07:07 ngày 24/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh cấm biển, chủ động ứng phó cơn bão số 2

07:08 23/07/2024

(THPL) - Để chủ động ứng phó với cơn bão số 2 và các hình thái thời tiết nguy hiểm sau bão, ngày 22/7, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung triển khai ngay các biện pháp cấp bách.

Ngày 22/7/2024, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã phát hành Công văn số 2162-CV/TU và Công văn số 1970/UBND-KTTC về việc tăng cường chỉ đạo phòng, chống, ứng phó với cơn bão số 2 và hoàn lưu sau bão. 

Tại công văn nêu rõ: Theo bản tin của Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, tính đến hồi 7 giờ ngày 22/7/2024, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,3 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc), sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (62-88km/giờ), giật cấp 11, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 15km/h.

Lúc 19 giờ ngày 22/7, bão số 2 giật cấp 13 đang cách Quảng Ninh - Hải Phòng 130km. Ảnh: VNDMS

Để chủ động ứng phó với bão và hình thái mưa sau bão, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các huyện, thị, thành ủy và các đảng ủy trực thuộc, cùng với các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo từ Trung ương và tỉnh. Đặc biệt, cần tập trung vào việc ứng phó bão số 2 và mưa lũ, như đã nêu trong Công điện hỏa tốc số 70/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 11/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đồng thời, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước diễn biến của cơn bão. Các biện pháp thông tin cho chủ phương tiện, ngư dân, các nhà bè, và người có hoạt động sản xuất trên biển phải được triển khai một cách khẩn trương phối hợp cùng các Sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh.

Cần tổ chức di dời người và tài sản vào khu vực tránh trú bão an toàn, kiểm tra và kiểm soát chặt chẽ các vị trí xung yếu như đê kè biển, khu neo đậu, khu nuôi trồng thủy sản, và các vùng có nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

UBND các địa phương và ngành than cũng được cầu chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống bão số 2 theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”. Các phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn phải được chuẩn bị kỹ càng tại tất cả các đơn vị, đặc biệt là những vị trí có nguy cơ cao như sạt lở, sụt lún, bục nước, và ngập mỏ.

Ứng phó bão số 2, tỉnh Quảng Ninh cấm biển từ ngày 22/7. 

Trước đó, để bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động trên vùng biển Quảng Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Sở GTVT, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa, UBND các địa phương ven biển xem xét tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi (có thể cho phép các tàu được chạy từ các tuyến đảo về đất liền tránh trú và kết thúc việc này trước 16 giờ ngày 22/7/2024); tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện du lịch biển, lưu trú qua đêm tại các điểm du lịch trên biển.

Nhằm ứng phó với bão số 2 (bão Prapiroon), Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh cũng chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống tại chỗ, bảo đảm an toàn cơ quan, đơn vị; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cơ động ứng cứu, khắc phục, xử lý các tình huống xảy ra.

Theo đó, Bộ CHQS tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thường xuyên cập nhập diễn biến bão số 2 trên các phương tiện thông tin đại chúng, duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn theo quy định; nắm chắc tình hình thời tiết; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát trọng điểm có nguy cơ xảy ra sự cố về thiên tai, chủ động sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét.

Chủ động bố trí lực lượng ứng trực tại các khu vực trọng điểm, xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống, không để bị động bất ngờ. Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố ven biển phối hợp với Đồn Biên phòng trên địa bàn và các cơ quan chức năng của địa phương thông báo cho các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết để chủ động di chuyển về nơi tránh trú an toàn, không đi vào khu vực nguy hiểm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các loại tàu, thuyền.

Các cơ quan, đơn vị chủ động kiểm tra, chuẩn bị vật chất, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, chằng buộc hệ thống kho tàng, doanh trại; đề phòng mưa to, giông lốc, có biện pháp chống dột, chống sập; bảo đảm thông tin liên lạc thống suốt.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, lúc 19 giờ ngày 22/7, bão số 2 đang ở trên vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ. Với vị trí này, bão số 2 còn cách Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 130km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/giờ), giật cấp 13, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/giờ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11; đảo Cô Tô có gió giật cấp 8. Dự báo đến sáng sớm ngày mai, bão ở ngay trên vùng biển Quảng Ninh-Hải Phòng. Cường độ bão giảm còn cấp 8-9, giật cấp 12.

Lê Quân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu