01:14 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ra mắt chuỗi thư viện số theo mô hình quyển sách 3D

14:12 20/04/2022

(THPL) - Sáng 20/04 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) diễn sự kiện ra mắt và vận hành chuỗi thư viện số. Không gian triển lãm, trải nghiệm của hai thư viện số vừa ra mắt được trang trí công phu, thu hút được sự quan tâm từ giới trẻ.

Hưởng ứng “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I, nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, xây dựng môi trường đọc sách thuận lợi và góp phần hình thành thói quen đọc sách với người dân TP.HCM. Mô hình Thư viện số chính thức ra mắt và đưa vào vận hành để phục vụ người dân Thành phố.

Mặt ngoài thư viện số tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Mô hình thư viện số được thiết kế theo mô hình quyển sách 3D bao gồm 3 kích thước: Mô hình kích thước 2,7m x 3m nhỏ gọn phù hợp đặt tại không gian vỉa hè, các góc đường tại trung tâm Thành Phố. Mô hình kích thước 3m x 3m và 4m x 4m phù hợp đặt tại các khu vực như công viên, trường học, bệnh viện… Với kết cấu bằng vật liệu kim loại, gỗ, màn hình Led…nên Thư viện số được triển khai lắp đặt nhanh chóng (khoảng 1 ngày thi công) và có thể thuận tiện di chuyển nhiều địa điểm bằng xe cẩu phổ thông. Ngoài khu vực trưng bày sách giấy để phục vụ người dân thành phố, Thư viện số đặc biệt chú trọng phát triển không gian sách điện tử thông qua các mã QR code để đọc giả có thể dễ dàng truy cập tìm kiếm (như dung điện thoại cá nhân quét mã).

Khách tham quan, trải nghiệm thư viện số tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Trong từng mã QR code sẽ có nhiều mục chọn dành cho độc giả như: Bản điện tử sách truyền thống, quyển sách nâng cấp có giọng đọc, sách có giọng đọc và hình ảnh minh họa… với nhiều chủ đề khác nhau phù hợp với mọi lứa tuổi. Việc kết hợp màn hình Led ngoài trời (phát được các định dạng 3D) góp phần tuyên truyền các chính sách, pháp luật của nhà nước, đồng thời thường xuyên trình chiếu các video clip có nội dung hấp dẫn thu hút giới trẻ và người dân tham quan tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Khu vực sách giấy phục vụ khách đọc truyền thống.

Mô hình này sẽ được cải tiến, nâng cấp và mở rộng đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của hệ thống thư viện công cộng TP.HCM nhằm thuận tiện kết nối và chia sẻ tài nguyên thông tin phục vụ cộng đồng.

Mặt ngoài thư viện số tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Mô hình thư viện số luôn đặt vấn đề bảo mật trong vận hành lên hàng đầu: Tủ kỹ thuật được vận hành bởi đội ngũ chuyên nghiệp, toàn bộ hệ thống QR code được quản lý bằng phần mềm Offline, được cung cấp từ các Nhà Xuất bản trong nước. Hệ thống quản lý an toàn chống các đối tượng xấu thâm nhập, tuyên truyền thông tin sai lệch.

Khách hàng trải nghiệm việc đọc sách số thông qua mã QR code.

Hệ thống thư viện số được Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM phối hợp thực hiện các mã QR code. Theo ông Nguyễn Lê Hồng Sơn - phụ trách chương trình thư viện số, thư viện khi vận hành ổn định sẽ không có nhân viên trực mà giám sát từ xa qua hệ thống camera 24/24.

"Vì đây là thư viện phục vụ sách giấy miễn phí, nên khi có bạn đọc lấy sách đem đi, chúng tôi sẽ đưa sách đến bổ sung ngay. Riêng danh mục QR code sách số tại thư viện thì mỗi tháng sẽ đổi mới một lần", ông Hồng Sơn cho biết.

Bên trong thư viện số với khu vực để sách giấy và danh mục mã QR code phục vụ sách số.

Nhằm chú trọng phát triển văn hóa đọc trong giới trẻ, bé Bào Ngư chính thức trở thành Đại sứ phát triển văn hóa đọc đồng hành cùng hệ thống thư viện số. Trong thời gian tới, Thư viện số và bé Bào ngư sẽ có nhiều hoạt động thiết thực để quảng bá và nhân rộng mô hình Thư viện số đến người dân thành phố.

Huy Bình

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu