12:26 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Thiết lập vùng xanh, giải tỏa hàng hóa xuất khẩu trước Tết

11:06 25/01/2022

(THPL) - Chiều ngày 24/1, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương cùng đoàn công tác đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để kiểm tra trực tiếp và chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa nông, thủy sản tại cửa khẩu này.

Hiện toàn thành phố Móng Cái còn tồn đọng gần 1.000 xe hàng đang chờ thông quan, trong khi phía Trung Quốc vẫn đang thắt chặt các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.

Theo ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái cho biết sau 14 ngày, thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) khôi phục thông quan hàng hóa cặp cửa khẩu tại Bắc Luân II và Lối mở Km 3+4 Hải Yên, hơn 1.700 xe hàng hóa tồn đọng tại Móng Cái được giải quyết, chủ yếu là mặt hàng thủy sản đông lạnh, nông sản tươi và nhiều mặt hàng khác. Hiện nay, tại cửa khẩu Bắc Luân 2 không còn tồn đọng hàng hoa quả, nông sản.

Quảng Ninh thiết lập vùng xanh, giải tỏa hàng hóa xuất khẩu trước Tết. Ảnh: Internet

Theo Zing.vn đưa tin, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái cho biết, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về việc triển khai xây dựng “vùng xanh”, “luồng xanh” ngay trong khu vực biên giới. Thành phố yêu cầu lực lượng liên ngành trực tiếp tại cửa khẩu phải duy trì ăn ở, sinh hoạt và cách ly tại chỗ và tổ chức xét nghiệm định kỳ đối với cán bộ và lái xe trung chuyển 1 lần/ngày.

Ngoài ra, toàn bộ lái xe trung chuyển của Việt Nam khi nhập cảnh không được rời khỏi cabin, trang bị đủ phòng dịch, được xét nghiệm 48-60 giờ/lần.

Về hạ tầng kho bãi, thành phố Móng Cái đã triển khai khu vực kho bãi có thể chứa tối đa 6.000 container và 6 kho lạnh có thể chứa 800 container hàng hóa.

Theo báo VOV, sau khi kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Móng Cái trong việc giảm tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu, lối mở đặc biệt là việc thường xuyên trao đổi thông tin, điện đàm với phía bạn kịp thời nắm bắt thông tin, xử lý các tình huống phát sinh.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu: "Để hàng hóa thông quan được thì phải an toàn. Và làm sao để an toàn thì phải là nỗ lực của người sản xuất cho đến các doanh nghiệp, các hiệp hội, ngành hàng đến các địa phương có nông sản và địa phương có cửa khẩu xuất khẩu. Chúng ta phải đảm bảo hàng hóa xuất khẩu phải đảm bảo không có virus SARS-CoV-2. Về lâu dài, chúng ta phải quy hoạch vùng sản xuất, có kế hoạch, có nguồn gốc; sản xuất gắn với tiêu chuẩn sản xuất để có thể xuất khẩu chính ngạch"

Trước đó ngày 15/1, tỉnh Quảng Ninh có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tạm dừng tiếp nhận các phương tiện chở nông, thủy sản ra các khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới ở TP Móng Cái để xuất khẩu sang Trung Quốc nhằm đảm bảo mục tiêu tập trung giải phóng triệt để lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn còn tồn đọng tại các khu vực cửa khẩu.

Dù đã có thông báo tạm dừng tiếp nhận hàng hóa tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn Móng Cái từ 17/1, lượng xe kéo về khu vực cửa khẩu dịp cuối năm vẫn cao. Toàn thành phố còn 992 xe đang chờ thông quan trong khi phía Trung Quốc chỉ giới hạn khoảng 100 xe được thông quan mỗi ngày.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu