21:11 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Xương - Thanh Hóa: Nhiều xưởng sản xuất gây ô nhiễm môi trường

10:28 05/07/2022

(THPL) – Nhiều hộ gia đình ở thôn 6, xã Quảng Văn, huyện Quảng Xương đã “hô biến” đất thổ cư thành đất sản xuất kinh doanh với quy mô hộ gia đình. Trong quá trình sản xuất, các xưởng đá đục đẽo, chế tác đá cũng như sơ chế, sản xuất tăm gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân thôn 6, xã Quảng Văn, huyện Quảng Xương bức xúc.

Phản ánh của người dân thôn 6, xã Quảng Văn, huyện Quảng Xương cho biết, hiện nay trên địa bàn có 3 xưởng sản xuất đá, 1 xưởng sản xuất tăm được các gia đình xây dựng trên đất thổ cư. Các xưởng sản xuất này đều nằm trong khu dân cư, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của các hộ dân tại đây.

Xưởng sản xuất đá của gia đình ông Hòa, ở thôn 6, xã Quảng Văn, huyện Quảng Xương gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Theo người dân tại địa phương cho biết, từ khi các xưởng này (xưởng đá và xưởng sản xuất tăm) đi vào hoạt động, tiếng ồn của các loại máy làm đá làm cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn, những người xung quanh suốt ngày nghe thấy những tiếng máy móc ù ù. Các xưởng sản xuất này đều là tự phát nên hệ thống xử nước thải, bể lắng, bạt che bụi bẩn đều không có. Nước thải từ việc cắt mài đá cộng với mạt và bột đá từ máy cắt đều được xả trực tiếp ra không khí, gây ô nhiễm môi trường.

Một xưởng sản xuất đá khác không đảm bảo các yêu cầu về môi trường, không có hệ thống thu gom nước thải.

Trước phản ánh này, ngày 24/6 vừa qua, PV đã có mặt tại các xưởng sản xuất này. Qua thực tế được biết, các xưởng sản xuất này đều nằm ở chục đường chính đi vào thôn 6, xã Quảng Văn, các xưởng sản xuất đá đều có máy mài, máy cắt đá đang hoạt động hết công suất, với những tiếng mài, cắt, đục đá chúa chát rất khó chịu, bụi bẩn phát sinh từ việc mài, cắt đá bay vô tội vạ ra không khí.
Theo một người dân trú tại thôn 6, xã Quảng Văn cho biết, "đã mấy tháng qua chúng tôi khổ sở với các xưởng sản xuất đá ở đây, trời nắng nóng, tiếng ồn từ các loại máy phát ra inh tai nhức óc, bụi đá bay tóe loe ra khu dân cư, người dân hít phải rất độc hại, nhiều người dân bị các bị các bệnh về hô hấp."

Xưởng sản xuất, sơ chế tăm với hàng chục máy móc hoạt động, cùng các công nhân không có bất cứ bảo hộ lao động nào.

"Nhiều hôm họ còn làm cả buổi trưa, tối đến các cháu muốn học bài cũng phải đợi đến tận khuya khi máy dừng thì mới học được", người dân này cho biết.
Cách các xưởng sản xuất đá hơn 100m là một xưởng sản xuất tăm. Xưởng này được trang bị hơn 10 máy để sơ chế và đóng gói tăm đưa đi tiêu thụ với một số lượng lớn tăm được sơ chế mỗi ngày.

Công nhân vận hành máy sơ chế tăm đầu đội nón, chân đi dép lê...

Tại thời điểm PV có mặt, các máy của xưởng sản xuất tăm này đang hoạt động hết công xuất với khoảng 10 công nhân đang điều khiển vận hành các máy móc hoạt động, lẫn trong tiếng ồn của máy, bụi bay khắp nhà xưởng. Điều đặc biệt, các công nhân làm việc tại xưởng sản xuất này không được trang bị bảo hộ lao động theo đúng quy định, không găng tay bảo hiểm, không quần áo bảo hộ lao động, không đội mũ bảo hiểm, không thiết bị phòng cháy chữa cháy mà thay vào đó, bảo hộ lao động chỉ là những chiếc nón lá đơn sơ với đôi tay trần, chân đi dép lê để làm việc.

Với khối lượng lớn tăm được xưởng này sản xuất ra trong môi trường bụi bẩn nhếch nhác không có bất cứ hệ thống phòng cháy, chữa cháy nào.

Được biết, xưởng sản xuất tăm của ông Nhân đã tồn tại nhiều năm nay, còn xưởng sản xuất đá là của ông Tuấn, ông Hòa và ông Lan.

Trước những bất cập đang tồn tại tại địa phương này, chiều ngày 24/6 vừa qua, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Lương Huy Tưởng, Chủ tịch UBND xã Quảng Văn, huyện Quảng Xương cho biết: "Đối với cơ sở sản xuất tăm, cơ sở này làm xưởng sản xuất trên đất thổ cư, họ có giấy phép sản xuất kinh doanh, xưởng sản xuất này nhập nguyên liệu về và sơ chế đóng gói đưa đi tiêu thụ, đất là đất ở nhưng lại làm xưởng sản xuất như vậy là không đúng quy định.

Xưởng sản xuất tăm tồn tại trên diện tích hàng trăm m2 đất ở, với hàng chục máy móc, lao động nhưng không đảm bảo vệ sinh môi trường bên trong xưởng cũng như bên ngoài nhà xưởng. 

Còn đối với 3 xưởng sản xuất đá mỹ nghệ cũng vậy, tất cả đều là đất thổ cư, nhưng các hộ đã làm đất sản xuất kinh doanh như vậy là sai, việc họ cắt đá, sản xuất tăm như vậy thì chắc chắn có ô nhiễm môi trường nhưng vì trên địa bàn chưa có khu, cụm công nghiệp nên họ sản xuất phải ô nhiễm là điều không thể tránh khỏi!’, ông Tưởng cho biết.

Ông Lương Huy Tưởng, Chủ tịch UBND xã Quảng Văn, huyện Quảng Xương tại cuộc trao đổi với PV báo chí.

Cũng tại buổi trao đổi với PV, ông Lê Thanh Hà, Trưởng Công an xã Quảng Văn cho biết: "Chúng tôi có kiểm tra từ năm 2021 sau đó có lập biên bản làm việc, họ sản xuất như vậy là có ảnh hưởng đến môi trường, chưa có biện pháp xử lý cũng như đảm bảo môi trường, sau đó chúng tôi đã có đề xuất với lãnh đạo xã và thành lập đoàn kiểm tra và có 1 biên bản làm việc, hiện nay chúng tôi vẫn đang yêu cầu các hộ này làm văn bản xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất", ông Hà cho biết.

Trước sự việc trên, PV đã nhiều lần liên lạc với vị Trưởng phòng TNMT huyện Quảng Xương để đặt lịch làm việc nhưng chưa được vị trưởng phòng này trả lời.

Việc người dân phản ánh có nhiều xưởng sản xuất trên địa bàn thôn 6, xã Quảng Văn, huyện Quảng Xương gây ô nhiễm môi trường là có thật, đề nghị chính quyền huyện Quảng Xương sớm tìm giải pháp đưa các hộ dân vào khu, cụm công nghiệp sản xuất, ổn định cuộc sống, hạn chế tình trạng chất thải gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo nguồn không khí trong lành cho người dân địa phương.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về việc này đến quý bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu