16:01 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quốc hội thảo luận về ATTP: Đại biểu đề nghị tử hình người sản xuất, kinh doanh “ác độc”

09:34 08/06/2017

(THPL) - ĐBQH đề nghị phải tăng nặng hình phạt với tội liên quan đến vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP).

Trong tuần, Quốc hội dành trọn một ngày để thảo luận kết quả giám sát tối cao của Quốc hội về an toàn thực phẩm (ATTP). Đây là một trong những vấn đề nhức nhối mà người dân quan tâm nhất hiện nay.

Nhiều ĐBQH nêu vấn đề cho rằng, trước tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay, người tiêu dùng cần phải thông minh, thông thái. Vấn đề này đã được hai ĐBQH đặt vấn đề tranh luận lại.

ĐB Thái Trường Giang (Cà Mau) tranh luận: "Nói người tiêu dùng cần phải thông minh, thông thái nhưng không hiểu khái niệm thông minh, thông thái như thế nào khi xung quanh chúng ta len lỏi những người sản xuất, kinh doanh rất ác độc".

Dẫn số liệu từ báo cáo giám sát, ông Giang nêu, mỗi năm có 70.000 người chết và hơn 200.000 ca mắc mới ung thư và theo một số nghiên cứu thì 35% ca ung thư do thực phẩm không an toàn. Từ đó ĐB Thái Trường Giang đề nghị: “Tôi thấy dự thảo (sửa đổi, bổ sung BLHS 2015) vừa rồi chỉ có 20 năm, không có hình thức tử hình hoặc chung thân, tôi đề nghị phải tăng nặng hình phạt”, báo Pháp luật TP HCM đưa tin.

Quốc hội thảo luận về ATTP: Đại biểu đề nghị tử hình người sản xuất, kinh doanh “ác độc”
ĐB Thái Trường Giang đề nghị hình phạt chung thân, tử hình những người sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn mà ông cho là "ác độc". Ảnh: Báo Pháp luật TP HCM.

Đồng tình với ĐB Thái Trường Giang, ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng khi nghe nói đến tiêu dùng thông minh thì người dân sẽ cảm thấy rất buồn, không đồng tình. Bởi vì, việc tiêu dùng thông thái tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh nhất định, với đa số người nông dân thì "đói phải ăn, khát phải uống".

ĐB Nguyễn Thái Học nhấn mạnh: "Không có sự lựa chọn nào khác thì đòi hỏi người ta thông minh, thông thái như thế nào?". Ông Học cho rằng vấn đề cần đặt ra ở đây là công tác quản lý trong thời gian qua đã tốt chưa, vì sao có một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến an toàn thực phẩm?, theo VnExpress.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Hoàng Anh - VietNamNet. 

Phát biểu cuối buổi thảo luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phân tích, để làm được người tiêu dùng thông thái, cần phải thiết lập hệ thống đo kiểm dựa trên các tiêu chuẩn để người dân phân biệt được đâu là thực phẩm an toàn, không an toàn.

Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc thực thi nghiêm pháp luật, mở rộng thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP ra một số tỉnh, thành.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, việc Quốc hội ban hành nghị quyết mới về vấn đề ATTP là cần thiết. Theo ông, nhiều đại biểu đã nhấn mạnh cần coi các vi phạm trong lĩnh vực ATTP là tội ác, do vậy phải sửa đổi quy định pháp luật về hình sự để xử lý thật nghiêm.

Hoàng Quỳnh (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu