02:10 ngày 04/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Tai nạn lao động ở mỏ than Cao Sơn khiến 3 người thương vong

08:57 28/02/2022

(THPL) - Theo thông tin từ Công ty cổ phần than Cao Sơn, khoảng 19 giờ 40 phút ngày 20/02/2022, tại khai trường khai thác của Công ty xảy ra một vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng làm anh Đào Văn K (Phó quản đốc, SN 1978) tử vong; anh Nguyễn Tiến Tùng (Phó quản đốc, SN 1985) và anh Nguyễn Đình Tường (Nhân viên cơ điện, SN 1990) bị chấn thương.

Theo thông tin ban đầu, trong quá trình thi công nhiệm vụ tại đoạn đường mức + 55 thuộc khai trường CTCP than Cao Sơn - TKV, xe Ford Ranger có biển kiểm soát (BKS) 14C - 332.78 thuộc Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ vận tải Trung Nghĩa (Công ty Trung Nghĩa), trên xe có 03 người, khi xe chạy đến đoạn đường mức + 55 đã va chạm với xe CAT số 942 thuộc phân xưởng vận tải 3 của Công ty cổ phần than Cao Sơn (Công ty Than Cao Sơn) do anh Đào Văn Linh vận hành. Vụ tai nạn đã gây hư hỏng cho xe Ford Ranger BKS 14C - 332.78 và gây tai nạn cho cả 03 người ngồi trên xe.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, 03 người đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả nhưng do vết thương quá nặng anh Đào Văn K (trú tại Quỳnh Phụ, Thái Bình) đã tử vong; anh Nguyễn Đình Tường (trú tại Thái Bình) và anh Nguyễn Tiến Tùng (trú tại Tp Cẩm Phả) bị chấn thương. 

Hiện trường vụ TNLĐ khiến phía trước xe bán tải bị hư hỏng nặng                     Cán bộ công nhân tham gia cứu hộ vụ TNLĐ thương tâm

Sáng ngày 22/02/2022, phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với ông Mai Huy Giáp - Phó giám đốc phụ trách công tác an toàn Công ty Than Cao Sơn, ông Giáp xác nhận: “có vụ việc trên xảy ra, sau khi tai nạn xảy ra, hiện trường được giữ nguyên để phục vụ đoàn điều tra đến 14 giờ chiều hôm sau”.

03 cán bộ thương vong chưa được CTCP than Cao Sơn huấn luyện an toàn, nội quy lao động

Khi PV trao đổi về việc huấn luyện an toàn lao động, ông Giáp lý giải: “Về việc các cán bộ chưa được Công ty huấn luyện an toàn năm 2022 theo quy định, việc này không bắt buộc, đối với các cá nhân trong vụ TNLĐ, khi nào có hợp đồng bốc xúc, vận chuyển đất đá giữa 2 Công ty, thì Công ty mới huấn luyện an toàn theo quy định”; ông Giáp cho biết thêm: Công ty Trung Nghĩa có ký hợp đồng bốc xúc với Công ty Cao Sơn năm 2021; Hợp đồng đã kết thúc ngày 31/12/2021. Còn Hợp đồng năm 2022 hiện Công ty mới đang chào, mời thầu với các Công ty, việc chậm triển khai hợp đồng bốc xúc đất đá do dịch bệnh, giá cả tăng.

Nhưng, theo quyết định số 293/QĐ – TCS - KH ngày 12/01/2022 của Công ty Cao Sơn, tại Điều 1 thể hiện: cán bộ công nhân viên của Công ty Trung Nghĩa phải được huấn luyện an toàn theo quy định trước khi vào làm việc tại khai trường Công ty Than Cao Sơn.

Một câu hỏi được đặt ra ở đây 03 cán bộ chưa ký Hợp đồng lao động, chưa huấn luyện an toàn, nội quy lao động, tại sao vẫn được phép tự do đi lại làm việc trong khai trường, từ đầu năm 2022 đến nay; Như vậy, trái với quy định của Công ty Than Cao Sơn và Luật an toàn vệ sinh lao động 2015, ai sẽ là người chịu trách nhiệm về vụ tai nạn thương tâm trên?

Xe gặp nạn không phải của Công ty Trung Nghĩa

Trong buổi làm việc, ông Giáp khẳng định “chiếc xe  Ford Ranger BKS 14C - 332.78  là của Công ty Trung Nghĩa, có đăng ký ra vào trong khai trường mỏ để trông coi, bảo dưỡng thiết bị máy móc; còn việc Công ty họ thuê xe ở đâu tôi không biết được”.

Theo nguồn tin của PV, xe Ford Ranger BKS 14C - 332.78 không thuộc sở hữu của CTCPĐT và DV vận tải Trung Nghĩa.

Trụ sở của CTCP và DV vận tải Trung Nghĩa

Những bất ổn trong công tác quản lý khai trường, dẫn đến vụ TNLĐ thương tâm

Theo quy định của Công ty Than Cao Sơn, thời gian ra, vào qua các trạm của xe bán tải từ 7 giờ đến 17 giờ, nhưng xe Ford Ranger BKS 14C - 332.78 xảy ra tai nạn vào khoảng 19 giờ 40 phút. Như vậy, quá thời gian quy định 02 giờ 40 phút, kèm theo lúc đó thời tiết mưa to, trời tối làm che khuất tầm nhìn của các phương tiện làm việc trong khai trường. Trách nhiệm quản lý thuộc về ai?

Quyết định về việc cho phép thiết bị ra vào khai trường công ty

Uẩn khúc, mập mờ trong vụ tai nạn?

Theo khai báo TNLĐ số 1142/TCS - KTAT của Công ty Than Cao Sơn do ông Mai Huy Giáp ký, gửi đến các cơ quan chức năng, nạn nhân tử vong là lái xe, nhưng trong buổi làm việc với PV, ông Giáp lại khẳng định là Phó quản đốc trực ca; Lý do, mục đích gì ông Giáp lại bất nhất trong vụ việc trên?

Để có cái nhìn khách quan về vụ trên, PV đã liên hệ với ông Đinh Khắc Đạt - Chủ tịch CTCP và DV vận tải Trung Nghĩa, ông Đạt cho biết: “Hiện anh đã bán cổ phần bớt đi, anh rút rồi, giao lại cho đồng chí khác, giờ anh không làm ở đó nữa, anh chuyển vào miền Nam làm”. Nhưng theo nguồn tin của PV, ông Đạt vẫn đang làm Chủ tịch CTCPĐT và DV vận tải Trung Nghĩa?!

 Lý do gì Công ty Than Cao Sơn không thực hiện theo đúng hợp đồng?

Theo hợp đồng số 4840/HĐ - TCS - KH, Hợp đồng thuê ngoài bốc xúc, vận chuyển đất đá mỏ Cao Sơn năm 2021 được ký ngày 25/12/2021 giữa chủ đầu tư Công ty Than Cao Sơn với các nhà thầu liên danh, trong đó có Công ty Trung Nghĩa.

Một số nội dung trong hợp đồng CTCP than Cao Sơn thuê ngoài bốc xúc, vận chuyển đất đá năm 2021 

Tại mục 3.3 Điều 3 quy định: khi kết thúc thời gian thực hiện mà hai bên không có thỏa thuận thực hiện tiếp hoặc chấm dứt trước thời hạn của bên A, trong vòng 30 ngày bên B bằng chi phí của mình phải di chuyển thiết bị của mình ra khỏi khu vực khai trường của bên A.

Theo đó, Hợp đồng hết hiệu lực ngày 31/12/2021, nhưng tính từ đầu năm 2022 đến ngày 24/02/2022 là 55 ngày, theo Hợp đồng thì số thiết bị của CTCPĐT và DV vận tải Trung Nghĩa đã quá 25 ngày, nhưng không hiểu sao thiết bị, máy móc, vẫn trong khai trường?

Để ngăn chặn, tránh những vụ tai nạn thương tâm có thể lặp đi lặp lại và những bất ổn trong công tác quản lý của Công ty than Cao Sơn, đề nghị Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam - Vinacomin thành lập đoàn điều tra làm rõ, xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!                                                                                    

Công Hoan

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu