04:24 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Trị: Nhà máy chế biến bột cá "đầu độc" người dân, xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng

18:07 26/05/2017

(THPL)- Người dân thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh bức xúc phản ánh việc nhà máy chế biến bột cá của doanh nghiệp tư nhân Ngọc Tuấn xả thải gây ô nhiễm môi trường trầm trọng nhiều năm nay, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bắt đầu từ năm 2012, khi nhà máy chế biến bột cá của DNTN Ngọc Tuấn tại khu phố An Đức 2 (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đi vào hoạt động cũng là lúc người dân phải sống chung với mùi hôi nồng nặc.

Nhà máy chế biến bột cá của DNTN Ngọc Tuấn gây ô nhiễm nghiêm trọng

Theo đó, sức khỏe của hàng ngàn hộ dân ở các khu phố An Hòa 1,2,3; An Đức 1,2, thuộc thị trấn Cửa Tùng và Bệnh viện điều dưỡng trên địa bàn thị trấn Cửa Tùng, nằm sát biển và cách nhà máy này trên chừng 2km về phía Bắc cũng bị ảnh hưởng do hàng ngày hít phải lượng khí lớn thoát ra từ ống khói nhà máy.

Từ phản ánh của người dân địa phương, chiều ngày 24/5, PV đã có mặt tại cơ sở sản xuất bột cá của doanh nghiệp tư nhân Ngọc Tuấn. Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ cần đứng gần khu nhà máy chế biến bột cá là ngửi thấy mùi hối thối nồng nặc bay tới, không thể chịu được. Mùi hôi thối bắt đầu phát ra khi ống khói nhà máy hoạt động, xả khói đen ra môi trường. Tại đoạn cống thoát nước của khu công nghiệp cũng đậm đặc mùi hôi. Dòng nước đen, tanh tưởi và hôi thối cứ theo hệ thống cống đổ ra sông, sủi bọt trắng.

Lượng khí thải thoát ra ngoài môi trường bay đến đâu là kéo theo mùi hôi thối nồng nặc đầu độc người dân

Người dân ở địa phương cho hay, “Vào lúc trưa, gió mà thổi theo hướng nào là hướng đó chịu ảnh hưởng của mùi hôi thối phát ra từ ống khói nhà máy bay tới rất khó chịu; ngồi ăn cơm thì không thể nào ăn được. Khói lên cao tỏa khắp vùng là cả một vùng chịu ảnh hưởng, trẻ em hít phải thì nghẹt mùi, khó thở. Nhiều người còn không chịu được họ bỏ nhà đi chỗ khác ở, còn những người nghèo không có tiền thì hằng ngày phải chịu hít khói độc từ cơ sở sản xuất, mong các cấp chính quyền sớm có phương án giải quyết để bà con có cuộc sống bình thường trở lại”.

Ông Phạm Đình Quang ( 50 tuổi) bức xúc cho biết, “nước xả thải của cơ sở sản xuất bột cá đổ trực tiếp ra con sông có màu đen ngòm, sủi bọt màu trắng, nơi nước thải chảy ra thì có mùi hôi thối bốc lên thu hút nhiều giòi, bọ cùng mùi hôi tanh khó chịu”.

Người dân phản ánh tính trạng ô nhiễm do cơ sở chế biến bột cá xả thải trực tiếp ra ngoài sông

Nhà máy chế biến bột cá nằm liền kề khu dân cư và khu du lịch biển Cửa Tùng gây ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng. Tình trạng ô nhiễm không khí của nhà máy gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và hoạt động du lịch tại khu du lịch Cửa Tùng. Ngoài ra, nước thải từ nhà máy do không được xử lý triệt để nên khi thải ra biển tạo thành mùi hôi kinh khủng. Người dân sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh.

Qua trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Hoành (quản đốc công ty sản xuất bột cá Ngọc Tuấn) cho biết, “Bên phía công ty đã có những biện pháp và đầu tư các dây chuyền xử lý chất thải để khử mùi và ống xả khói cao hơn 70m với vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Hiện nay, cũng đã hạn chế được một phần nào mùi hôi phát ra từ cở sở chế biến. Đồng thời, Sở Khoa học, công nghệ và môi trường thường xuyên về cơ sở quan trắc để đánh giá tình trạng ô nhiễm”.

Nước thải xả trực tiếp ra ngoài sông, có mùi hôi thối và sủi bọt trắng

Nhưng theo quan sát của PV, tại đoạn cống thoát nước của doanh nghiệp cũng đậm đặc mùi hôi, những dòng nước đen sì cứ theo hệ thống cống chảy ra cuối đường cống xả thải, rồi đổ trực tiếp ra ngoài sông và sủi bọt màu trắng. Những vũng nước đọng lại cuối đường cống là nơi thu hút nhiều giòi, bọ, cùng mùi tanh rất khó chịu.

Rất nhiều lần, người dân địa phương đã gửi đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, họ cũng đã đưa vấn đề này ra thảo luận với mong muốn các đơn vị liên quan tìm ra hướng xử lý phù hợp. Tuy nhiên, cho đến nay vấn đề ô nhiễm môi trường tại cơ sở này vẫn chưa được xử lý triệt để.

Trao đổi với PV Thương Hiệu và Pháp Luật, ông Hồ Ngọc Việt (PCT UBND TT Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) cho biết, “Người dân đã có phản ánh nhiều lần lên chính quyền, bên phía doanh nghiệp Ngọc Tuấn cũng đã có làm hệ thống xử lý nước xả thải qua hệ thống nước để hạn chế ô nhiễm. Bên chính quyền thường xuyên trao đổi với công ty để nắm bắt tình hình và đề nghị xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Thiên Trường

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu