10:44 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quất, bưởi tạo hình rồng độc lạ sẵn sàng cho Tết Nguyên đán 2024

17:43 03/01/2024

(THPL) - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hiện các nhà vườn đang chăm chút những chậu quất, bưởi hình rồng, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo đó, tại làng nghề quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội), các nghệ nhân đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để tung ra thị trường những cây quất cảnh hình rồng.

Các nhà vườn đang chăm chút những chậu quất sẵn sàng phục vụ nhu cầu tết Nguyên đán 2024. Ảnh: báo Công Thương

Để có được cây quất hình rồng, ngoài sự sáng tạo những nghệ nhân làng nghề quất Tứ Liên phải bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian. Với đôi bàn tay khéo léo và đôi mắt tinh tường, những nghệ nhân đã thai nghén từ khi cây quất bén rễ đến khi trưởng thành để tạo cho chúng thành những tác phẩm nghệ thuật.

Quất hình rồng độc đáo. Ảnh: VTC News

Gắn bó với nghề trồng cây cảnh đã lâu, đặc biệt là quất cảnh Tết, ông Trương Ngọc Xuân (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) ấp ủ ý tưởng làm những con rồng bằng cây quất từ nhiều năm trước. Tết Giáp Thìn 2024 đến gần cũng là lúc ông Xuân từng bước biến ý tưởng này thành hiện thực.

Những cây quất tạo hình rồng được tuyển chọn kỹ lưỡng, đưa vào chế độ chăm sóc đặc biệt từ đầu năm Quý Mão (2023). Đến giữa năm 2023, cây bắt đầu được cho lên bình, tiến hành vào khuôn để hoàn thiện tạo sáng sản phẩm. Để chào đón tết Giáp Thìn 2024, ông Trương Ngọc Xuân đã chuẩn bị cho ra lò 2 cặp rồng quất, với một cặp rồng cuốn dáng đứng và một cặp rồng “long vân thủy" (rồng cưỡi mây đùa với nước).

Tại tỉnh Hưng Yên, huyện Văn Giang nổi tiếng cả nước với nghề trồng cây cảnh. Người dân cung cấp cây trồng quanh năm, từ cây trang trí văn phòng đến cây phục vụ các dịp lễ, Tết.

Rồng vàng quấn bưởi bonsai sẵn sàng đón Tết. Ảnh: báo Tiền Phong

Theo anh Lý Văn Đức, chủ vườn bưởi ở xã Liên Nghĩa (Văn Giang, Hưng Yên) cho biết: "Từ năm 2016 anh đã tạo hình trên thân cây bưởi đã bị lũa, đục đẽo biến gốc cây đấy thành một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt. Tuy nhiên, do rất khó để tìm kiếm nguồn gỗ lũa nên anh đã nghĩ đến việc dùng bê tông để tạo thành các tác phẩm để làm chậu sau đó đặt cây bưởi lên".

Không chỉ tập trung vào linh vật của năm, các nghệ nhân còn sáng tạo ra nhiều mẫu mã độc đáo khác phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng chơi Tết. Để tạo ra những tác phẩm đặc sắc này, những người thợ phải làm rất tỉ mỉ, tốn nhiều tâm huyết và công sức, chưa kể không ưng ý sẵn sàng phải đập đi làm lại. Do đó, giá thành của những tác phẩm này không hề rẻ và kén người chơi, nhiều chậu lên tới hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu