06:36 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Bình: Người lao động được hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

15:04 01/11/2021

(THPL) - Người lao động và người sử dụng lao động ở Quảng Bình ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 bày tỏ sự vui mừng và bất ngờ khi nhận được hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

 

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Bình phải thực hiện các quy định giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh. Điều đó khiến hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh này tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh.

Theo ước tính của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình, trên địa bàn tỉnh này đã có 261 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, đăng ký giải thể, kéo theo khoảng 10.000 lao động thiếu hoặc mất việc làm.

Trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, Chính phủ đã thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Chính sách này thực sự đi vào cuộc sống, trở thành “cứu cánh” cho người lao động.

Trò chuyện với PV, chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1978, trú tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), cho biết: “Tôi làm việc trong lĩnh vực du lịch, có thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp được 4 tháng. Dịch Covid-19 xảy ra ảnh hưởng rất lớn đến nghành du lịch, khiến tôi không có việc làm, nhiều tháng không có thu nhập”.

“Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết đến gói hỗ trợ thất nghiệp và làm thủ tục đăng ký qua mạng, đến giữa tháng 10 tôi bất ngờ nhận được 1,8 triệu đồng. Số tiền này rất quan trọng đối với gia đình tôi trong thời điểm này, giúp tôi trang trải được cuộc sống”, chị Gấm nói.

Anh Vũ Đức Giang (SN 1976, trú tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), cho hay: “Tôi làm trong nghành đường sắt được 3 tháng, dịch Covid-19 khiến tôi thất nghiệp, nhiều tháng không có thu nhập. Vừa qua, nghe bạn bè nói nhận được tiền hỗ trợ từ bảo hiểm thất nghiệp, tôi cũng đăng ký nhận.  Một thời gian ngắn sau, tôi bất ngờ nhận được 1,8 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng, không nghĩ sẽ được nhận nhanh như vậy”.

“Số tiền nhận từ gói hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp giúp gia đình tôi trang trải cuộc sống. Đây là việc làm hết sức cần thiết trong giai đoạn này, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chủ động, kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với người lao động”, anh Long chia sẻ.

Người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ thất nghiệp tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Cảnh Hoa

Trao đổi với PV, ông Phạm Thanh Tùng - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình, cho biết: “Nghị quyết số 116 (NQ 116) và Quyết định số 28 (QĐ 28) là chính sách hỗ trợ cấp bách trong bối cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhằm hỗ trợ người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khắc phục khó khăn trong cuộc sống gia đình do giảm thu nhập, mất việc làm, đứt gãy chuỗi sản xuất và hỗ trợ người sử dụng lao động phòng, chống dịch bệnh, khôi phục sản xuất, tạo việc làm”.

“Gói hỗ trợ lần này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chủ động, kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với người lao động và người sử dụng lao động. Phát huy được vai trò của chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong việc chăm lo bù đắp một phần thu nhập cho người lao động do không có việc làm, đồng thời là chỗ dựa cho người sử dụng lao động”, ông Phạm Thanh Tùng nói.

Cũng theo ông Phạm Thanh Tùng, đến ngày 21/10, bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình đã chi hỗ trợ theo NQ 116 cho hơn 28.000 người lao động.

Ngoài đăng ký nhận hỗ trợ thất nghiệp trực tuyến, nhiều người lao động đến trực tiếp Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình để được hướng dẫn đăng ký và nhận hỗ trợ từ Qũy bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Cảnh Hoa

Dự kiến, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có khoảng 2.700 đơn vị sử dụng lao động thuộc diện giảm mức đóng, số tiền trên 21 tỷ đồng và khoảng 60.000 người lao động được hỗ trợ tiền trực tiếp, với kinh phí hơn 149 tỷ đồng. Như vậy, gói hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và người sử dụng lao động toàn tỉnh Quảng Bình đợt này là hơn 170 tỷ đồng.

Hiện, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình đang tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện NQ 116 và QĐ 28. Đơn vị đang tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện QĐ 28. Phối hợp với các sở, ngành tăng cường công tác tuyên truyền về NQ 116 và QĐ 28. Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện NQ 116 và QĐ 28. Xây dựng kế hoạch, tiến độ thực hiện, ban hành quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ hỗ trợ để thực hiện thống nhất. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử để thực hiện các khâu nghiệp vụ.

Cùng với đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình phát động phong trào thi đua, tận dụng tối đa thời gian, ngày nghỉ để giải quyết công việc, hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất, thuận lợi nhất, chi đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả nhất.

Cảnh Hoa

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu