04:20 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Bình: Số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tăng nhanh

17:04 23/11/2021

(THPL)- Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trong tỉnh Quảng Bình tăng nhanh, trong đó có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nguy cơ về đợt bùng phát dịch mới đang hiện hữu ở tỉnh này.

Sau khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được khống chế, chỉ còn số ít ca điều trị trong khu cách ly, tỉnh Quảng Bình đã dần chuyển trạng thái sang "thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội".

Tuy nhiên, đầu tháng 10, lượng người từ các tỉnh vùng dịch phía Nam trở về quê nhiều nên các mầm bệnh đã bắt đầu lây lan trong cộng đồng, có nguy cơ bùng phát các ổ dịch mới. Hơn 1 tháng qua, trong số gần 16.000 người về quê, có 279 trường hợp dương tính với Covid-19.

Trong những ngày gần đây, số ca nhiễm mới liên tục gia tăng từ 25 lên 27 ca, riêng ngày 23/11, đã tăng 51 ca với một số chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây. Các ổ dịch ở các xã Thượng Hóa, Trung Hóa, Yên Hóa (huyện Minh Hóa), thị trấn Đồng Lê, xã Cao Quảng, xã Đồng Hóa (huyện Tuyên Hóa), thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch)…có nhiều ca lây nhiễm ra cộng đồng với rất nhiều F0.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tầm soát cho người dân ở xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch. Ảnh: Cảnh Hoa

Chùm ca bệnh tại Công an huyện Quảng Trạch chưa rõ nguồn lây, khởi đầu từ một trường hợp được xét nghiệm khẳng định dương tính vào ngày 19/11. Ngành y tế đã nhanh chóng phối hợp với cơ quan công an điều tra truy vết, khẩn trương khoanh vùng phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc hơn 1.000 trường hợp tiếp xúc gần và có yếu tố nguy cơ; đã phát hiện thêm 14 trường hợp dương tính. Trong đó, có nhiều ổ dịch ở xã Quảng Phương (huyện Quảng Trạch), ca bệnh diễn biến phức tạp tại Trường mầm non Quảng Phương (Quảng Trạch) đang truy tìm nguồn lây. Đây là ca bệnh phúc tạp, có số ca lây nhiễm trong cộng đồng rất nhiều.

Trước diễn biến phức tạp của các ca lây nhiễm trong cộng đồng, ngành y tế và chính quyền địa phương Quảng Bình đang quyết liệt điều tra truy vết, bóc tách F0, F1, F2 để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Người dân thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa thức đêm chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Cảnh Hoa.

Ngay từ khi phát hiện các ca nhiễm mới, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Bình đã kịp thời chỉ đạo Sở Y tế, CDC phối hợp Trung tâm Chỉ huy các huyện, thị xã, thành phố thiết lập khu vực cách ly y tế; khẩn trương điều tra truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan, xét nghiệm sàng lọc, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thiết lập cơ sở điều trị COVID-19 tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện để tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân. Điều chỉnh cấp độ dịch một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Nhận định về việc nhiều ca bệnh trong các huyện, thị xã xuất hiện những ngày qua, ông Đỗ Quốc Tiệp – Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết: Trên thực tế, thời gian vừa qua, một số người dân vẫn còn chủ quan, chưa thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch. Đặc biệt, có một số trường hợp từ vùng dịch về quê thực hiện khai báo y tế không trung thực, không tuân thủ 5K, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch trở lại”.

Cán bộ y tế đang thực hiện phun khử khuẩn khu vực Trường mầm non Quảng Phương, huyện Quảng Trạch. Ảnh: Cảnh Hoa.

Theo ông Tiệp, để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Quảng Bình tiếp tục tập trung thực hiện rà soát tất cả những người đi về từ vùng dịch; tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, người về từ các tỉnh có diễn biến dịch phức tạp để tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19.

Để "thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội” thích ứng trong tình hình mới thì chính quyền và ngành y tế địa phương chủ động quyết liệt trong công tác rà soát, khoanh vùng và chữa trị dập dịch là chưa đủ. Mỗi người dân Quảng Bình cần nâng cao ý thức về phòng chống dịch bệnh cho bản thân và những người xung quanh. Trong đó, việc tuân thủ yêu cầu 5K của Bộ Y tế và hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết sẽ hạn chế được sự lây lan dịch bệnh Covid-19.

Cảnh Hoa

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu