19:14 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Bình: Cận cảnh kè biển hàng chục tỉ đồng nát “như tương” chỉ chớm mùa mưa bão?

08:30 25/10/2021

(THPL) - Tuyến kè Nhật Lệ dài 860m được đầu tư 35 tỉ đồng là công trình quan trọng nhằm bảo vệ, gia cố tuyến đê biển Nhật Lệ. Tuy nhiên, tuyến kè này vừa làm xong chưa đưa vào sử dụng đã bị sóng biển đánh vỡ tan tành.

 

Tuyến kè Nhật Lệ có chiều dài 860m với tổng mức đầu tư 35 tỉ đồng, trong đó vốn xây lắp 26 tỉ đồng. Dự án do UBND Thành phố Đồng Hới làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng Hà Nội - Quảng Bình thiết kế; đơn vị thi công là liên danh Công ty Hải Thành và Công ty Tiến Thành. Công trình được thi công từ tháng 8/2020 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2020.

Tuy nhiên, công trình vừa thi công được 2 tháng thì nhiều hạng mục bị sóng biển đánh chìm (vào tháng 10/2020). Nhà thầu đã phải tạm dừng thi công để bảo hiểm công trình và các cơ quan liên quan đánh giá thiệt hại.

Công trình thi công đến nay cơ bản đã hoàn thành và đang chờ nghiệm thu để bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trận mưa ngày 17/10/2021 kèm gió đã gây sóng đánh sập nhiều đoạn kè.

Ghi nhận của PV tại hiện trường tuyến kè biển Nhật Lệ trươc, trong mưa gió bị sập hàng trăm mét, nhiều đoạn kè bị đứt gãy, nhiều mảng kè lớn bị sập lún, gãy đổ vụn vỡ ngổn ngang.

Chị H. (có quán cạnh bờ kè Nhật Lệ-PV) cho biết: “Công trình kè này làm từ lâu mà bị hư hỏng làm đi làm lại mấy lần rồi. Làm gần xong thì bị nứt rạn cả cơ đê và bậc tam cấp lên xuống. Phần mặt đường cũng bị nứt toác, công nhân họ ra trám xi măng mấy lần. Giờ mới mưa gió mà công trình bị đánh vỡ tan tành, không biết sau ni bão vào thì công trình sẽ sập vụn vỡ cuốn trôi ra biển hết”.

Khi các cơ quan liên quan chuẩn bị công tác nghiệm thu chất lượng công trình để bàn giao cho Sở NN&PTNT tiếp nhận đưa vào sử dụng thì công trình bị mưa gió đánh vỡ tan tành. Vậy kè bị vỡ vụn chỉ sau vài trận mưa là do thiên tai hay chất lượng công trình kém. Câu hỏi này chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ với chính quyền sở tại và chủ đầu tư.

Được biết, theo hồ sơ thiết kế, tuyến kè biển Nhật Lệ khu vực Quang Phú - Hải Thành, thành phố Đồng Hới chịu được gió bão cấp 9, cấp 10. Tuy nhiên, trong những ngày qua tại Quảng Bình chưa có gió bão lớn mà chỉ ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới hoặc không khí lạnh với cấp gió vừa phải đã làm công trình kè biển bãi tắm Nhật Lệ hư hỏng nghiêm trọng.

Dù thi công 2 năm, nhưng công trình này đã nhiều lần bị hư hỏng, khiến người dân sống gần kè biển Nhật Lệ đang nghi ngờ về quy trình thi công cũng như chất lượng công trình không đảm bảo. Tài sản và tính mạng của hàng chục gia đình sống cạnh bờ kè biển NHật Lệ luôn trong tình trạng bất an khi mùa mưa bão đang về.

Sau đây là một số hình ảnh mà PV ghi nhận tại hiện trường trước khi mưa lũ về và kè bị vỡ nát chỉ do vài trận mưa.

Trên đây là kè biển Nhật Lệ bị chắp vá khi công trình chưa được nghiệm thu, bàn giao. Ảnh: Cảnh Hoa
Kè Nhật lệ nát "như tương" chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa tại Quảng Bình
Kè Nhật Lệ được đầu tư tới 35 tỷ đồng mà chỉ vài trận mưa đã đã bị hư hỏng gần như hoàn toàn. Ảnh: Cảnh Hoa

Cảnh Hoa

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu