rẻ" chút nào. Cho đến tận bây giờ, trên hành trình tìm đến "ngôi đền" của đỉnh cao âm nhạc, KraziNoyze vẫn luôn nỗ lực không ngừng nghỉ. Sáng tác và liên tục sáng tác. Những câu chữ được Khoa viết đa phần đều diễn ra vào ban đêm. Có lẽ, "đêm" không chỉ mang lại sự yên tĩnh, "đêm" còn là vùng không gian tự do của cảm xúc, để bản thân người nghệ sĩ có thể thoải mái sẻ chia, thoải mái đẩy cảm xúc của mình ra ngòi bút. Nhiều người vẫn nghĩ, cuộc sống về đêm của thế giới Hiphop luôn chìm đắm trong những tiếng nhạc xập xình, những ly rượu và những quán bar đông đúc. Nhưng đối với những người viết nhạc, "đêm" chính là thế giới riêng của họ.
Khoa viết về "Đêm" khá nhiều. Mỗi tác phẩm với chủ đề về "Đêm" đều là những lời tự sự mang theo dòng cảm xúc cô đơn, lắng đọng với đầy ý thơ. Trên thực tế, khi còn làm những công việc với khung thời gian ban ngày, Khoa vẫn trở về căn phòng của mình và thức đêm để tiếp tục với những nhịp điệu của âm nhạc. Và cứ vậy theo thời gian, "khung giờ" sáng tác của Khoa đã tự phân bổ về những con số lúc tờ mờ sáng. Trải qua sự yên tĩnh của đêm, con chữ của Khoa cứ vậy được tạo ra và mang theo ý niệm "tự do" của một Rapper có cá tính rất riêng.
"Đốm lửa đỏ le lói trong màn đêm
Không gian vắng tiếng nhạc du dương chợt nhẹ nhàng vang lên
Dòng đời bất tận như một bộ phim truyền hình không mang tên
Cùng khói thuốc hững hờ đưa cảm hứng trào dâng thêm
Lặng nghe tiếng hơi thở, tiếng đập nhịp nhàng của trái tim
Chợt thấy lòng rộng mở đón bóng đêm im lìm
Lạnh vì gió đông về hay do tâm hồn ta khép kín
Hay chỉ bởi một ngày kia ta đã trót quên đi cuộc tình
Đôi mắt thức nhiều đêm giờ còn tỉnh hay là mơ
Trí óc của ta đây hay ai đang viết nên bài thơ
Bỗng nhiên trong vô thức ta nhìn thấy mình ở trong đó
Mờ ảo như sương đêm, nhạt nhòa như không có
Ta với ta, đâu là người đâu là ma
Đâu là thiện, đâu là ác, đâu là chính là tà
Là thiên thần mang đôi cánh đen hay là ác quỷ với bộ cánh trắng
Hỗn độn giữa thực tại và hư vô, tìm đâu chút ánh nắng"  - Đêm - KraziNoyze Ft. Tùng Gấu

 Khi “cái tôi” được tôi luyện trong nhiều năm chơi nhạc, cá tính âm nhạc của KraziNoyze đã trưởng thành và tích cực hơn rất nhiều. Những vần điệu mà Khoa mang vào các tác phẩm của mình cũng theo đó mà lan tỏa nhiều giá trị lạc quan, yêu đời và nhiều tâm sự hơn. Sau “Bình yên”, tháng 8 vừa qua, MV cover “Hoàng hôn tháng Tám” của ca sĩ Đông Hùng được lên sóng với sự mới mẻ là phần Rap của KraziNoyze. Sự kết hợp của giọng ca Đông Hùng với bản phối đậm chất rock đã mang lại cảm xúc bùng nổ hơn cho người nghe. Cùng từ đó, phần Rap của KraziNoyze như làn gió mới lạ, thổi vào trong ca khúc.

Âm nhạc là vậy, không có giới hạn của câu chữ, không có giới hạn của giai điệu. Chỉ giản đơn là khi khán giả lắng nghe những tâm huyết của ca sĩ gửi vào trong bài hát. Có thể sự kết hợp của Đông Hùng và KraziNoyze chưa đạt tới mức hoàn hảo, song chắc chắn bản cover “Hoàng hôn tháng Tám” này sẽ là một lựa chọn thú vị cho những khán giả đam mê rock và hiphop.

Tất nhiên, dù có nổi bật hay không, có kết hợp với nhiều đối tác âm nhạc hay không, thì đối với riêng KraziNoyze, “âm nhạc” phải là thứ mà anh được “tự do” khi sáng tác. Sự “tự do” ấy không phải về câu chữ, không phải về giai điệu, không phải là sự phóng khoáng thiếu trách nhiệm. Sự “tự do” ấy ở bản sắc văn hóa của Hiphop, của thứ âm nhạc đường phố nhưng không hề bụi bặm. Ngược lại, thứ âm nhạc đó lại gần gũi, dễ cảm nhận và cũng chất chứa rất nhiều đam mê.

Hồ Minh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu