15:34 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án đường dây 500kV

17:13 28/01/2024

(THPL) - Nhận thức tầm quan trọng của dự án trọng điểm, cấp bách, thời gian qua, EVN, EVNNPT đã chủ động làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan, sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án, đồng thời huy động tối đa các nguồn lực, làm việc xuyên đêm, không có ngày nghỉ... để đẩy nhanh tiến độ.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên; tổng số móng cột là 1.179 móng cột, tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng.

Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500kV bắc-trung, góp phần bảo đảm cung cấp điện cho miền bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới. Dự án này cũng giúp nâng cao ổn định-vận hành hệ thống điện quốc gia, góp phần tăng cường truyền tải điện từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền bắc. Giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu bảo đảm tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện bắc-trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền bắc phát thấp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thị sát thi công dự án

Với tính chất cấp bách của dự án, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thường xuyên, liên tục, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành liên quan, chính quyền địa phương liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa, phối hợp chặt chẽ hơn, chủ động giải quyết nhanh nhất các thủ tục, hồ sơ, công việc liên quan đến dự án theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm hoàn thành dự án, đưa vào vận hành theo mục tiêu phấn đấu. Các bộ ngành, địa phương liên quan đã vào cuộc quyết liệt để nhanh chóng triển khai các thủ tục nhằm bảo đảm mục tiêu của Dự án.

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, thời gian qua, EVN, EVNNPT luôn xác định và nhận thức rõ đây là dự án trọng điểm, cấp bách và đã chủ động làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan, sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai Dự án; đồng thời huy động tối đa các nguồn lực, làm việc không kể giờ giấc, xuyên đêm, không có ngày nghỉ... để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Trong công tác đấu thầu, đây là dự án có tới 226 gói thầu chính, trong đó có 93 gói thầu xây lắp. Để có thể huy động được các nhà thầu, các nhà sản xuất có năng lực tham gia các gói thầu của các dự án, EVNNPT đã lập và duyệt các kế hoạch lựa chọn nhà thầu với giá trị gói thầu phù hợp; các nhà thầu có năng lực đều có thể tham gia đấu thầu với tư cách nhà thầu độc lập hoặc liên danh nhà thầu bảo đảm thực hiện đúng các quy định của nhà nước về công tác đấu thầu. Đến nay, Dự án Đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I-Thanh Hóa đã hoàn thành ký hợp đồng tất cả các gói thầu. Đối với các dự án còn lại, một số gói thầu đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, các gói thầu còn lại đang tiến hành thủ tục lựa chọn nhà thầu và dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 1/2024.

Hiện EVN, EVNNPT đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện dự án; đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án của EVN, EVNNPT; thành lập 4 Ban điều hành và 13 Ban tiền phương tại các tỉnh, thành phố để khẩn trương tổ chức triển khai thi công dự án.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối (500 kV mạch 3 kéo dài) gồm 4 dự án thành phần; có tổng chiều dài khoảng 519 km với 1.179 vị trí móng cột. Trong đó dự án thành phần được khởi công xây dựng sớm nhất vào ngày 25/10/2023 là dự án Đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa; 3 dự án thành phần còn lại là Đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối; Quỳnh Lưu - Thanh Hóa và Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đồng loạt khởi công ngày 18/1/2024.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đặng Hoàng An, đây là công trình năng lượng quan trọng, cấp bách, đi qua nhiều địa phương và phải thực hiện trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương; sự ủng hộ của nhân dân nên đến nay đã đạt được những kết quả nhất định. Chủ đầu tư sẽ bám sát các chỉ đạo, tập trung mọi nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để triển khai các hạng mục công việc song song, nhịp nhàng đảm bảo đúng quy định, phấn đấu đạt tiến độ đề ra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu