00:16 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Bình: Cận cảnh rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp bị tàn phá

20:34 07/07/2021

(THPL ) - Theo nguồn tin từ quần chúng nhân dân địa phương cung cấp, PV của Thương hiệu và Pháp luật đã có chuyến thâm nhập vùng rừng tự nhiên thuộc địa bàn thôn Phú Nhiêu và bản Phú Minh xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình để ghi nhận cảnh tàn phá lâm sản tại đây.

Từ trạm chốt liên ngành Eo Lang Thang đi vào khu vực rừng tự nhiên giáp ranh với Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng khoảng 3 giờ đi bộ, PV được tận mắt chứng kiến rất nhiều cây rừng tự nhiên bị đốn hạ. Dọc hai bên đường đi sâu vào rừng, những cây rừng bị đốn hạ rải rác chỉ còn trơ lại những gốc và một số vật dụng mà lâm tặc để lại.

Đặc biệt, đến những điểm có tọa độ 05.02308E – 19.53’742N, 05.01894E – 19.53633N thì số lượng cây gỗ rừng bị cưa xẻ rất nhiều. Tại hiện trường, gỗ bị xẻ đưa ra khỏi rừng chỉ còn lại những gốc cây gỗ lớn có đường kính 40 đến gần 1m cùng bìa vỏ và ngọn cành sót lại. Ngọn cành và thân cây có thứ đã khô, có những dấu vết còn mới, PV chưa xác định được chủng loại gỗ.

Trả lời phỏng vấn của PV, ông Đinh Minh Hương – phó chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, Quảng Bình khẳng định: “Chúng tôi đã nắm bắt được sự việc, tôi đã chỉ đạo cho Hạt Kiểm lâm và chính quyền xã ngay lập tức vào cuộc xác minh làm rõ và báo cáo UBND huyện ngay trong tuần này”. Khi PV đặt vấn đề về trách nhiệm để xảy ra hiện tượng lấn chiếm, đốn hạ hàng chục cây gỗ, liệu chính quyền sở tại và đơn chủ rừng có biết không, đã làm tròn trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó chưa thì ông Hương không trả lời được!

Cũng liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Công Chung – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Minh Hóa. Ông Chung cho biết: “Lực lượng kiểm lâm huyện thường xuyên phối hợp với xã, Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, Đồn Biên phòng Cà Xèng, ban quản lý rừng cộng đồng thôn Phú Nhiêu đi kiểm tra, bảo vệ rừng. Cũng có khi những đợt kiểm tra đoàn bỏ lọt hoặc kiểm tra chưa đầy đủ, đi chưa đến nơi đến chốn, đó là lỗi của chúng tôi”.

Ông Nguyễn Công Chung – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Minh Hóa làm việc với PV về sự việc. Ảnh: Cảnh Hoa

Khi nghe phóng viên phản ánh và cung cấp hình ảnh rừng bị phá, sau mấy phút mất bình tĩnh, ông Chung hứa sẽ đi kiểm tra và xử lý ngay. Sau khi báo cáo nhanh với lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm, ông Chung đã nhận được chỉ đạo là phối hợp cùng phóng viên kiểm tra và báo cáo…

“Lâm tặc” cưa xẻ gỗ trong rừng với quy mô lớn, để đưa được gỗ ra khỏi rừng phải đi qua trạm chốt liên ngành Eo Lang Thang (có 5 người trực) và theo con đường độc đạo ra ngoài đường Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Rừng tự nhiên đầu nguồn bị tàn phá, người dân địa phương biết, thế nhưng cơ quan chức năng quản lý, bảo vệ rừng lại chưa nắm được?.

Vậy các quan có thẩm quyền tỉnh này sẽ giải quyết sự việc như thế nào? Ai, tổ chức nào phải chịu trách nhiệm khi để “lâm tặc” tàn phá rừng?. Chúng  tôi sẽ làm rõ và tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc.

Dưới đây là một số hình ảnh mà PV ghi nhận được tại hiện trường.

Bài và Ảnh: Cảnh Hoa

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu