16:35 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Công nhân tử vong tại một dự án đang thi công

11:35 20/08/2021

(THPL) - Đại diện phía Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thái Yên cho biết: Nạn nhân Trịnh Quốc K. chưa được ký hợp đồng lao động. Công nhân K. vào làm tại công ty từ ngày 15/7/2021, trước khi vào làm việc công ty đã yêu cầu nộp hồ sơ, nhưng do dịch bệnh có thể hồ sơ còn nằm ở Bưu Điện, chưa đến công ty được”

Cận cảnh thi công cầu Vân Tiên. Ảnh: Lê Quân

Như Thương hiệu và Pháp luật đã đưa tin, khoảng 12h45p ngày 21/8 tại dự án cầu Vân Tiên thuộc dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã xảy ra một vụ tai nạn lao động, làm ông Trịnh Quốc K. (SN 1984, trú tại Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) là công nhân Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thái Yên, bị ngã xuống sông và mất tích.

Vào hồi 10h ngày 23/8/2021 nhóm phóng viên (PV) đã có mặt tại hiện trường, được biết thi thể nạn nhân đã được cơ quan chức năng trục vớt đưa lên bờ, vào khoảng hơn 6h, vị trí tìm thấy thi thể cách chỗ nạn nhân bị rơi hơn 500 m, hiện đang đợi đoàn pháp y, khám nghiệm tử thi theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Nhật đang làm công nhân thi công tại dự án (là họ hàng với nạn nhân Trịnh Quốc K.) cho hay: Hoàn cảnh gia đình nạn nhân có vợ và 3 con, con lớn 13 tuổi, con thứ 2 năm tuổi, con thứ 3 hơn hai tuổi. Do dịch bệnh lên gia đình, nguời thân, không ra nơi nạn nhân làm việc, để đưa thi thể về quê hương mai táng được”.

Tại buổi làm việc trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Đức chức vụ chỉ huy phó công trường của Công ty CP xây dựng Thái Yên cho biết: “Công nhân Trịnh Quốc K. vào làm tại công ty từ ngày 15/7/2021, trước khi vào làm việc công ty yêu cầu nạn nhân nộp hồ sơ, nhưng do dịch bệnh có thể hồ sơ còn nằm ở bưu điện, chưa đến công ty được”.

Cán bộ BQLDA ĐTXD Quảng Ninh có bao biện cho những sai phạm của công ty…!?

Trong quá trình PV làm việc với ông Nguyễn Văn Đức thì bất ngờ xuất hiện ông Trương Văn Nam là cán bộ ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, các công trình giao thông tỉnh và chặn ngang lời ông Đức. Ông Nam cho hay “ông (tức ông Nguyễn Văn Đức-PV) để ông Thắng nói, ông biết gì mà nói” (ông Thắng là Giám đốc công ty-PV). Mặc dù, trước đó ông Thắng đã thông báo cho phóng viên sẽ có ông Nguyễn Văn Đức trả lời phỏng vấn của cơ quan báo chí.

Ông Trương Văn nam (bên trái) cán bộ ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, các công trình giao thông tỉnh và ông Nguyễn Văn Đức (bên phải).

PV đã giải thích với ông Trương Văn Nam, ông Nguyễn Văn Đức là người được giao trả lời báo chí, nhưng ông Nam vẫn tỏ thái độ thiếu hợp tác, từ chối lời giải thích của PV. .

Sau đó ông Nam "tự" diễn giải, diễn biến sự việc như sau: “Nạn nhân Trịnh Quốc K. chưa ra nhà giao ca, chưa làm được gì, đã ra đến trụ cầu đâu, chưa ra đến chỗ thi công, đang đi đường từ trong bờ đi ra chỗ làm việc”. Vậy như theo lời ông Nam nói, thì nạn nhân bị rơi xuống sông không phải trong giờ làm việc, chưa nhận ca.

Tuy nhiên trước đó, PV đã có cuộc trao đổi với công nhân tại hiện trường, và nhiều nguồn tin khác thời điểm xảy ra tai nạn, nạn nhân K. đang làm việc cùng một nhóm công nhân và không mặc áo phao.

Nhưng khi PV quay sang hỏi ông Nam, nạn nhân mặc áo phao từ nhà giao ca hay ra đến nơi làm việc (tại trụ cầu ngoài sông) mới mặc áo phao?, ông Nam trả lời “việc này phải hỏi Đội trưởng, tôi không biết”…!

Qua đây, có thể thấy rằng ông Nam không hề biết diễn biến sự việc, nhưng lại cố tình dẫn dắt vụ tai nạn nghiêm trọng sang một hướng khác? ông Nam có cố tình bao biện, lấp liếm, cho Công ty CP đầu tư và xây dựng Thái Yên hay không…!?

Đề nghị cơ quan chức năng xác minh, làm rõ chức năng, nhiệm vụ của ông Trương Văn Nam tại dự án cầu Vân Tiên. Có hay không việc ông Nam bao che nguyên nhân dẫn đến tai nạn và mất an toàn lao động tại dự án cầu Cầu Tiên nhằm động cơ và mục đích gì?

Trách nhiệm thuộc về ai khi để xảy ra mất an toàn lao động?

Sau 3 ngày xảy ra vụ tai nạn thương tâm, PV đã có mặt tại công trình thi công dự án cầu Vân Tiên,  PV ghi nhận, cận cảnh một tốp công nhân đang làm việc trên cây cầu, không trang bị đầy đủ bảo hộ an toàn lao động, như mũ, áo phao, ủng hoặc giầy, dây thắt  an toàn.

Làm việc trên cao nhưng công nhân không đội mũ bảo hộ, không mặc áo phao, dưới Xà Mũ không có lưới bảo vệ, không có lan can rào chắn trên mặt sàn. Ảnh: Lê Quân

Theo quan sát của PV, tại khu vực thi công, một tốp công nhân vẫn vô tư làm việc, trong khi đó không có hàng dào lan can bảo vệ trên mặt sàn, không lắp các lưới chắn phía dưới để bảo vệ, để mất an toàn như vậy, có phải đơn vị thi công đang thờ ơ với tính mạng của người lao động, ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước pháp luật khi tai nạn xảy ra? 

Các trụ đang thi công không có hàng rào lan can, không có lưới giăng chắn dưới. Ảnh: Lê Quân

Để ngăn chặn, tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra, đề nghị Ban quản lý dự án ĐTXD các Công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh và Ban điều hành liên danh gói thầu 11, chỉ đạo quyết liệt về công tác đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình triển khai thi công. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, kiểm tra, làm rõ, những sai phạm của công ty cổ phần đầu tư Thái Yên.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Được biết, Cầu Vân Tiên là một trong bảy cây cầu dài nhất của dự án, có tổng số vốn đầu tư hơn 1.000 nghìn tỷ đây là công trình trọng điểm, từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh Quảng Ninh. Liên danh gồm các Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty CP 479 Hòa Bình - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Ngày 29/12/2020, Chủ đầu tư có Quyết định số 114/QĐ-BDAGT phê duyệt danh sách xếp hạng Gói thầu số 11 của Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên.

Lê Quân - Công Hoan

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu