15:58 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Yên: Tiêu hủy số lượng cực lớn tôm giống không rõ nguồn gốc

20:20 13/07/2020

(THPL) - Ngày 13/7, Vụ Thanh tra, Pháp chế (thuộc Tổng Cục thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông) phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên tiến hành kiểm tra, tiêu hủy số lượng lớn tôm bố mẹ và tôm post thẻ chân trắng không có nguồn gốc rõ ràng.

Theo Báo Nông Nghiệp, đoàn thanh tra của Tổng cục Thủy sản phối hợp với các đơn vị liên quan gồm Phòng An ninh Kinh tế, Công an tỉnh Phú Yên đã phát hiện sai phạm của 4 cơ sở cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản tại Phú Yên.

Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản. Ảnh: TS.
Cụ thể, hộ kinh doanh giống thuỷ sản Khanh và hộ kinh doanh giống thuỷ sản Chín (tên biển hiệu là Thuỷ Thuận) tại xã Hiệp Hòa Trung, huyện Đông Hòa, chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ đều kiện sản xuất, ương dưỡng giống thuỷ sản; không có bất kỳ giấy tờ liên quan đến sản xuất giống thuỷ sản.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã phát hiện cơ sở có 1.400 con tôm thẻ chân trắng bố mẹ không có nguồn gốc (tôm từ ao nuôi thương phẩm), cơ sở đang nuôi giữ 60 triệu Nauplius chuẩn bị xuất bán.

Còn tại hộ kinh doanh giống thủy sản Chín đang nuôi giữ 3.000 con tôm hậu bị khối lượng 20gr/con. Chủ cơ sơ khai số tôm này được mua từ ao thương phẩm về nuôi thành tôm bố mẹ. Tại cơ sở có 04 con tôm sú bố mẹ đã cắt mắt cho sinh sản và 20 vạn tôm PL20 tôm sú.

Đoàn kiểm tra đã lập bản bản vi phạm hành chính và đề nghị lưu giữ toàn bộ số tôm giống để tiến hành tiêu huỷ theo quy định.

Đối với hộ kinh doanh giống thuỷ sản Hai Thuận (tên biển hiệu là SVS) cũng tại xã Hoà Hiệp Trung đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, ương dưỡng giống thuỷ sản.

Tuy nhiên, cơ sở này đang nuôi giữ 1.100 con tôm bố mẹ đã cắt mắt cho sinh sản. Trong đó 600 con tôm bố mẹ mua từ Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thuỷ sản 3; số tôm còn lại không có nguồn gốc.

Ngoài ra, hộ kinh doanh giống thủy sản Xuân Đông (địa chỉ tại xã Hiệp Hòa Trung) cũng đang nuôi giữ 600 con tôm bố mẹ mua từ Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 3.

Theo TTXVN, cùng với việc tiêu hủy tôm bố mẹ, tôm giống thẻ chân trắng, lực lượng chức năng đã tiến hành phạt vi phạm hành chính các cơ sở sản xuất tôm giống 154 triệu đồng.

Phú Yên là địa phương có lợi thế về sản xuất giống tôm. Trên địa bàn tỉnh hiện có 52 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản tập trung tại 4 vùng với diện tích khoảng 61 ha. Năm 2019, sản lượng đạt hơn 1,6 tỷ con giống thủy sản các loại; trong đó, tôm nước lợ hơn 1,5 tỷ con (tôm thẻ chân trắng và tôm sú), giống thủy sản khác 120 triệu con. Hoạt động sản xuất giống thủy sản ở Phú Yên đáp ứng được một phần nhu cầu con giống cho nuôi thương phẩm của tỉnh và xuất bán cho người nuôi ở địa phương khác.

Tuy nhiên, trước tình trạng xuất hiện tôm giống không rõ nguồn gốc xuất xứ, người nuôi được khuyến cáo cần cẩn trọng. Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên, để có một vụ tôm thắng lợi, con giống là một trong những yêu cầu quan trọng đầu tiên. Vì thế, kiểm tra chất lượng tôm giống phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đảm bảo cho người dân có con giống tốt, chất lượng. Con giống cần có nguồn gốc rõ ràng, nhật ký theo dõi để dễ quản lý và hạn chế dịch bệnh.

Hiện có nhiều cơ sở sản xuất tôm giống khác nhau. Tuy nhiên, người nuôi cần cẩn trọng khi lựa chọn con giống ở những nơi được cơ quan chức năng cấp giấy phép đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu