14:17 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Nam: “Đại gia” bất động sản bị tố lợi dụng “mác” Việt kiều Mỹ để…lừa đảo

14:24 15/08/2021

(THPL) - Năm 2018, lấy danh nghĩa là Việt kiều Mỹ, ông Nguyễn Tấn Khải cam kết hoàn thiện thủ tục đầu tư định cư tại Hoa Kỳ cho bà Vân cùng gia đình và yêu cầu bà Vân phải chuyển cho ông này 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, tới nay bà Vân vẫn chưa thể có giấy phép đầu tư, còn số tiền đã đưa cho ông Khải thì “bặt vô âm tín”.

Doanh nhân Việt kiều Mỹ có bội tín ?

Trong đơn tố cáo hành vi lừa đảo gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, bà Nguyễn Thị Từ Vân (ở Tam Thanh, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) cho biết: Qua giới thiệu của một số người, bà quen biết với ông Nguyễn Tấn Khải. Ông Khải tự giới thiệu là Việt kiều có quốc tịch Hoa Kỳ, hiện đang là Giám đốc Công ty TNHH Đức Quang Khải (có địa chỉ tại 36 Trần Nhật Duật, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) và có nhu cầu mua bán bất động sản. Qua vài lần giao dịch mua bán đất, bà Vân và ông Khải trở thành đối tác làm ăn.

“Qua vài lần trao đổi, ông Khải cho biết bản thân đang làm hồ sơ đầu tư định cư cho nhiều người đi Mỹ theo chương trình Doanh nghiệp Đầu tư và Định cư Hoa Kỳ EB-5 (chương trình EB-5). Theo lời ông Khải, để định cư ở Mỹ theo chương trình này, phải chi ra số tiền là 600.000 USD để đầu tư vào một dự án bên Mỹ. Vì muốn được đầu tư, có thể định cư ở Mỹ và tin tưởng vào lời ông Khải, gia đình tôi đã trao đổi, thống nhất đưa cho ông Khải 14 tỷ đồng để làm thủ tục chương trình EB-5”, bà Vân cho biết.

Trụ sở Công ty TNHH Đức Quang Khải

Ngày 29/7/2018, ông Khải và bà Vân đã ký Bảng cam kết thoả thuận làm thủ tục đầu tư định cư tại Hoa Kỳ theo Chương trình EB-5. Tại văn bản này, ông Khải cam kết có trách nhiệm hướng dẫn bà Vân làm hồ sơ, thủ tục đúng pháp lý của Việt Nam và Hoa kỳ và theo dõi hồ sơ này từ ban đầu cho đến khi gia đình bà Vân được đầu tư, định cư hợp pháp tại Hoa Kỳ theo chương trình EB-5.

Bà Vân phải có trách nhiệm nộp chi phí là 600.000 USD cho ông Khải. Số tiền này được hai bên thống nhất quy đổi thành 14 tỷ đồng. Hai bên còn thống nhất bà Vân sẽ phải “thanh toán” cho ông Khải bằng cách chuyển nhượng quyền sử dụng của 4 lô đất do mình sở hữu hợp pháp cho ông Khải.

Giấy xác nhận đã nhận đủ tiền của ông Khải với bà Vân

Thực hiện đúng nội dung thỏa thuận trong bảng cam kết, bà Vân lần lượt sang tên quyền sử dụng 4 lô đất của mình cho ông Khải. Đồng thời bà Vân còn cấn trừ tiền ông Khải còn nợ trước, cũng như đưa thêm tiền mặt cho vị doanh nhân Việt kiều Mỹ này để đủ số tiền 14 tỷ đồng như đã cam kết.

Ngày 24/6/2018, tại bang Georgia, Hoa Kỳ, Công ty TNHH Đức Quang Khải đã ký xác nhận đại diện bà Vân (bên B) ký biên bản đặt cọc chương trình EB-5 đang được thực hiện tại địa hạt Humphreys, thuộc tiểu bang Mississippi, Hoa Kỳ với nhà đầu tư (Bên A) của chương trình EB-5 là Công ty KVC Holdings LLC – Georgia, Hoa Kỳ. Đại diện của Bên A đứng tên ký kết là Vinh Tran, Công ty ONE BRIGHT LIFE LLC.

Tại biên bản cam kết này, bên A cam kết sẽ thực hiện đúng quy trình và trách nhiệm như cam kết tại phụ lục đính kèm và phối hợp hiệu quả để hoàn thành xong thủ tục xin định cư cho nhà đầu tư và thân nhân cho bên B trước ngày 15/08/2018. Trong phụ lục, bên A còn cam kết nhà đầu tư sẽ được được vào Hoa Kỳ dưới hình thức đầu tư dự án nuôi cá da trơn rộng 263 ha đã được Chính phủ Hoa Kỳ chấp thuận, hoạt động từ tháng 11/2017. Dự án nuôi cá da trơn do Công ty KVC Holdings LLC – Georgia liên doanh cùng với Công ty US Catfish farms, LLC trực tiếp điều hành và quản lý.

Đến ngày 17/12/2018, ông Khải tiếp tục sử dụng con dấu Công ty TNHH Đức Quang Khải xác nhận đã nhận đủ 14 tỷ đồng của bà Vân. “Đây là số tiền phí của chương trình EB-5 của 5 thành viên trong hộ gia đình bà Vân.. Nếu chương trình EB-5 thất bại, tôi cam kết sẽ hoàn trả lại số tiền nêu trên (không bao gồm phí luật sư)”, ông Khải cam kết trong giấy nhận tiền.

Tuy nhiên, kể từ ngày 15/8/2018 đến nay, bà Vân hoàn toàn không nhận được bất kỳ xác nhận nào từ phía Hoa Kỳ như vị “đại gia” bất động sản Nguyễn Tấn Khải cam kết thực hiện. Sau đó, bà Vân đã nhiều lần gọi điện yêu cầu ông Khải hoàn trả trả lại tài sản là các mảnh đất đã ký sang nhượng và giải quyết dứt điểm sự việc. Tuy nhiên, theo phản ánh, ông Khải luôn lấy lý do lúc bảo bận, đi họp không gặp sau đó còn thách thức đi thưa kiện.

Hồ sơ có nhiều dấu hiệu giả mạo

Sau nhiều lần đề nghị làm việc không được, nhận thấy dấu hiệu bất thường bà Vân đã nhờ luật sư trao đổi với đại diện pháp lý của chương trình EB-05 thì được trả lời hồ sơ ông Khải gửi sang làm có nhiều dấu hiệu bị giả mạo.

Cụ thể: Từ yêu cầu của bà Vân thông qua các luật sư thuộc Công ty Luật hợp danh Trần Cao, Trung tâm Thương mại Mỹ - Việt Nam đã xác minh hồ sơ xin visa EB-5 của ông Nguyễn Tấn Khải số 1809/CV làm cho gia đình bà Vân. Ngày 10/3/2019 Trung tâm này đã có văn bản do giám đốc ký khẳng định hồ sơ do ông Khải thực hiện có nhiều thông tin không có thực.

Chủ tịch Trung tâm Thương mại Việt – Mỹ, Joseph Nguyễn còn cho biết: Chữ ký của luật sư Olivia Orza thuộc Công ty Luật di trú toàn cầu Ooraza (luật sư được Hoa Kỳ chấp thuận được tham gia Chương trình EB-5 theo quy định của Hoa Kỳ- pv) trên bản hợp đồng thoả thuận ông Khải đưa cho bà Vân ký vào ngày 13/08/2019 không phải chữ ký của luật sư Olivia Orza.

Được biết, chính từ việc ký kết với luật sư phía Hoa Kỳ có tên Olivia Orza, ông Khải đã hoàn tất việc “buộc” bà Vân phải thanh toán cho mình đầy đủ 600.000 đô la Mỹ.

Văn bản trả lời khẳng định chữ ký của luật sư phía Hoa Kỳ có dấu hiệu bị giả mạo

Đặc biệt, theo bản đặt cọc ngày 26/06/2018, ông Khải đại diện thay bà Vân ký với chủ dự án EB-5 Công ty KVC Holdings LLC có địa chỉ tại tiểu bang Georgia. Tuy nhiên, qua xác minh, công ty này hoàn toàn không có danh sách lưu trữ của tiểu bang Grorgia. Bên cạnh đó, Công ty TNHH US Catfish LLC là chủ dự án EB-5 xác minh rằng Công ty TNHH KVC Holding LLC (công ty con của US Catfish LLC) không phải là đại diện hợp pháp của họ tại Việt Nam. Không những thế, giám đốc Công ty TNHH KVC Holding LLC cũng thừa nhận doanh nghiệp này không đại diện hợp pháp cho chương trình EB-5 tại Việt Nam.

Ngoài ra, trong đơn gửi Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, phía luật sư của bà Vân còn cho biết: Công ty TNHH KVC Holding LLC đã giải thể từ ngày 23/09/2005. Đồng thời, Công ty ONE BRIGHT LIFE LLC có đại diện ông Vinh Tran ký biên bản đặt cọc với Khải có thành viên là Nguyễn Tấn Khải.

Trong khi đó, tại bản ghi lời khai với kiểm sát viên của VKSND tỉnh Quảng Nam ngày 15/05/2020, ông Khải đã thừa nhận: “Ông trực tiếp thực hiện dịch vụ chương trình Dự án EB-5 Hoa Kỳ với bà Vân thông qua văn phòng đại diện của Công ty US Catfirh Fams LLC tại Việt Nam”. Đồng thời, tại chính bản khai này ông Khải còn cho biết: “Công ty Đức Quang Khải không có quan hệ hợp tác kinh doanh hoặc đầu tư theo chương trình Dự án EB-5 của Hoa Kỳ”.

Từ câu trả lời này của ông Khải khiến dư luận đặt câu hỏi, vị doanh nhân bất động sản này đã ký biên bản với chủ dự án chương trình EB-5 vào ngày 24/06/2018 với Công ty TNHH KVC Holding LLC thực chất là pháp nhân nào, có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện Dự án EB-5 như đã cam kết? Không những thế, theo phản ánh, hiện tại Công ty US Catfirh Fams LLC – Hoa Kỳ không có Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh hợp pháp tại Việt Nam? Nếu các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cũng chấp thuận những lời khai này thì phải chăng đã bị “mắc lừa”, pháp luật bị coi thường bởi sự gian dối, hay đằng sau có dấu hiệu “lợi ích nhóm” của một Việt kiều Mỹ?

Văn bản trả lời của Sở KH&ĐT Quảng Nam khẳng định Công ty TNHH Công ty TNHH Đức Quang Khải không đăng ký hoạt động dịch vụ Visa hay Chương trình EB-5

Mới đây, ngày 09/08/2021 vừa qua, Sở KH&ĐT Quảng Nam đã có văn bản khẳng định: Công ty TNHH Đức Quang Khải do ông Nguyễn Tấn Khải làm người đại diện pháp luật kiêm giám đốc có địa chỉ 36 Trần Nhật Duật, phường Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam không đăng ký hoạt động dịch vụ Visa hay Chương trình EB-5. Điều này một lần nữa khiến dư luận hoài nghi về tính trung thực trong lời khai của ông Khải tại VKSND tỉnh Quảng Nam.

Trước thông tin này, đề nghị cơ quan Công an, VKSND tỉnh Quảng Nam sớm tiếp tục điều tra, làm rõ, giải quyết dứt điểm vụ việc, không để làm xấu đi môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Nam.

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu