06:58 ngày 01/09/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quả chanh leo Việt Nam sắp được xuất khẩu sang thị trường Mỹ

08:07 30/08/2024

(THPL) - Sau khi đồng ý về mặt kỹ thuật, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ thực hiện các thủ tục lấy ý kiến cơ quan chức năng trong 60 ngày, sau đó sẽ công bố chính thức chanh leo Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ.

Ngày 28/8, tại Washington D.C, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mỹ, Thứ trưởng Hoàng Trung và đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Hafemeister và đại diện các cơ quan hữu quan thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Chuyến thăm của Thứ trưởng Hoàng Trung nhằm đẩy nhanh công tác mở cửa thị trường đối với một số loại trái cây mà Việt Nam có lợi thế xuất khẩu; tăng cường hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực bảo vệ thực vật; thúc đẩy hợp tác kỹ thuật và đầu tư trong sản xuất nông nghiệp bền vững, giảm phát thải.

Trong cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Hafemeister, hai bên đã thống nhất về yêu cầu kỹ thuật đối với quả chanh leo, chuyển sang thực hiện các thủ tục pháp lý, cho phép nhập khẩu chanh leo của Việt Nam.

Sau khi đồng ý về mặt kỹ thuật, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ thực hiện các thủ tục lấy ý kiến cơ quan chức năng trong 60 ngày, sau đó sẽ công bố chính thức chanh leo Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ.

Quả chanh leo Việt Nam sắp được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, hai bên khởi động quy trình xem xét đối với sản phẩm mới của Việt Nam, gồm chanh không hạt, ổi, mít. Ngoài ra, hai bên cũng tiến thêm một bước trong quy trình xem xét nhập khẩu đối với quả quýt của Mỹ, thống nhất danh sách dịch hại và các bước tiếp theo trong quy trình xem xét đối với quả quýt, mận, chanh vàng, lựu và một số sản phẩm khác để làm giống cây trồng của phía Mỹ.

Theo đại diện Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, Mỹ chưa từng có quan hệ hợp tác chặt chẽ như vậy với bất kỳ đối tác nào tại khu vực; đồng thời cam kết sẽ củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác kỹ thuật, nâng cao năng lực của cơ quan quản lý hai nước trong kiểm soát dịch hại, phân tích nguy cơ và nghiên cứu phát triển, áp dụng các sáng kiến mới, cải tiến giống cây trồng.

Hai bên cũng đã nhất trí triển khai biện pháp phun khử trùng hàng khô trong container tại cảng nhập khẩu. Phía Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam để chuyển đổi sang sử dụng chứng thư kiểm dịch thực vật điện tử (ePhyto).

Đến nay, Việt Nam đã có 8 loại trái cây tươi được xuất khẩu vào Mỹ, bao gồm thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi và dừa. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

Giá trị xuất khẩu sang Mỹ chiếm tỷ trọng 20,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2023. Mỹ được đánh giá là thị trường còn nhiều cơ hội tăng trưởng cho xuất khẩu nông sản Việt Nam những tháng cuối năm.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu