15:23 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phục hồi và phát triển nghề gốm sứ cổ Bồ Bát

11:24 26/02/2023

(THPL) – Làng gốm Bồ Bát nơi được xem là làng nghề gốm sứ thuở sơ khai, là “tổ nghề” của làng gốm. Làng nghề gốm cổ Bồ Bát có cách đây hơn 1.000 năm đây là vùng đất có loại đất sét trắng rất quý dùng để sản xuất các sản phẩm gốm có tiếng trong nước và được thị trường một số nước trên thế giới ưa chuộng.

Theo sử sách ghi lại, chính những nghệ nhân của thôn Bạch Liên đã theo triều đình nhà Lý (Năm 1010) khi vua Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long, xây dựng kinh đô mới, sản xuất các sản phẩm gốm sứ phục vụ triều đình và dân sinh, cùng vị vùng đất ven sông Hồng, nơi có đất sét tốt để sản xuất gốm sứ từ đó lập nên làng gốm Bát Tràng ngày nay.

Phục hồi nghề gốm Bồ Bát (Ảnh minh họa)

Sau khi những nghệ nhân giỏi theo triều đình rời ra đất Thăng Long lập phường làm gốm mới, người dân Bồ Bát không còn giữ được nghề truyền thống, dần dần những người ở lại chủ yếu cấy lúa, làm ruộng để sinh sống và lãng quên đi cái nghề từng hưng thịnh một thời. Nghề gốm sứ ở Bồ Bát đã bị“thất truyền” từ đó.

Với chủ trương khôi phục và phát triển nghề truyền thống của tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình, nghề gốm Bồ Bát đang có xu hướng phục hồi trở lại hơn 10 năm trở lại đây. Chủ yếu các sản phẩm gốm tinh xảo như đầu rồng, mặt linh thú, bát đĩa, ấm chén, đồ gia dụng... đến những sản phẩm lưu niệm, trang trí như chuông gió, vòng cổ, tranh gốm mỹ thuật cũng rất đẹp.

Sản phẩm ấm chén gốm Bồ Bát (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, gốm Bồ Bát chỉ sử dụng một loại đất sét trắng quý hiếm gọi là Đất sét Bồ Di, chỉ riêng ở vùng này mới có. Loại đất này có đặc điểm tạo nên dòng men trắng số 1 hiện nay và chỉ cần nung 50-70% thời gian so với các loại đất khác nhưng vẫn đảm bảo chất lượng về độ mịn, cứng…

Nhờ vậy, sau một thời gian, sản phẩm gốm Bồ Bát đã có chỗ đứng ngoài thị trường, không chỉ trong nước mà còn ra thị trường một số nước trên thế giới ưa chuộng như Đức, Nga, Mỹ… Được đánh giá rất tốt do men dày, trắng và sâu men, độ bền cơ học tốt, giá thành bằng một nửa so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu