09:03 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ra mắt cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov

13:35 24/07/2020

(THPL) - Sáng 24/7, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức lễ ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov).

Được biết, PayGov là Cổng hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến quốc gia, có địa chỉ tên miền tại https: www.pay.gov.vn, do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng và triển khai. Đây được coi là một trong các giải pháp chủ yếu nhằm tháo gỡ nút thắt về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn chưa cao.

Theo báo Tin tức, phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, việc Bộ TT&TT đưa vào sử dụng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov) và hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, sử dụng PayGov, cũng là một trong các giải pháp chủ yếu để hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020.

“Việc đưa vào sử dụng hệ thống PayGov là sự bắt đầu của một quá trình thúc đẩy thanh toán điện tử cho các dịch vụ công. Để hệ thống PayGov sớm mang nhiều tiện lợi, các đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin (CNTT) các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện kết nối Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ, địa phương với hệ thống PayGov để bảo đảm đa dạng hóa kênh thanh toán, bảo đảm sự tiện lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp” Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đề nghị.

Lễ ra mắt cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov (Nguồn: Internet)

“Đối với các trung gian thanh toán cần phối hợp chặt chẽ với Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) triển khai hiệu quả thỏa thuận hợp tác đã ký, nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thanh toán trực tuyến chất lượng cao cho dịch vụ công tại Việt Nam. Cục Tin học hóa cần xây dựng, phát triển và vận hành hệ thống PayGov bảo đảm sự hoạt động ổn định, hiệu quả, qua đó thực hiện vai trò của Bộ TT&TT trong tạo lập nền tảng để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Cục Tin học hóa cũng cần chủ động nghiên cứu hoặc phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thuộc Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để nghiên cứu, tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định, chính sách về phí, giá sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, cùng phối hợp để hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc nếu có”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng yêu cầu.

Chia sẻ về ý nghĩa của việc ra mắt PayGov, ông Đinh Sỹ Nguyên, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, Quảng Ninh thực hiện hơn 155.000 thủ tục hành chính công trực tuyến nhưng chỉ có 5% trong số này thanh toán trực tuyến, còn lại vẫn phải đến trụ sở giao dịch đóng phí. Đây là điểm nghẽn trong việc thực hiện dịch vụ công mức độ 4. Do đó, việc ra mắt PayGov sẽ là khởi đầu cho gỡ nút thắt này. Các đơn vị triển khai dịch vụ công sẽ không phải đi đến từng đơn vị thanh toán kết nối mà sẽ qua chung PayGov để thanh toán.

Cổng PayGov được phát triển không phải là chức năng thanh toán trực tuyến mà thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian thanh toán.

Bên cạnh đó, Cổng PayGov sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu đặt ra tại Quyết định số 749/QĐ-TTg là đến năm 2025, tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%. Đến năm 2030 tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 80%.

Tính đến thời điểm hiện tại Cổng PayGov đã triển khai hợp tác và kết nối với 9 Trung gian thanh toán gồm: Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS); Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel; Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY); Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động trực tuyến (M_SERVICE JSC); Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VIETUNION); Tổng công ty truyền thông đa phương tiện - Công ty TNHH MTV (VTC); Công ty Cổ phần Ngân lượng; Công ty Cổ phần Dịch vụ nền di động Việt Nam (VIMASS JSC); Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT TELECOM).

Theo báo VOV cho hay, tại sự kiện, 9 trung gian thanh toán đã thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT về  triển khai Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia - PayGov. Các bên cam kết tiếp tục mở rộng phạm vi kết nối trong thời gian tới.

Đại diện cho một trong 9 công ty trung gian thanh toán, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, NAPAS hiện đang kết nối với hơn 40 ngân hàng Việt Nam, nên khi kết nối vào PayGov sẽ cho phép hơn 100 triệu chủ thẻ thanh toán nội địa qua NAPAS của các ngân hàng thông cũng như hơn 60 triệu khách hàng thực hiện thanh toán trực tiếp có thể thanh toán dịch vụ công ngay lập tức. Điều này không chỉ giúp người dân mà các cơ quan chức năng đều có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công, thanh toán nhanh gọn, thuận lợi.

Cổng PayGov hiện đã hoàn thành kết nối thử nghiệm với Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh và sẵn sàng để đưa vào sử dụng chính thức; đang thực hiện kết nối thử nghiệm với cổng dịch vụ công các tỉnh như: Sóc Trăng, Cà Mau, Long An, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hà Nội…

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu