08:34 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quý I/2022, GRDP Đồng Nai tăng trưởng trên 6,1%

13:43 25/04/2022

(THPL) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quý I/2022, GRDP Đồng Nai tăng trưởng trên 6,1%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất so với các địa phương vùng Đông Nam Bộ.

Năm 2021, dịch COVID-19 đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội cả nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng. Tình hình dịch COVID-19 tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy chỉ đạo, lãnh đạo các cấp ủy và chính quyền triển khai nhiều giải pháp thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp. 

Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Đồng Nai, trong quý I/2022, tình hình kinh tế toàn cầu và Việt Nam phải đối mặt với hàng loạt khó khăn nhưng kinh tế Đồng Nai vẫn đạt được một số thành tựu đáng kể. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng trên 4%, thương mại dịch vụ tăng gần 13%, xuất khẩu tăng gần 14%, tổng vốn đầu tư tăng gần 17%.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, quý I/2022, GRDP Đồng Nai tăng trưởng trên 6,1%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất so với các địa phương vùng Đông Nam bộ, tiếp theo là Bình Dương hơn 5,3%, Tây Ninh hơn 4%, Bình Phước gần 3%, TP.HCM gần 1,9% và cuối cùng là Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kinh tế Đồng Nai phục hồi tương đối tốt trên nhiều lĩnh vực như: công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ, xuất khẩu, huy động nguồn vốn toàn xã hội. Có nhiều DN đã phục hồi được sản xuất 100% và tiếp tục đầu tư thêm nhà máy, dây chuyền sản xuất để tăng công suất và trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng Nai trở thành trung tâm cung ứng sản phẩm công nghiệp lớn cho nhiều tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Bí thư tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai - Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh

Trong 3 tháng đầu năm, GRDP, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu, giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản của Đồng Nai cao hơn 1-1,7% so với bình quân chung của cả nước. Đặc biệt, cả nước xuất siêu 700 triệu USD, riêng tỉnh xuất siêu trên 1,5 tỷ USD.

Trong năm 2022, để phát huy những lợi thế của tỉnh phát triển công nghiệp hàng đầu trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng Đông Nam Bộ, tỉnh Đồng Nai triển khai một số giải pháp như: Tiếp tục tập trung ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội; đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo kế hoạch số 14390/KH-UBND ngày 22/11/2021 của UBND tỉnh.

Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai - Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh từng cho biết trong năm 2022 này, tỉnh sẽ tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; tập trung thu hút vốn đầu tư toàn xã hội, đặc biệt ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các công trình giao thông kết nối vùng, giao thông nông thôn, đô thị phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tập trung nghiên cứu đề xuất các giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã đang gặp khó khăn do dịch COVID-19 để đề xuất các giải pháp, chính sách hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đối với các địa phương nhằm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm chăm lo cuộc sống cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Tỉnh rà soát các quy định pháp luật hiện hành về đầu tư, đất đai, xây dựng còn chồng chéo, bất cập; qua đó kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét hướng dẫn thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình xử lý hồ sơ đầu tư...

Đồng Nai quan tâm thu hút đầu tư có chọn lọc, chọn nhà đầu tư tốt nhất, kiểm soát dự án, ưu tiên các dự án thân thiện môi trường, công nghệ sạch; nghiên cứu việc áp dụng nội dung Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị "về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030" vào vấn đề đầu tư cho các dự án, kể cả việc đầu tư của các doanh nghiệp trong nước.

Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đảm bảo tiến độ, chất lượng đồ án Quy hoạch xứng tầm vị thế và tiềm năng của tỉnh để phát huy tối đa nguồn lực và hoạch định không gian phát triển hợp lý, hiệu quả, kết nối với sự phát triển vùng và quốc gia; đồng thời tập trung triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành Khu đô thị, thương mại dịch vụ, dự án Xa lộ nước Long Thành  ....

Mục tiêu của tỉnh Đồng Nai trong năm 2022 và những năm tới là vẫn là ưu tiên phát triển công nghiệp và tăng tỉ trọng ngành này trong cơ cấu kinh tế. Tỉnh trở thành khu vực được nhiều DN trong nước, FDI chú ý và muốn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, bất động sản, logistics, cảng, du lịch...

Ngọc Thạch

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu