13:01 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Nam: Doanh nghiệp “đào núi” làm sân bóng gây ô nhiễm môi trường

13:38 21/08/2020

(THPL) – Đã nhiều lần trong các cuộc họp cử tri, qua nhiều đơn phản ánh đến các cấp chính quyền địa phương của người dân tại xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành (Quảng Nam) về tình trạng ô nhiễm môi trường sống, ô nhiễm khói bụi, mất hành lang an toàn giao thông do trong quá trình doanh nghiệp khai thác mỏ Lê Ba trong khu dân cư gây ra, khiến người dân nơi đây hết sức bất bình, nhưng không hề được cơ quan chức năng giải quyết.

Vừa qua Thương hiệu và Pháp luật điện tử nhận được phản ánh của người dân ở xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam về việc người dân nơi đây hết sức bức xúc và luôn trong tình trạng bất an trước thực trạng rất nhiều dàn xe tải hạng nặng chở đất tự ý cơi nới thành thùng, che đậy sơ sài, phóng nhanh vượt ẩu, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, cày nát đường dân sinh, mất hành lang an toàn giao thông, đe doạ đến tính mạng của người tham gia giao thông.

Để xác minh làm rõ phản ánh của người dân, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật điện tử đã có mặt tại địa điểm khai thác, ghi nhận hình ảnh, thông tin thì vấn đề phản ánh của người dân nơi đây là có căn cứ. Tại đây, hàng ngày có rất nhiều máy móc hoạt động rầm rộ. Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải lớn nhỏ không kể ngày đêm thay nhau ra vào “ăn đất” chở ra khỏi mỏ phục vụ cho các dự án trên địa bàn. Điều quan ngại là khu vực được cấp phép khai thác này nằm trong khu vực đông dân cư, nằm sát bên các công trình hành chính của xã Tam Mỹ Tây. Lối vào cổng mỏ đất các dàn vận tải phải đi qua cổng của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trạm y tế xã và đặc biệt là chỉ cách trụ sở hành chính UBND xã Tam Mỹ Tây 400 mét.

Một quả đồi lớn bị đục khoét nham nhở.

Theo tìm hiểu được biết khu vực khai thác gây ô nhiễm này là khu trung tâm hành chính xã Tam Mỹ Tây được UBND huyện Núi Thành giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Núi Thành làm chủ đầu tư từ năm 2017 để “dời núi” đầu tư xây dựng sân bóng đá cụm Miền Núi. Việc tận thu đất dư thừa được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép Công ty cổ phẩn ĐTXD TMDV Lê Ba khai thác khoáng sản san lấp tại quyết định 4246/QĐ – UBND ngày 04/12/2017 của UBND tỉnh Quảng Nam và Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án tại Quyết định 3383/QĐ – UBND ngày 18/9/2017.

Quá trình vận chuyển đất ra ngoài các dàn xe phóng nhanh vượt ẩu, tự ý cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải thậm chí có cả những xe ngang nhiên không che chắn cứ thế mà chạy như “ăn cướp”, bất chấp cả các biển báo cấm xe tải được lắp đặt dọc trục đường xã và ĐT 617. Đã thế doanh nghiệp khai thác là công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Lê Ba cũng không chấp hành đúng như các tiêu chí cơ bản, tất yếu của hồ sơ bảo vệ môi trường là “phải tưới nước” để tránh ô nhiễm môi trường mà đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, ký phê duyệt theo quyết định 3383/QĐ của UBND tỉnh Quảng Nam, khiến các nhà dân nằm ngay trên trục đường xã và trục đường ĐT 617 lúc nào cũng trong tình trạng “kín cửa then cài” vì ô nhiễm khói bụi.

Xe chở đất không che phủ đi qua UBND xã Tam Mỹ Tây.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Vũ chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây cho biết: Quá trình khai thác mỏ đất, cũng như các dàn vận tải gây ô nhiễm môi trường xã cũng nhận được rất nhiều đơn thư phản ánh của người dân. Việc khai thác vận chuyển của công ty Lê Ba với lượng xe nhiều so với phương án đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt, vì thế, đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân quanh khu vực và sinh sống dọc trên tuyến đường ĐT 617. Để xảy ra tình trạng như vậy xã cũng có phần trách nhiệm và cũng đã tổ chức nhiều buổi làm việc giữa các bên liên quan. Hiện nay khu vực khai thác này đã hết hạn đang trong quá trình xin gia hạn?

Vị chủ tịch xã cũng cho biết thêm, tuyến đường trục xã thì xã sẽ có trách nhiệm, biện pháp xử lý và khắc phục còn tuyến đường ĐT 617 và trục đường QL 1A nơi các dàn vận tải chở đất đi qua, chỗ đó trách nhiệm là do Sở GTVT; Phòng CSGT; CSGT huyện quản lý, xử lý. Xã không đủ thẩm quyền xử lý.

PV đề nghị cung cấp hồ sơ thì xã chỉ cung cấp được QĐ số 731/UBND - KTN ngày 19/2/2020 về việc lập thủ tục, hồ sơ gia hạn giấy phép khai thác của UBND tỉnh và QĐ số 77/QĐ – STNMT ngày 21/2/2020 về việc cho phép công ty cổ phần ĐTXD TMDV Lê Ba gia hạn giấy phép khai thác đất san lấp, các thủ tục pháp lý còn lại xã đề nghị PV làm việc với doanh nghiệp Lê Ba đễ được cung cấp đầy đủ hơn?!

Quan sát, ghi nhận khu vực khai thác và quá trình các dàn xe vận tải vận chuyển đất từ mỏ đất Lê Ba toả ra các cung đường ĐT 617, QL 1A đi phục vụ các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhiều tháng liền, điều khiến PV hết sức bất ngờ nữa là các dàn “hung thần xa lộ” này cứ thế mà chở đất đi “thoải mái” mà không hề bị cản trở và tuýt còi xử lý bởi các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam. Khu vực khai thác nhiều tháng liền không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng chốt chặn xử lý.

Có hay không việc "làm ngơ" cho dàn xe của Cty Lê Ba hoạt động gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông... đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam vào cuộc kiểm tra và xử lý để trả lại cuộc sống bình yên của người dân nơi đây.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Đặng Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu