11:55 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Gộp chung các gói thầu y tế có gây khó cho các đơn vị ứng thầu

13:36 18/11/2020

(THPL) - Chưa vội bàn đến câu hỏi có hay không việc gộp chung các gói thầu lại nhằm “ngầm” ưu tiên một nhà thầu “quen mặt” nào đó hay không. Trước mắt, hạn chế của việc này là sẽ tạo ra một rào cản khiến những nhà thầu thực sự có năng lực trong các lĩnh vực độc lập khó khăn hơn trong việc ứng thầu.

Thời gian qua, Quảng Ninh là một trong những tỉnh thực hiện rất tốt công tác đấu thầu, đặc biệt trong lĩnh vực đấu thầu y tế. Năm 2020-2021 là giai đoạn tiếp tục đấy mạnh thực hiện đấu thầu qua mạng rộng rãi trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tuy nhiên, một số đơn vị cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xuất hiện một số tồn tại có thể sẽ gây khó khăn cho các đơn vị tham gia trong thời gian tới.

Theo đó, hiện nay, tại một số cơ sở y tế của tỉnh Quảng Ninh như: Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bãi Cháy, Bệnh viên Cọc 7, Trung tâm y tế Quảng Yên… vẫn tồn tại thực tế 2 lĩnh vực cùng nằm trong 1 gói thầu là: vệ sinh bệnh viện và giặt là đồ vải y tế. Trong khi đó, đây là 2 lĩnh vực có tính chất công việc độc lập.

Việc gộp chung các gói thầu y tế có thể sẽ gây khó cho các đơn vị ứng thầu

Đơn cử như gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh và thu phát, xử lý đồ vải (Số TBMT: 20200134911; mở thầu ngày 17/02/2020; đơn vị trúng thầu: ông ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại Hoàn Thiện DT) thuộc dự án: Cung cấp dịch vụ phi tư vấn cho Bệnh viện Bãi Cháy kế hoạch năm 2020. Gói thầu này có giá trị hơn 19 tỷ đồng, kinh phí được trích từ nguồn thu sự nghiệp và các nguồn thu hợp pháp khác của đơn vị.

Hay như tại gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh bệnh viện, giặt là xử lý đồ vải cho Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên năm 2020 (Số TBMT: 20200115973; mở thầu ngày 04/02/2020). Đơn vị trúng thầu gói thầu này cũng là Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại Hoàn Thiện DT.

Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại Hoàn Thiện DT (Địa chỉ: Tổ 77, khu 5B, Phường Bạch Đằng, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh; người đại diện hiện tại là ông Nguyễn Thế Dũng). Từ đầu năm tới nay, đơn vị này đã trúng 10 gói thầu dịch vụ y tế, chủ yếu là dịch vụ vệ sinh và giặt là đồ vải cho các đơn vị như: Bệnh viện Bãi Cháy, Trung tâm y tế huyện Hải Hà…

Nói về thực trạng này, một doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ xử lý đồ vải đóng tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh cho rằng, đơn vị rất mong muốn tham gia vào gói thầu này và đơn vị rất tự tin vào năng lực cũng như kinh nghiệm của mình. Tuy nhiên, gói thầu này gộp chung cả dịch vụ vệ sinh và xử lý đồ vải nên đơn vị không thể tham gia ứng thầu với tư cách độc lập.

Theo tìm hiểu của PV, để tham gia được những gói thầu trên với tư cách là một đơn vị độc lập, thì thường chỉ có duy nhất một công ty đáp ứng được. Còn các đơn vị khác muốn đấu thầu thì các đơn vị phải liên danh.

Cũng cần biết rằng, ý nghĩa thực sự của đấu thầu là lựa chọn ra những đơn vị có năng lực tốt nhất, với chi phí hợp lý nhất để cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp… cho các tổ chức theo quy định.

Về căn cứ pháp lý, hoạt động đấu thầu được điều chỉnh cụ thể hóa bằng văn bản luật cao nhất là Luật Đấu thầu số 61/2005/QH11. Gói thầu là một phần của dự án, trong một số trường hợp đặc biệt gói thầu là toàn bộ dự án. Việc phân chia gói thầu được quy định cụ thể trong kế hoạch đấu thầu. Kế hoạch đấu thầu phải lập cho toàn bộ dự án. Việc phân chia dự án thành các gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện, bảo đảm tính đồng bộ của dự án và có quy mô gói thầu hợp lý.

Theo đó, nguyên tắc phân chia dự án thành các gói thầu đã được quy định tại Điều 33 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13. Tại điểm c khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Kế hoạch và đầu tư quy định chi tiết về kế hoạch lựa chọn nhà thầu quy định phần công việc thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải ghi rõ số lượng gói thầu và nội dung của từng gói thầu và giải trình các nội dung đó.

Trong phần này, phải nêu rõ cơ sở của việc chia dự án thành các gói thầu. Cũng tại điểm a khoản 3 Điều 6 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT quy định việc phân chia dự án thành các gói thầu căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện, tính đồng bộ của dự án và sự hợp lý về quy mô gói thầu.

Câu hỏi dư luận và các doanh nghiệp tham gia đấu thầu đặt ra là: Việc gộp chung hai lĩnh vực và cùng một gói thầu như thực trạng nêu trên có thuận lợi và khó khăn gì, có làm hạn chế khả năng tham gia của các nhà thầu độc lập nhưng có năng lực tốt hay không?

Chưa vội bàn đến câu hỏi có hay không việc gộp chung các gói thầu lại nhằm “ngầm” ưu tiên một nhà thầu “quen mặt” nào đó hay không. Trước mắt, hạn chế của việc này là sẽ tạo ra một rào cản khiến những nhà thầu thực sự có năng lực trong các lĩnh vực độc lập khó khăn hơn trong việc ứng thầu.

Thiết nghĩ, đây là một vấn đề rất đáng đề Sở Y tế Quảng Ninh quan tâm chỉ đạo và điều chỉnh, đáp ứng tâm tư và nguyện vọng chính đáng của đông đảo các đơn vị thực sự muốn tham gia các gói thầu dịch vụ y tế trên địa bàn tỉnh.

Kim Sinh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu