20:40 ngày 06/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Chuyển biến trong cải cách hành chính, xứng tầm vị thế khu vực

10:55 08/07/2024

(THPL) - Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã có những thay đổi rõ nét, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Đặc biệt, công tác cải cách hành chính được chú trọng, đưa chỉ số cải cách hành chính của quận đứng 7 trong số 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội (tăng 14 bậc).

Công tác cải cách hành chính của quận Hoàng Mai dần đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao trong khu vực.

Sau 3 năm thực hiện Chương trình 03/-CTr/QU của Quận ủy Hoàng Mai về “Đẩy mạnh CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước chuyên nghiệp hóa đáp ứng mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2022 - 2025”, quận Hoàng Mai đã có bước đột phá trong cải cách hành chính, từ đó đưa chỉ số cải cách hành chính (CCHC) tăng 14 bậc lên thứ 7/30 trong danh sách chỉ số CCHC năm 2023 của Hà Nội.

Cụ thể, Hoàng Mai cùng 8 quận, huyện khác: Đống Đa, Nam Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Thanh Trì, Ba Đình, Hoài Đức và Quốc Oai đạt kết quả Chỉ số CCHC trên 95%.

Các chỉ số “Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC”; “Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông”, “Cải cách tài chính công”, “Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số” và “Tác động CCHC đến phát triển kinh tế xã hội của thành phố” của Hoàng Mai đã có sự thay đổi, chuyển biến tích cực được ghi nhận.

Điều đáng nói, điểm tự đánh giá của quận Hoàng Mai và điểm thẩm định của thành phố có độ chênh lệch thấp nhất (79 và 67,26) trong Top các đơn vị dẫn đầu. Điều này cho thấy, quận Hoàng Mai đã nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, trung thực các công việc đã làm được trong năm 2023.

Với vị trí thứ 7/30, UBND quận Hoàng Mai đã hoàn thành chỉ tiêu xếp hạng nửa trên (từ thứ 1 đến 15) khối quận, huyện, thị xã trong thành phố như yêu cầu của Chương trình 03/-CTr/QU của Quận ủy đề ra. Đồng thời, quận cũng đã hoàn thành được một trong những mục tiêu quan trọng nhất của chính quyền, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập quận.

Kết quả trên có được là bởi lãnh đạo quận Hoàng Mai luôn xác định yếu tố con người là quan trọng nhất. Trước hết, lãnh đạo các đơn vị phải làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của đội ngũ cán bộ, cùng nhau đoàn kết, hỗ trợ nhau làm tốt phần việc của mình, phòng mình, phường mình, đơn vị mình thì mới cải thiện được hiệu quả xử lý công việc.

Quận cũng đầu tư 6,38 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị Bộ phận một cửa của quận và 14 phường; đầu tư 1,6 tỷ đồng nâng cấp trang thông tin điện tử, cấp kinh phí 625 triệu để cải tại mạng LAN cho 14 phường.

Đặc biệt, sau năm 2 năm đầu thực hiện Chương trình 03/-CTr/QU có kết quả không như mong đợi, Quận ủy - UBND quận Hoàng Mai đã mạnh dạn, nghiêm khắc tự kiểm điểm, tìm ra nguyên nhân. Từ đó, xây dựng kế hoạch, tổ chức chỉ đạo quyết liệt việc khắc phục các nội dung hạn chế theo Bộ các tiêu chí chấm điểm, xác định chỉ số CCHC.

Quận ủy, UBND quận Hoàng Mai đã yêu cầu các phòng, ban đơn vị và 14 phường xây dựng kế hoạch hành động cụ thể phù hợp với điều kiện từng địa phương, đơn vị; phân công trách nhiệm cá nhân và tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Ngoài ra, UBND quận Hoàng Mai đã xây dựng các kế hoạch và tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất về công tác CCHC, giám sát thái độ, ứng xử của cán bộ, công chức trong việc tiếp dân, thực thi công vụ. Trong 3 năm 2021 - 2024, quận đã tiến hành 69 cuộc kiểm tra tại các phòng, ban đơn vị và 14 phường trên địa bàn.

Tại trụ sở tiếp dân, các UBND phường đều công khai những nhiệm vụ của cán bộ, công chức để người dân có thể giám sát, phản ánh chất lượng làm việc của cán bộ. Từ đó, quận sẽ yêu cầu xử lý các tồn tại, hạn chế và từng bước nâng cao chất lượng công tác CCHC của chính quyền và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức.

Với tiến bộ vượt bậc của quận Hoàng Mai, người dân của quận vẫn kỳ vọng, chính quyền địa phương sẽ có nhiều bước đột phá hơn nữa đối với CCHC. Bởi đây chính là thước đo quan trọng, khẳng định độ hài lòng, niềm tin của người dân đối với chính quyền.

Đức Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu