05:37 ngày 06/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Bình: Tốp cuối bảng chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020

08:04 26/06/2021

(THPL) - Chiều ngày 24/6/2021, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 (SIPAS năm 2020) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX năm 2020).

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì hội nghị. Cùng tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ông Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương là Thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; lãnh đạo các địa phương trong cả nước.

Biểu đồ CCHC năm 2020 của các tỉnh, thành trực thuộc trung Ương, Ảnh: Trang điện tử Đảng bộ TP HCM

Báo cáo tại Hội nghị, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng cho biết, giá trị trung bình Chỉ số PAR INDEX năm 2020 của 17 bộ, cơ quan ngang bộ đạt được là 87,56%, tăng 1,93% so với năm 2019; đồng thời tăng 12,18% so với năm 2012, năm đầu tiên sử dụng công cụ Chỉ số để đánh giá cải cách hành chính của các bộ, các tỉnh. Chỉ số PAR INDEX năm 2020 đạt giá trị trung bình cao nhất trong 9 năm triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính.

Nhóm thứ nhất đạt kết quả Chỉ số PAR INDEX trên 90%, gồm Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ Tài chính; Bộ Tư pháp.

Nhóm thứ hai, đạt kết quả Chỉ số PAR INDEX từ trên 80% đến dưới 90%, gồm 14 Bộ: Ngoại giao; Tài nguyên và Môi trường; Nội vụ; Lao động - Thương binh và Xã hội; Xây dựng; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Giao thông vận tải; Kế hoạch và Đầu tư; Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ; Y tế; Giáo dục và Đào tạo.

So sánh kết quả năm 2019 và 2020, có 15/17 bộ tăng cao, trong đó, tăng nhiều nhất là Bộ Giao thông vận tải (tăng 5.40%). Riêng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giảm 2.19%, Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm 1%.

Khoảng cách chênh lệch giữa tỉnh có chỉ số hài lòng cao nhất và tỉnh có chỉ số hài lòng thấp nhất là 20,08%. Các tỉnh, thành phố có chỉ số hài lòng thuộc nhóm cao nhất như sau: Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc.

Các tỉnh có chỉ số hài lòng thuộc nhóm thấp nhất là: Bình Thuận, Đắk Lắk, Cao Bằng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Kiên Giang và  Bình Phước.

Trung tâm Hành chính công của tỉnh Quảng Bình được đầu tư, xây dụng rất khang trang, hiện đại, Ảnh: Cảnh Hoa

Trong các tỉnh được Ban chỉ đạo công bố  có chỉ số hài lòng thấp nhất có tỉnh Quảng Bình. Được biết, tỉnh Quảng Bình những năm vủa qua cũng đã đầu tư, xây mới các trủ sở Hành chính công (Trung tâm một của liên thông) khang trang, hiện đại từ cấp tỉnh xuống địa phương để phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa được nhân dân và cử tri đánh giá cao và hiện được ban chỉ đạo xếp hạng gần chót bảng. 

Trung tâm một cửa liên thông của UBND TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Cảnh Hoa

Trung tâm một của liên thông huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Ảnh: Cảnh Hoa

Hội nghị cũng nêu rõ trong ba cấp hành chính, cấp xã có chỉ số hài lòng cao nhất (88,18%) và cấp tỉnh có chỉ số hài lòng thấp nhất (85,43%). Trong tám nhóm lĩnh vực, nhóm lĩnh vực giao thông vận tải có chỉ số hài lòng cao nhất (89,88%) và nhóm lĩnh vực đất đai, môi trường có chỉ số hài lòng thấp nhất (83,20%).

Ba nội dung mà người dân, tổ chức mong đợi nhất trong số 12 nội dung được lấy ý kiến năm 2020 là: tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, với số người dân, tổ chức mong đợi chiếm 54,02%; bên cạnh đó là rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính và tăng cường nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Hai nội dung mà người dân, tổ chức mong đợi nhiều nhất trong suốt 4 năm qua là tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Nội dung mà người dân, tổ chức mong đợi nhiều thứ 3, kể từ năm 2017 - 2019, là tăng cường các hình thức thông tin và đến năm 2020, là tăng cường nhận hồ sơ và trả kết quả qua đường bưu điện.

Từ những kết quả trên cho thấy, Chỉ số SIPAS đã mang lại kết quả tác động tích cực, phản ánh toàn diện thực trạng chất lượng cung ứng dịch vụ công, cung cấp thông tin kịp thời, khách quan giúp Chính phủ, chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước có cơ sở để thực hiện các giải pháp cải cách, nâng cao chất lượng dịch vụ công, chất lượng phục vụ; đồng thời, tạo ra những thay đổi trong tư duy, phong cách, văn hóa thực thi công vụ, cung ứng dịch vụ công theo hướng lấy người dân làm trung tâm, mang lại sự hài lòng cho người dân; thể hiện những nỗ lực của Chính phủ, chính quyền vì dân, minh bạch, có trách nhiệm giải trình, gần gũi và lắng nghe người dân./.

Cảnh Hoa (t.h)

Bình luận

Bình luận

Khánh vân

Rồi đây phản ứng của những chính quyền địa phương có chỉ số hài lòng thấp nêu trên có chịu tiếp thu và cải thiện không

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu