10:44 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Lấy ý kiến, 100% hộ dân phản đối dự án khai thác cát tại Móng Cái

14:32 15/09/2020

(THPL) - Sau khi người dân phản đối dữ dội trước hoạt động khai thác cát của Công ty Đông Bắc A, chính quyền phường Bình Ngọc, TP Móng Cái mới tiến hành lấy ý kiến người dân. Tuy nhiên, 100% trong tổng số người dân được lấy ý kiến đều phản đối dự án, bởi lo sợ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh kế, môi trường sống.

Sau khi lấy ý kiến, 100% người dân Bình Ngọc không đồng thuận

Ngày 23/6/2020, UBND TP Móng Cái ban hành kế hoạch tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận để Công ty CP Đầu tư Xây dựng và thương mại Đông Bắc A khai thác khoáng sản tại phường Bình Ngọc, TP Móng Cái.

Người dân Bình Ngọc, Trà Cổ đứng trước nỗi lo mất ngư trường khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản từ hàng trăm năm qua.

Theo đó, UBND TP Móng Cái đề nghị Công ty Đông Bắc A phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động, lấy ý kiến đồng thuận của nhân dân;

Tổ chức thuyết trình về quy mô, công suất dự án, địa chỉ tiêu thụ khoáng sản sau khi khai thác; thông tin về cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật để nhân dân biết;

Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức lấy ý kiến đồng thuận của nhân dân, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo quy định; Phối hợp với UBND phường Bình Ngọc trong việc bố trí thời gian, địa điểm, nội dung tuyên truyền vận động, lấy ý kiến đồng thuận của nhân dân trên toàn địa bàn phường theo kế hoạch.

Sau khi phường Bình Ngọc, TP Móng Cái tổ chức lấy ý kiến, 100% người dân không đồng thuận, tiếp tục đề nghị thu hồi dự án có nguy cơ hủy hoại môi trường.

Trong 02 ngày mùng 10 và 11/7, UBND phường Bình Ngọc đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tiến hành các hội nghị lấy ý kiến của 04 khu dân cư trên địa bàn. Đa số ý kiến của các hộ dân đều cho rằng, hoạt động khai thác cát của Công ty Đông Bắc A gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, khai thác thủy hải sản của ngư dân; gây sạt lở, ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản của người dân trên toàn địa bàn.

Đáng nói, tại tất cả các hội nghị trên, Công ty Đông Bắc A không có mặt để tổ chức thuyết trình về quy mô, công suất dự án, địa chỉ tiêu thụ khoáng sản, cũng như thông tin cho nhân dân nắm bắt về cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục của dự án theo quy định của pháp luật.

Kết quả trên toàn phường Bình Ngọc, số hộ dân tham dự hội nghị lấy ý kiến là 952 hộ dân đều không đồng ý (100% số hộ dự hội nghị).

Lập liên danh 3 doanh nghiệp để khai thác cát khi chưa đủ pháp lý

Theo phản ánh của người dân, vào ngày 10/5 vừa qua, liên danh 3 doanh nghiệp là Công ty DACA, Công ty Đông Bắc A và Công ty KaLong đã bất ngờ đưa 3 tàu hút cát cỡ lớn ra khu vực phao tiêu ranh giới mỏ cát nơi Công ty Đông Bắc A được cấp phép, để thăm dò, khai thác cát nên người dân đã đứng ra phản đối và thông báo tới chính quyền địa phương nhằm ngăn chặn hành động này.

Công ty Đông Bắc A lập liên danh, tiếp tục thăm dò, khai thác cát khi chưa đủ pháp lý, người dân chưa đồng thuận.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo phường Bình Ngọc thời điểm này xác nhận, ngày 10/5 họ đưa 3 tàu hút ra chỗ phao đã cắm từ trước và cắm biển “Khu vực mỏ, không nhiệm vụ miễn vào”.

Nhận được thông tin, UBND phường đã phối hợp với Đồn biên phòng và lực lượng CSGT Đường thủy tiến hành lập biên bản và yêu cầu di chuyển các tàu hút ra khỏi địa bàn, sau đó liên danh công ty đã chấp hành.

Cũng theo vị lãnh đạo này, thời điểm đó, liên danh 3 Công ty DACA, Công ty Đông Bắc A và Công ty KaLong chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục cấp phép theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh để khai thác khoáng sản; và khi không đủ điều kiện thì không được đưa tàu vào địa bàn.

Trước đó, ngày 6/12/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 5008/GP - UBND, đồng ý cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Đông Bắc A khai thác cát làm vật liệu san lấp, với diện tích khai thác 100ha, trữ lượng 9 triệu m3, độ sâu khai thác ở mức -12,5 m tại khu vực Mũi Ngọc, phường Bình Ngọc.

Doanh nghiệp cắm phao tiêu, xua tàu ra khai thác cát nhưng bị người dân, chính quyền yêu cầu tháo dỡ, dừng hoạt động.

Đến cuối năm 2019, khi Công ty Đông Bắc A tiến hành cắm phao tiêu, tổ chức máy móc khai thác cát quy mô lớn tại đây, gần 1.000 người dân đã có đơn phản đối gửi tới chính quyền địa phương, bày tỏ lo lắng trước hàng loạt ảnh hưởng tiêu cực.

Theo nhiều hộ dân tại đây, việc khai thác cát với số lượng lớn thời gian qua đã và đang làm hủy diệt môi trường sống của hệ sinh thái biển, cũng như làm ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của hàng nghìn hộ dân làm nghề đánh bắt, nuôi trồng hải sản trên biển.

Nhiều hộ dân cho rằng, vị trí khai thác cát nằm trong khu vực đánh bắt truyền thống của người dân và gần những cánh rừng phòng hộ chắn sóng, chắn bão bao đời nay của người dân 2 phường Bình Ngọc và Trà Cổ, nên sẽ làm mất ngư trường, gây sạt lở vào đất liền.

Trước những phản đối dữ dội của người dân, UBND TP Móng Cái, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Công ty Đông Bắc A tạm dừng hoạt động khai thác để hoàn thiện cơ sở pháp lý; đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận. Tuy nhiên, đến nay toàn bộ người dân Bình Ngọc được lấy ý kiến vẫn giữ quan điểm phản đối dự án.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu