12:34 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Hơn 170 tàu du lịch vịnh Hạ Long không thể xuất bến dịp nghỉ lễ 30/4

09:56 28/04/2022

(THPL) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhưng nhiều tàu du lịch Hạ Long vẫn có nguy cơ phải nằm bờ. Nguyên nhân do các tàu đã hết hạn đăng kiểm, đang sửa chữa hoặc thiếu nhân lực vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Cảng đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh, địa phương này có khoảng 500 tàu lưu trú và vận chuyển khách tham quan trên vịnh Hạ Long. Trong số này, hơn 170 tàu đã hết hạn đăng kiểm, hơn 20 tàu đang lên đà sửa chữa. Số phương tiện còn lại đủ điều kiện xuất bến nhưng chỉ đáp ứng năng lực phục vụ khoảng 20.000 khách/ngày, bằng khoảng 2/3 lượng khách dự kiến đến Hạ Long trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới.

Báo VOV đưa tin, ông Bùi Đức Long - một chủ tàu đang hoạt động vận chuyển khách tham quan và nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long cho biết: "Hiện nay, công ty chúng tôi đã có một lượng khách ổn định, đã kín chương trình dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Các đơn vị chức năng của tỉnh cũng thành lập đoàn kiểm tra về công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi cũng được các đơn vị kinh doanh cảng bến nhắc nhở về phương án đảm bảo cho khách dịp lễ hội và mùa du lịch hè tới".

Ngoài việc thiếu hụt phương tiện đủ điều kiện khai thác, tình trạng thiếu nhân lực điều khiển, phục vụ dưới tàu cũng là nỗi lo của những người làm du lịch. Từ cuối năm ngoái, du khách đến Quảng Ninh thường tập trung dịp cuối tuần nên việc tuyển lao động gặp khá nhiều khó khăn.

Hơn 170 tàu du lịch vịnh Hạ Long không thể xuất bến dịp nghỉ lễ 30/4. Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của ông Trần Văn Hồng - Phó Chi hội trưởng tàu du lịch Hạ Long, nhiều chủ tàu phải trả lương theo tháng cho nhân viên, dù chỉ có khách du lịch dịp cuối tuần: "Một xe vận tải có thể cần 1 tài xế nhưng tàu du lịch cần thuyền trưởng, máy trưởng và các thuyền viên nên các chủ doanh nghiệp phải chủ động về nhân sự. Khi không có đủ nhân sự thì không thể hoạt động. Hiện nay tàu lưu trú thì thiếu khoảng 50% nhân sự, còn tàu tham quan thì định biên trên tàu chỉ máy trưởng, thuyền trưởng và nhân viên thì các chủ doanh nghiệp đang động viên người lao động quay trở lại làm việc, đảm bảo đủ điều kiện để xuất bến".

Trước thông tin trên, theo báo VTC News, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, hiện các doanh nghiệp vẫn chủ động chuẩn bị phương tiện, cơ sở để đón khách. Tuy nhiên, vào những ngày cao điểm thì không thể tránh khỏi quá tải.

Vì vậy, ông Thủy khuyến cáo, du khách nên đặt trước các tàu tham quan vịnh Hạ Long trước khi đến Quảng Ninh ít nhất 1 ngày để các chủ tàu, doanh nghiệp kịp sắp xếp, chuẩn bị phương tiện, nhân viên phục vụ, tránh tình trạng khách phải chờ lâu hoặc không có tàu để đi tham quan vịnh.

“Sở sẽ cho thanh kiểm tra liên tục, phát hiện trường hợp nào gây khó dễ cho khách sẽ xử lý kịp thời khi có sự phản ánh của du khách qua đường dây nóng của Sở”, ông Thủy khẳng định.

Ông Thủy cho biết thêm, trong tuần tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với UBND TP Hạ Long thống kê, rà soát cụ thể xem có bao nhiêu tàu đủ điều kiện đón khách du lịch, bao gồm cả cơ sở vật chất, phương tiện, nhân viên phục trên tàu theo quy định, để đảm bảo phục vụ khách du lịch.

“Tàu nào đảm bảo đủ các tiêu chí thì cho hoạt động, còn tàu nào không đạt thì kiên quyết tạm dừng hoạt động", ông Thủy nói.

Tuấn Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu