10:12 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 khi mở lại một số hoạt động KT-XH

19:26 23/09/2021

(THPL) - Ngày 22/9, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công văn số 6636/UBND-DL1 về việc triển khai các giải pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 khi mở lại một số hoạt động kinh tế - xã hội.

Theo đó, UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động quyết định việc mở lại có kiểm soát các dịch vụ, hoạt động nơi công cộng trên địa bàn tỉnh như sau:

Các khu vực vườn hoa, công viên, quảng trường, và tại các khu vực ngoài trụ sở cơ quan, cơ sở kinh doanh... và tại các nơi công cộng khác.

Các dịch vụ văn hóa, thể thao, gồm: bảo tàng, thư viện, sân bóng đá, phòng tập gym, fitness, yoga, câu lạc bộ bi-a, sân golf, tennis, cầu lông, võ thuật... ; rạp chiếu phim; các dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp, spa; một số khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng phục vụ du khách; các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo hoạt động bình thường nhưng chưa tổ chức các hoạt động nghi lễ, giảng đạo... tập trung đông người cùng thời điểm trong nơi thờ tự.

Các dịch vụ chưa hoạt động trở lại gồm: Quán bar, pub, club (hộp đêm), vũ trường, karaoke, mát xa, dịch vụ internet, trò chơi điện tử.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và tối đa 50% công suất (số người) tại cùng thời điểm trong cơ sở; bắt buộc lập mã QR cho mỗi cơ sở, điểm kinh doanh, khu, điểm du lịch, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo... và thực hiện nghiêm tất cả mọi người vào, sử dụng dịch vụ phải thực hiện khai báo y tế; sử dụng QR code để khi cần có thể truy vết được ngay.

Một chốt kiểm dịch tại tỉnh Quảng Ninh. 

Mọi cơ sở được hoạt động phải chủ động rà soát, xây dựng phương án, quy định phòng, chống dịch Covid-19 của cơ sở mình đáp ứng phòng tránh hiệu quả chủng virus Delta; cam kết tuân thủ và hoạt động đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong tình hình mới; các cơ sở có từ 50 lao động trở lên thì UBND huyện, thị xã, thành phố phê duyệt; các cơ sở có dưới 50 lao động có thể ủy quyền UBND cấp xã phê duyệt phương án và cam kết.

Chủ cơ sở có trách nhiệm rà soát, đề nghị UBND cấp huyện cho nhân viên, người lao động làm việc tại các cơ sở thực hiện tiêm vắc xin theo quy định và tuân thủ xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên mẫu gộp theo chỉ đạo tại Văn bản số 4352/ BYT-MT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế.

Công văn cũng nêu rõ, người ra khỏi tỉnh Quảng Ninh được sử dụng kết quả xét nghiệm RT-PCR tối đa 48 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm đến khi trở về tỉnh; quá thời gian nêu trên, phải thực hiện xét nghiệm lại trước khi về. Khi rời Quảng Ninh phải viết phiếu đăng ký tự nguyện cách ly tập trung khi trở về nếu có đi đến các địa bàn có dịch đang thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT- TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. UBND các huyện, thị xã, thành phố có chốt kiểm soát chuẩn bị sẵn phiếu đăng ký để người ra khỏi tỉnh đăng ký tại chốt kiểm soát.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, cá nhân, gia đình... khi cần về Quảng Ninh, cần đưa người, đưa lao động hoặc có đối tác cần vào tỉnh để thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lao động, làm việc... thì đề nghị UBND cấp huyện nơi cần đến.

Để triển khai thực hiện các yêu cầu trên, UBND tỉnh giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND cấp huyện rà soát, bổ sung và ban hành các tiêu chí về cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ tại chỗ, khu, điểm du lịch an toàn theo văn bản số 1159/UBND-VX3 ngày 28/02/2021 của UBND tỉnh; hoàn thành trước ngày 25/9/2021. 

Giao Sở Y tế nghiên cứu, tham mưu điều chỉnh các điều kiện y tế đối với người ra vào tỉnh; tần suất xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh sau khi đã hoàn thành việc tiêm chủng mũi 1, mũi 2; báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh và UBND tỉnh chậm nhất ngày 24/9/2021.

Tính đến đầu ngày 22/9, tỉnh Quảng Ninh đã tiêm gần 1,1 triệu liều vaccine phòng Covid-19, đạt 105,7% kế hoạch, trong đó có gần 171.000 người được tiêm đủ 2 mũi. Như vậy, Quảng Ninh là một trong bốn địa phương hoàn thành sớm nhất tiêm chủng mũi 1, sau Long An, Hà Nội và Bình Dương.

Hiện tại, Quảng Ninh đang xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2, dự kiến sẽ thực hiện trong tháng 10 và tháng 11/2021.

Lê Quân - Công Hoan

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu