17:00 ngày 17/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025

09:01 26/05/2024

(THPL) - Chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 của tỉnh Quảng Ninh. Đến thời điểm này, công tác bảo đảm các điều kiện chuẩn bị cho kỳ thi được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng.

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 3/6/2024. Đến thời điểm này, có 15.852 thí sinh đăng ký dự thi. Toàn tỉnh sẽ bố trí 34 hội đồng coi thi tại 12 địa phương với tổng số 675 phòng thi. Sở GD&ĐT đã ban hành quyết định thành lập các hội đồng coi thi tuyển sinh và điều động hơn 2.100 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia làm nhiệm vụ tại các hội đồng.

Hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã triển khai đồng bộ ở các hội đồng như tổ chức tập huấn thi; chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị theo đúng quy định. Các khu vực bảo quản đề, bài thi; phòng thi; hệ thống bàn, ghế, đèn chiếu sáng, quạt mát, điều hòa; bộ phận y tế, phục vụ, công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường thi đã được triển khai, rà soát, tăng cường, bảo đảm tổ chức kỳ thi chính xác, khoa học, minh bạch, đúng các quy định tuyển sinh…

Ngày 25/5, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại TP Cẩm Phả và Uông Bí. Kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi, đồng chí Cao Tường Huy đánh giá cao công tác chủ động của ngành GD&ĐT, sự phối hợp tích cực của các địa phương, đơn vị liên quan.

Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phòng thi tại Hội đồng thi Trường THPT Cẩm Phả.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị và địa phương bám sát các chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của Sở GD&ĐT, tiếp tục thực hiện rà soát công tác chuẩn bị cho kỳ thi, thực hiện niêm yết danh sách thí sinh và có hướng dẫn đầy đủ tới các thí sinh, tạo tâm lý thoải mái để thí sinh thực hiện bài thi đạt kết quả tốt nhất.

Xây dựng phương án đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, có giải pháp ngăn ngừa hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi, tuyệt đối không được để nảy sinh tiêu cực trong các khâu tổ chức kỳ thi; ngành y tế và điện lực hỗ trợ các địa điểm thi về cơ sở vật chất, đặc biệt là các phòng y tế, máy phát điện dự phòng đảm bảo phục vụ điểm thi.

Hiện một số điểm thi đang có hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng, do vậy trong những ngày diễn ra kỳ thi cần dừng hoạt động, tăng cường kiểm soát người ra vào tại các hội đồng, nếu thấy có trường hợp bất thường xảy ra, cần báo cáo xử lý kịp thời, đúng quy định. Đồng chí mong muốn các bậc phụ huynh tiếp tục động viên, khuyến khích các em rèn kỹ năng làm bài, củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt tâm lý, sức khỏe cho kỳ thi để đạt được kết quả cao nhất.

Đồng chí Cao Tường Huy kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Trường THPT Uông Bí.

 Xác định Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT là rất quan trọng, vì vậy các trường có cấp THCS đang tích cực ôn tập kiến thức cho học sinh khối lớp 9, giúp các em có hành trang kiến thức tốt nhất bước vào kỳ thi. Trên cơ sở bám sát kết quả học tập và kết quả thi khảo sát, đánh giá năng lực học tập của học sinh đối với 3 môn thi Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh, các trường THCS chú trọng xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với từng học sinh trên tinh thần “học đến đâu, luyện tập và thực hành đến đó” để khắc sâu, nắm vững kiến thức. Nhiều trường THCS còn chủ động xây dựng ngân hàng đề khảo sát thi tuyển sinh vào lớp 10, làm tài liệu chung nhằm củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh.

Tại TP Hạ Long, nhằm giúp học sinh có tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi chuyển cấp quan trọng này, ngay từ tháng 3/2024, Phòng GD&ĐT TP Hạ Long đã yêu cầu các trường học rà soát tiến độ thực hiện kế hoạch giáo dục đối với các khối lớp, đặc biệt là khối 9, đảm bảo thực hiện đúng thời lượng quy định trong chương trình môn học, không cắt xén, dồn ép chương trình. Đồng thời, yêu cầu các trường xây dựng nội dung, kế hoạch ôn tập phù hợp với thực tiễn và đối tượng học sinh, việc ôn tập thực hiện đan xen giữa dạy mới và ôn luyện kiến thức cũ đã học, đáp ứng nguyện vọng được ôn tập của tất cả các học sinh trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025.

Học sinh lớp 9 đang ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. 

Theo Sở GD&ĐT, để tổ chức kỳ thi tuyển sinh nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, an toàn và chất lượng, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã sớm chỉ đạo công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục xây dựng phương án chuẩn bị về nhân sự, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ kỳ thi và các điều kiện cần thiết tổ chức thi theo quy định.

Các trường học đều đã cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời các quy định, thông tin cần thiết về kỳ thi và công tác tuyển sinh; giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh và người dân về những nội dung liên quan đến kỳ thi và tuyển sinh.

Ngành giáo dục tỉnh cũng chọn, cử đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức thi, có tinh thần trách nhiệm cao và đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện của Quy chế thi tham gia tổ chức thi. Cùng với đó, phối hợp với UBND cấp huyện chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh, an toàn cho khu vực đặt Hội đồng coi thi; xây dựng các phương án cụ thể kịp thời hỗ trợ các thí sinh, cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ ở Hội đồng coi thi trong các tình huống bất thường.

Những địa điểm có nguy cơ mưa bão, lũ lụt cao, phải chủ động phương án cho học sinh ở lại khu vực an toàn để có thể đi đến địa điểm thi mà không bị cản trở bởi mưa bão, lũ lụt. Trong mọi tình huống phải đảm bảo không có bất kỳ thí sinh nào không được dự thi do bị mưa bão, lũ lụt hay các trở ngại khách quan khác ảnh hưởng đến việc đi lại.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu