Quảng bá du lịch Việt Nam: Cơ hội vàng từ những giải thưởng quốc tế
(THPL) - Liên tục được vinh danh tại các giải thưởng quốc tế mà gần nhất là World Travel Awards (WTA) 2019, du lịch Việt Nam đang sở hữu những cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh của mình tới đông đảo bạn bè quốc tế.
Tin liên quan
- Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
2 điểm đến khách Tây mê tít, chọn để “ăn Tết” Ất Tỵ, người Việt cũng không nên bỏ lỡ
TP.HCM: Lễ hội pháo hoa rực rỡ chào đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Lễ hội Gò Đống Đa: Điểm nhấn văn hóa truyền thống kết hợp công nghệ hiện đại
» Những công cụ thay đổi diện mạo ngành du lịch Việt Nam
» “Hút khách” cả bốn mùa - bài toán tăng trưởng của du lịch Việt Nam
Dấu ấn của WTA
Được ví như giải "Oscar của ngành công nghiệp du lịch", WTA là sự kiện uy tín vinh danh những điểm đến nổi bật, những nhà cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng hàng đầu thế giới.
Vượt qua nhiều đối thủ xuất sắc, trong đêm trao giải WTA khu vực Châu Á – Thái Bình Dương ngày 12/10, du lịch Việt Nam đã mang về cúp vàng cho 4 hạng mục bao gồm: Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á, Điểm đến văn hoá hàng đầu châu Á và Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á (dành cho Hội An).
Bên cạnh đó, nhiều đơn vị hàng không, lữ hành, khu vui chơi giải trí, resort, khách sạn của Việt Nam cũng được WTA 2019 vinh danh ở các hạng mục cấp quốc gia và khu vực. Hầu hết các thương hiệu xuất hiện trong bảng vàng của WTA đều là những cái tên không hề xa lạ với cộng đồng du lịch, như Vietravel với các giải thưởng cho doanh nghiệp lữ hành hay hệ thống nghỉ dưỡng của FLC Group với cú đúp giải thưởng “Khách sạn hội nghị hàng đầu châu Á” cho FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort và “Khu nghỉ dưỡng biển hàng đầu Việt Nam” dành cho FLC Quy Nhơn Beach & Golf Resort.
Nhiều hơn một chiếc cúp, việc được vinh danh tại WTA nói riêng hay các giải thưởng quốc tế nói chung chính là cách du lịch Việt đang hòa mình vào xu hướng du lịch toàn cầu, hay nói cách khác, nhiều thương hiệu Việt đang cho thấy khả năng đáp ứng một cách hoàn hảo các tiêu chuẩn dịch vụ đang ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.
Những giải thưởng này càng có ý nghĩa quan trọng hơn nếu nhìn vào một trong những bài toán khó mà du lịch Việt đang đối mặt: chỉ có vài triệu USD để quảng bá, dùng như thế nào cho hiệu quả?
FLC Hạ Long giành giải thưởng “Khách sạn hội nghị hàng đầu châu Á” tại WTA 2019
Cơ hội nào cho du lịch Việt?
Sở hữu xếp hạng về tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa tương đối cao nhưng mức chi cho quảng bá du lịch của Việt Nam lại khá thấp. Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam chỉ đứng thứ 80 trong danh sách 136 quốc gia về quảng bá cho du lịch. Năm 2017, Việt Nam chi khoảng 2 triệu USD cho quảng bá, trong khi con số này ở Thái Lan là 100 triệu USD, và mức trung bình của nhiều quốc gia khác là 70 – 80 triệu USD.
Nhiều chuyên gia quốc tế từng đề xuất Việt Nam cần nâng chi phí quảng bá lên khoảng 20, 30 triệu USD. Tuy nhiên, con số được xem là khiêm tốn (với quốc tế) này vẫn có thể là bất khả thi trong bối cảnh ngân sách công dành cho quảng bá du lịch của Việt Nam còn nhiều hạn chế.
“Các nước có thể chi hàng chục triệu, hàng trăm triệu USD để quảng bá, nhưng Việt Nam chỉ có "một số ít triệu đô la", làm thế nào để sử dụng số tiền này hiệu quả?” Phó Thủ tướng Võ Đức Đam đặt câu hỏi và cho rằng, không có cách nào khác ngoài việc ưu tiên chất lượng, làm sao để khách du lịch muốn chi nhiều hơn cho những trải nghiệm; và tiếp theo là phải dùng công nghệ thông tin để quảng bá.
Trong hoàn cảnh này, việc các thương hiệu khách sạn, hàng không, lữ hành, khu vui chơi giải trí do tư nhân xây dựng liên tiếp góp mặt trong các giải thưởng quốc tế có thể xem là cơ hội vàng để du lịch Việt gia tăng sự nhận diện cũng như quảng bá trên phạm vi toàn cầu, mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào ngân sách quốc gia.
“Tại nhiều địa phương, chúng ta có thể chứng kiến những doanh nghiệp chiến lược đóng vai trò như “đại sứ du lịch”. Họ tham gia tích cực vào quá trình khẳng định thương hiệu và quảng bá hình ảnh du lịch địa phương đến các thị trường trong, ngoài nước, cũng như gia tăng nhu cầu du lịch và kích cầu du lịch phát triển”, đại diện hệ thống FLC Hotels & Resorts cho hay.
Cũng theo vị đại diện này, các giải thưởng quốc tế uy tín hiện đang được cộng đồng du lịch xem như chỉ dẫn hoặc bảo chứng đáng tin cậy khi đánh giá về một điểm đến hay một thương hiệu nào đó. Việc các quần thể du lịch Việt ghi dấu ấn trên các bảng xếp hạng khắt khe của thế giới là một trong những phương thức hiệu quả để mang đến ấn tượng tốt đẹp cho du khách ngay từ khi họ đang tìm kiếm về Việt Nam.
“Khu nghỉ dưỡng biển hàng đầu Việt Nam” FLC Quy Nhơn nằm dọc theo một trong những bãi biển đẹp nhất Nam Trung bộ
Tuy nhiên, giải thưởng không phải là tất cả. Một giải thưởng uy tín có thể mang đến nhiều du khách hơn, nhưng để du khách sẵn lòng quay trở lại, ngành du lịch phải cung cấp những trải nghiệm thực tế hoàn hảo.
“Trong trường hợp của FLC Hotels & Resorts, chúng tôi xây dựng một hệ sinh thái quy mô với đầy đủ tiện ích phục vụ cho các phân khúc đa dạng như du lịch golf, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE... kết hợp với những dấu ấn độc đáo để gia tăng sự nhận diện và trải nghiệm cho du khách. Với FLC Hạ Long, đó là tầm nhìn ấn tượng bao quát vịnh biển đẹp nhất Việt Nam và hệ thống sân golf tương tự như những sân golf tuyệt đẹp của Monaco. Còn với FLC Quy Nhơn, hình ảnh khách sạn 5 sao trải dài trên gần 1 km có thể gây bất ngờ cho bất cứ ai lần đầu đặt chân tới.
Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Rất nhiều yếu tố cần được chăm chút hàng ngày như không gian, cảnh quan, ẩm thực, dịch vụ… Có như vậy, du khách mới thực sự cảm nhận được sức hút của điểm đến”, đại diện FLC nhận xét và cho rằng, bài toán quảng bá của du lịch Việt Nam xét cho cùng không phải việc chi tiêu vài triệu USD như thế nào mà cuối cũng vẫn là câu chuyện về chất lượng hạ tầng, dịch vụ cũng như định hướng đầu tư lâu dài và bài bản của những doanh nghiệp xác định đi đường dài trong lĩnh vực này tại Việt Nam.
PV
Tin khác
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
-
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
THPL - Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông báo về lịch chạy tàu metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phục vụ nhu cầu đi lại của người...18/01/2025 15:37:39Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Trong khuôn khổ Hội Hoa Xuân và sản phẩm OCOP Xuân Ất Tỵ 2025, một sự kiện nổi bật đã diễn ra: Hội thi Tinh hoa nghệ thuật quất cảnh và hoa...18/01/2025 14:55:37Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Trong phiên giao dịch gần đây, mặc dù giá xăng dầu đã giảm nhẹ vào ngày 17/1, nhưng vẫn ghi nhận một tuần tăng trưởng liên tiếp. Theo thông...18/01/2025 09:39:10
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024