06:02 ngày 27/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Bình: Dân khổ vì xe chở vật liệu

17:41 28/08/2024

(THPL) – Những đoàn xe tải có dấu hiệu quá tải chạy từ mỏ đá Hoàng Văn ra ngã tư Hoàng Viễn, thuộc xã Sơn Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, ngày đêm gầm rú, khói bụi mù mịt, gây cản trở cho người và các phương tiện khác tham gia giao thông. Các đoàn xe này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống người dân, dần dần băm nát những con đường nơi đây và là nỗi ám ảnh với nhiều người khi lưu thông qua đoạn đường này.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật trong những ngày qua, đoạn từ mỏ đá Hoàng Văn ra ngã tư Hoàng Viễn, thuộc xã Sơn Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, xe trọng tải lớn có dấu hiệu quá khổ quá tải, tần suất chạy dày đặc từ mỏ khai thác đá của Công ty TNHH Thương Mại Xây Dựng Tổng Hợp Hoàng Văn, mỏ đá Lèn Sầm, xã Sơn Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thùng xe không được che đậy hay phủ bạt đúng quy định đã làm rơi vãi vật liệu ra đường, gây ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông và người dân sống trong trong khu vực. Là tuyến đường huyết mạch của địa phương nhưng nhỏ hẹp, có những đoạn không đủ cho hai xe tránh nhau, hai bên đường là dân cư sinh sống dày đặc. Hàng ngày có hàng trăm chiếc xe với tải trọng lớn được chở đầy đá xay, có dấu hiệu vượt tải trọng cho phép, nối nuôi nhau di chuyển đến nhiều địa điểm. Qua ghi nhận thì nhận thấy tình trạng trên gây ô nhiễm môi trường sống và ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ, đời sống của nhân dân nơi đây.Những tuyến đường nhỏ bé, hẹp nhưng vẫn ngày đềm gồng mình bởi những chiếc xe tải cõng hàng chục tấn đất đá. Ảnh: Hoàng Hải 

Theo người dân ở đây cho biết, điểm khai thác của Công ty TNHH Thương Mại Xây Dựng Tổng Hợp Hoàng Văn đã hoạt động từ lâu, khiến người dân sinh sống dọc hai bên đường, những người tham gia giao thông đang hàng ngày phải hứng chịu những luồng bụi đá, những cơn bão bụi ập đến mỗi khi có xe qua, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, mất an toan giao thông là rất lớn. Tuyến đường liên xã này luôn trong tình trạng bị băm nát, ứ đọng nước thành từng vũng lớn cùng chi chít ổ gà, ổ voi.

Nói về con đường này thì người dân ở đây ai cũng rất bức xúc: "Vì đây là con đường chính liên thôn liên xã, hàng ngày học sinh, người dân đi lại rất nhiều. Mùa nắng thì bụi phủ mù, mùa mưa thì xe đi vào ổ voi, ổ gà nước bắn tung toé. Rồi xe tải chở đá ở các mỏ đi lại rầm rập suốt ngày làm hư hỏng mặt đường, người dân thậm chí nhiều khi không dám ra đường. Nếu kéo dài mãi, chúng tôi thực sự không ở nổi”,

Dẫu biết rằng việc khai thác và vận chuyển khoáng sản không tránh khỏi những phát sinh tiêu cực làm ảnh hưởng tới môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, để phát triển kinh tế bền vững thì điều kiện tiên quyết là phải đảm bảo sự cân bằng, hài hòa giữa lợi ích với bảo vệ môi trường và an toàn, sức khỏe người dân.Nỗi ám ảnh kinh hoàng bởi dàn xe tải khủng luôn ngày đêm gầm rú khói bụi, luồn lách và tránh nhau khi tham gia giao thông trên con đường quá nhỏ hẹp. Ảnh: Hoàng Hải

Số lượng xe lớn khiến bụi bay mù mịt. Điều đáng nói là trong khi các xe tải liên tục ra vào vận chuyển vật liệu, đá xay…nhưng các hoạt động hạn chế bụi, tưới nước phun ẩm mặt đường và làm sạch thân xe,…đều không được thực hiện. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân dọc tuyến đường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Những hệ luỵ về ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông luôn thường trực từ hoạt động chở vật liệu của những đoàn xe tải từ mỏ khai thác của Công ty TNHH Thương Mại Xây Dựng Tổng Hợp Hoàng Văn là rất rõ ràng. Vậy trách nhiệm thuộc về ai..? và kinh phí để duy tu, sửa chữa thế nào..?

Đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần vào cuộc để làm rõ và đưa ra biện pháp cụ thể để ngăn chặn, khắc phục tình trạng này.                                                               

Hoàng Hải - Phan Châu

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu