04:15 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Cần giải quyết dứt điểm đơn cầu cứu của người dân

20:38 10/09/2022

(THPL) - Vừa qua, Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật nhận được đơn đề nghị của ông Nguyễn Việt (SN 1946), thường trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội phản ánh về việc đã 2 năm nay, ông bị hàng xóm chiếm đất và không cho vào mảnh đất hợp pháp của mình tại thôn 5, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Điều đáng nói là dù đã có đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng đó đến chính quyền xã Hạ Long, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm...

Ngang nhiên bán đất của hàng xóm và đất công...

Ông Việt được UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào ngày 10/9/2021. Đất của ông là thửa đất số 58, tờ bản đồ số 52, có địa chỉ tại thôn 5, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, theo đơn đề nghị gửi tới các cơ quan báo chí, ông Việt cho biết: "Kể từ ngày được cấp GCNQSDĐ đến nay, thửa đất của gia đình tôi đã bị hộ gia đình ông Lê Văn Diềm và ông Nguyễn Văn Thép là 2 hộ giáp ranh xây dựng lấn chiếm một phần, cùng với đó là 2 hộ trên đã cản trở không cho gia đình tôi vào sử dụng mảnh đất cho đến nay. Nghiêm trọng hơn, mới đây (sau khi gia đình tôi được cấp GCNQSDĐ) ông Diềm và cháu ông Diềm là ông Đỗ Văn Vấn đã ngang nhiên bán một phần mảnh đất nêu trên của gia đình tôi cho ông Nguyễn Văn Thép. Không dừng lại ở đó, hai người này đã bán cả phần đất công là phần đất vỉa hè đằng trước mảnh đất của gia đình tôi và làm cho gia đình tôi không có lối đi vào mảnh đất hợp pháp của gia đình mình. Cho đến nay, gia đình tôi không tiếp cận để quản lý cũng như sử dụng được thửa đất nêu trên của gia đình tôi”. 

Đơn đề nghị gửi tới các cơ quan báo chí của ông Nguyễn Việt

Trước thông tin phản ánh của hộ gia đình ông Việt, phóng viên đã tìm hiểu và được biết, đây là đất ở hợp pháp của ông Việt đã được Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) cấp đúng quy trình. Nhưng cho đến nay gia đình ông Việt vẫn chưa thể tiếp cận quản lý và sử dụng mảnh đất đó vì sự cản trở của những người trong đơn đã nêu. Điều đáng nói, với bản hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất của ông Lê Văn Diềm cho ông Nguyễn Văn Thép ngày 21/04/2021, và bản hợp đồng đặt cọc của ông Đỗ Văn Vấn bán đất cho ông Nguyễn Tiến Lâm đề ngày 30/06/2021, đều đã cho thấy hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của những người nêu trên, khi bán đất hợp pháp của hàng xóm và đất công. 

Chính quyền xã giải quyết chưa dứt điểm khiến người dân bức xúc

Từ khi phát giác sự tình, ông Việt đã nhiều lần làm đơn đến UBND xã Hạ Long yêu cầu cưỡng chế đối với hộ gia đình xây dựng lấn chiếm và cản trở việc sử dụng đất hợp pháp của gia đình ông thì phải đến ngày 01/12/2021, UBND xã Hạ Long mới ra thông báo tháo dỡ công trình xây dựng lấn chiếm trên thửa đất của ông Việt.

Tuy nhiên, những người vi phạm trên vẫn không thực hiện. Sau đó, ông Việt lại tiếp tục yêu cầu UBND xã Hạ Long tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên phần đất của mình và bảo vệ việc thi công của gia đình ông, thì phải đến ngày 10/6/2022, UBND xã Hạ Long mới gửi giấy mời số: 46/GM-UBND để tiến hành đo đạc, cắm mốc giới thửa đất và bàn giao đất cho hộ gia đình ông Việt.

Thông báo của UBND xã Hạ Long về việc tháo dỡ công trình xây dựng lấn, chiếm trên đất của ông Nguyễn Việt

Theo giấy mời và tại thông báo số 47/TB-UBND ngày 07/06/2022 đã đưa ra, thời gian tổ chức cắm mốc giới thửa đất và bàn giao cho gia đình ông Việt là 8h30 phút ngày 13/06/2022. Tuy nhiên đến sáng 13/06/2022, ông Dương Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND xã Hạ Long và ông Đinh Văn Tuấn - Công chức địa chính xã Hạ Long đã xuống thửa đất và yêu cầu các bên đi về, để mời thêm Công an huyện Vân Đồn xuống bảo vệ thi công và hứa ngày 16/06/2022 sẽ tổ chức bảo vệ thi công.

Đến ngày 12/07/2022, UBND xã Hạ Long ra thông báo số 69/TB-UBND về việc tiếp tục cắm mốc giới cho thửa đất của ông Việt, thời gian vào hồi 08h30 ngày 15/07/2022. Tuy nhiên, khi ông Việt đến theo thời gian thông báo và đã thuê cả đơn vị tư vấn đo đạc, nhân công và vật lực đến để xây tường rào sau khi cắm mốc giới thì ông Ninh - Phó Chủ tịch UBND xã và các lực lượng công an xã lại vẫn “điệp khúc” cũ là đến mảnh đất của ông Việt rồi thông báo những người có mặt ở đó là hôm nay không làm được vì lý do bận, không giải quyết cho gia đình ông Việt. 

Đến nay, gia đình ông Việt có liên hệ tới ông Dương Văn Ninh nhưng đều nhận được phản hồi báo bận. 

Thiết nghĩ, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân đã bị xâm phạm nghiêm trọng thời gian dài như vậy nhưng chính quyền xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh lại cố tình không giải quyết dứt điểm, khiến người dân vô cùng bức xúc. Được biết, nhiều ngày qua, ông Việt cũng đã gửi đơn tố cáo bằng văn bản tới cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Đồn để điều tra xác minh hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của những hộ gia đình trên, gồm ông Lê Văn Diềm, ông Nguyễn Văn Thép và ông Đỗ Văn Vấn. Nhưng đến hiện tại, ông vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ Công an huyện Vân Đồn. 

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân nói chung cũng như lợi ích chính đáng của chủ sử dụng thửa đất nêu trên là ông Nguyễn Việt, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng, kịp thời vào cuộc, kiểm tra xác minh làm rõ sự việc, đồng thời có những biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh, đảm bảo tính công bằng của pháp luật.

Mạnh Nghiệp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu