14:52 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phúc thẩm vụ Công ty TST bán đất ảo

16:54 05/09/2019

(THPL) - Tại phiên sơ thẩm vụ án lừa đảo bán đất ảo tại Vân Canh (Hà Nội), Toà đã tuyên Bị cáo Phạm Mạnh Cường – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TST (gọi tắt là Công ty TST) mức án chung thân. Nguyễn Thị Minh Thương, bị tuyên án 20 năm tù. Vụ án sẽ được đưa ra xét xử phúc thẩm vào ngày 10/9/2019 tới đây.

Tiền thật - dự án ảo - thông tin mù mờ?

Bị cáo Phạm Mạnh Cường và Nguyễn Thị Minh Thương đã tự vẽ ra dự án “ảo” với các tài liệu quy hoạch chi tiết giả mạo rồi đặt tên dự án chung chung là: “Thuộc Khu đô thị Đại học Vân Canh mở rộng” rồi thông qua sàn giao dịch BĐS Hương Đất (Cty CP BĐS Hương Đất), sàn giao dịch Tú Minh (Cty CP BĐS Tú Minh) và một số cá nhân môi giới khác để bán.

Bị cáo Phạm Mạnh Cường và Nguyễn Thị Minh Thương tại tòa.

Theo bản án sơ thẩm của Toà án TP Hà Nội, từ năm 2010 đến 2011, Phạm Mạnh Cường và Nguyễn Thị Minh Thương đã ký được 176 hợp đồng, mua bán 178 lô đất với số tiền lên 265,2 tỷ đồng. 

Tại bản vẽ quy hoạch chi tiết 1/500 Cty TST cung cấp cho người dân chỉ ghi là quy hoạch chi tiết Khu nhà ở cao cấp (xã Vân Canh huyện Hoài Đức). Bản đồ giả mạo này không có dấu và do Phạm Mạnh Cường, Nguyễn Thị Minh Thương làm giả để lừa đảo khách hàng, theo kết luận của cơ quan điều tra.

Tại thời điểm các đối tượng nói trên tiến hành việc lừa đảo, Cty TST đang thực hiện dự án Khu nhà ở cho cán bộ chiến sỹ Tổng cục V. Khi giới thiệu với người mua, Cty TST đưa khách đi xem các hạng mục dự án đang thi công của dự án nói trên càng khiến nhiều người tin tưởng và sẵn sàng nộp tiền.

Những người muốn mua đất dự án “ảo” này còn phải trả tiền chênh lệch, các sàn bất động sản đã thu thêm của người mua số tiền chênh từ 20 đến 80 triệu đồng tuỳ theo vị trí và diện tích lô đất ngoài số tiền phải nộp theo hợp đồng. Các sàn BĐS cũng phải cọc số tiền chênh từ 2,5 đến 4,5 triệu đồng/m2 để được quyền môi giới bán đất.

Hợp đồng vay vốn đầu tư.

Quy trình mua bán được các đối tượng tính toán rất phức tạp khiến người mua lạc vào ma trận, bị lừa mà không hay biết. Khách hàng nộp tiền chênh ngoài hợp đồng cho sàn BĐS sau đó mang giấy biên nhận đến công ty TST để ký hợp đồng. Tại công ty TST, Nguyễn Thị Minh Thương lại thu lại giấy biên nhận rồi viết phiếu thu tiền tương đương 50% giá trị tiền đất. Số tiền chênh ngoài hợp đồng công ty TST không viết phiếu thu cho khách hàng.

Hợp đồng giữa Cty TST với khách hàng là hợp đồng cho vay tiền. Trong đó công ty TST vay tiền của khách hàng mua đất để xây dựng nhà ở. Hợp đồng thể hiện số lô đất, diện tích từ 80m2 trở lên với giá từ 37 – 39 triệu đồng/m2. Người mua phải nộp trước 50% giá trị lô đất, thời gian giao đất là 1 năm; nếu chậm giao đất, công ty TST sẽ phải thanh toán cho người mua lãi suất theo lãi suất ngân hàng. Hợp đồng này sau khi ký, hai bên cam kết với nhau niêm phong trong 1 năm. Sau 1 năm sẽ mở để nhận đất và thanh toán số tiền còn lại.

Bỏ ra tiền tỷ để mua bán một cách rất lòng vòng nhưng không hiểu sao cả bên mua và bên bán vẫn đồng thuận với nhau để cuối cùng một bên thì mất tiền còn một bên thì vướng vòng lao lý.

Toà tuyên án nhưng dân chưa nhận được tiền

Tại bản án số 87/2019/HS – ST ngày 29/3/2019, Toàn án ND TP Hà Nội nhận định, Phạm Mạnh Cường và Nguyễn Thị Minh Thương đã đưa ra các thông tin gian dối: Dự án thuộc khu đô thị Đại học Vân Canh mở rộng, đã đền bù giải phóng mặt bằng, đang trong quá trình san lấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đưa ra bản đồ quy hoạch không có thật và thông qua người môi giới, sàn giao dịch bất động sản, quảng bá, giới thiệu để khách hàng tin tưởng và giao tiền cho các bị cáo. Số tiền bị chiếm đoạt được xác định là hơn 265 tỷ đồng.

Toà đã tuyên Phạm Mạnh Cường tù chung thân, Nguyễn Thị Minh Thương 20 năm tù. Toà cũng đồng thời tuyên công ty TST phải bồi thường cho 88 bị hại với số tiền là gần 140 tỷ đồng.  

Trong số những người bị hại, không ít người chỉ vì dính phải cú lừa ngoạn mục này mà lâm cảnh khó khăn, nợ nần. Một người bị hại cho biết: “Một năm mới biết là dự án “ma”, trong khi mua dự án người ta bắt phải niêm phong trong phong bì dán kín. Sau một năm mỗi người sẽ được trả cho một lô đất liên kề, nhưng sau đó chẳng thấy đất đâu, đến đòi tiền thì Cty TST không trả.” Một số người khác cũng lâm cảnh khó khăn do dính vụ lừa đảo nói trên, mất tiền, công việc lỡ dở, trầm cảm và bất hoà gia đình.

Không biết trông cậy vào đâu, nhiều người đã gửi đơn kiến nghị và tập trung tại một số cơ quan chức năng để phản đối. Cũng có ý kiến cho rằng Cty Hưng Hải (đối tác của Cty TST) phải trả tiền cho người bị hại.

Trên thực tế, chính Cty TST và Cty Hưng Hải lại đang lôi nhau ra toà trong vụ tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư tại dự án BĐS Khu nhà ở cao cấp Viet Inc và vụ việc đang được cơ quan chức năng thụ lý. Sự việc trở nên vô cùng rắc rối khi tại phiên toà sơ thẩm, Phạm Mạnh Cường khai: “lừa đảo để lấy tiền trả cho Hưng Hải”. Chính vì vậy không ít người đã cho rằng Cty Hưng Hải phải trả tiền cho khách hàng bị lừa của Cty TST.

Toà tuyên án nhưng dân chưa nhận được tiền.

Theo các tài liệu pháp lý thì Cty TST đã vẽ ra một dự án không có thực có tên là “Thuộc Khu đô thị Đại học Vân Canh mở rộng” để lừa. Các giấy tờ, tài liệu giả mạo được dùng để lừa đảo không thể hiện là dự án Viet Inc. Hợp đồng hợp tác giữa Cty TST và Cty Hưng Hải cũng ghi rõ: “Các bên trong hợp đồng không được sử dụng hợp đồng này để vay vốn, huy động vốn, thế chấp, bảo lãnh… dưới mọi hình thức. Bên nào vi phạm phải hoàn toàn tự chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Luật sư Phạm Hồng Sơn, Trưởng Văn phòng Luật sư Phạm Sơn (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Bản án sơ thẩm của TAND TP. Hà Nội nêu rõ là Cty TST phải bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm. Do vậy trách nhiệm xác định việc bồi thường cho các bị hại là nghĩa vụ của Cty TST.

Tòa án cũng quyết định tiếp tục giành quyền khởi kiện vụ án khác theo tố tụng dân sự về tranh chấp hợp đồng số 45/HĐ/HH-TST và các tranh chấp khác về hợp đồng (nếu có) giữa công ty TST, công ty Hưng Hải và công ty BĐS Việt theo quy định tại Điều 30 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Như vậy hiện tại, theo quy định, Cty Hưng Hải không có căn cứ pháp lý để trả tiền. Mọi hành xử của các bị hại, hay các bị hại đòi nợ bất cứ ai trong vụ án này đều phải đợi phán quyết của TAND Cấp Cao tại TP. Hà Nội trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới, Luật sư Phạm Hồng Sơn cho biết.

Thiết nghĩ vụ lừa đảo nói trên cũng là một bài học lớn trong việc quản lý, kinh doanh và đầu tư BĐS hiện nay.

NPV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu