03:38 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Xuyên quyết liệt thực hiện các dự án tại xã Sơn Hà

11:44 01/07/2020

(THPL) - Năm 2019, Sơn Hà là một trong những xã của huyện Phú Xuyên phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên, vì nhiều lý do khiến một số tiêu chí chưa đạt yêu cầu. Trong đó có việc triển khai các điều kiện, thủ tục đầu tư đối với một số dự án (DA) giao thông, thủy lợi nội đồng trên địa bàn xã gặp khó khăn, vướng mắc.

Đường giao thông, thủy lợi nội đồng trên địa bàn xã Sơn Hà sẽ được triển khai trong thời gian tới để phục vụ người dân địa phương. Ảnh: Công Tâm
Dân bức xúc

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết, thời gian qua vì nhiều lý do đã dẫn đến việc UBND xã Sơn Hà chưa thể hoàn thành được một số DA như cam kết với UBND huyện Phú Xuyên. Đặc biệt, trong đó có việc triển khai một số DA xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ người dân địa phương để bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại, sản xuất. Mặc dù trước đó, giữa năm 2019, các DA này đã được UBND huyện hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý tổ chức mời thầu, đấu thầu, chấm thầu và công khai DN trúng thầu. Nhưng gần một năm qua chủ đầu tư là UBND xã Sơn Hà chưa thể triển khai DA khiến người dân bức xúc.

Cụ thể, với 5 DA gồm: Đường giao thông, thủy lợi nội đồng tuyến từ đầu cầu đến cổng nghĩa trang thôn Sơn Thanh; đường giao thông, thủy lợi nội đồng tuyến đường dọc thôn Thao Nội; trục đường dân sinh và đường nội đồng từ nhà Quy Quê lên ngã ba đồng mới, thôn Thao Ngoại; tuyến đường cụ Soát thôn Thao Nội; tuyến đường từ nhà ông Mong Giỏi đến đồng Xậy, thôn Thao Nội. Trên thực tế, cả 5 tuyến đường này đã được UBND huyện phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng từ tháng 6/2019; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại các Quyết định số 2555, 2557, 2562/QĐ-UBND ngày 25/7/2019; số 2561/QĐ-UBND ngày 1/8/2019; số 2770/QĐ-UBND ngày 6/8/2019.

Từ khảo sát thực tế tại hiện trường 5 tuyến đường giao thông, thủy lợi nội đồng của các thôn trên địa bàn xã Sơn Hà nhận thấy, dọc toàn tuyến chưa được xây kè, mới chỉ được người dân đào đắp bằng đất nên mỗi khi có mưa hoặc bơm nước phục vụ sản xuất khiến nhiều vị trí bị sạt lở. Mặc dù, các tuyến đường hàng chục năm về trước đã được Nhà nước và Nhân dân đổ bê tông nhưng diện tích bề mặt lòng đường hẹp khiến việc đi lại khó khăn, không phù hợp với thời điểm hiện nay. Không chỉ có vậy, nhiều vị trí mặt đường bê tông đã, đang bị xuống cấp nên việc đầu tư thực hiện DA phục vụ đi lại của người dân là rất cấp bách.

Theo người dân địa phương cho biết, đến nay các tuyến đường giao thông, thủy lợi nội đồng trên toàn địa bàn huyện đều đã được UBND huyện và các xã, thị trấn hoàn thành xây dựng, mở rộng, nâng cấp bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa sau khi thu hoạch, sản xuất. Đây là niềm mong đợi bấy lâu nay của người dân Phú Xuyên. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà đến nay chỉ còn xã Sơn Hà chưa thể đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông, thủy lợi nội đồng được khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Huyện vào cuộc

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công cho biết, sau khi tiến hành kiểm tra, ngày 29/4/2020, Phòng Tài chính - Kế hoạch có Báo cáo số 58/TC-KH về những khó khăn, vướng mắc trong việc chủ đầu tư là UBND xã Sơn Hà triển khai 5 DA xây dựng đường giao thông nội đồng trên địa bàn. Cùng với đó, ngày 9/5/2020, UBND xã Sơn Hà có Báo cáo số 47/BC-UBND khẳng định việc chủ đầu tư chưa thể khởi công các DA giao, thông thủy lợi nội đồng trên địa bàn xã được. Qua đó, ngày 26/5/2020, UBND huyện ban hành Quyết định số 1719/QĐ-UBND điều chỉnh chủ đầu tư DA đối với 5 công trình giao thông, thủy lợi nội đồng trên địa bàn xã Sơn Hà.

Đồng thời, chuyển nguồn kinh phí 22.480 triệu đồng đã cấp cho UBND xã Sơn Hà (tại Quyết định số 2889/QĐ-UBND ngày 19/8/2019 của UBND huyện) về UBND huyện để giao cho Ban Quản lý DA công trình giao thông, thủy lợi nội đồng huyện với các đơn vị, gồm: Phòng Tài chính - Kế hoạch, phòng Quản lý đô thị, UBND xã, Xí nghiệp thủy lợi và ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện (thành lập ngày 26/5/2020 theo Quyết định số 1718/QĐ-UBND) có trách nhiệm tập trung, quyết liệt sớm triển khai, hoàn thành 5 DA để phục vụ người dân xã Sơn Hà. Hiện nay, chủ đầu tư đang gấp rút thực hiện các thủ tục còn lại theo quy định và chờ ngày động thổ DA.

“UBND huyện yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công 5 DA công trình giao thông, thủy lợi nội đồng trên địa bàn xã Sơn Hà chuẩn bị đầy đủ phương tiện, máy móc, cán bộ để thực hiện DA ngay trong đầu tháng 7 tới. Quá trình triển khai DA, UBND huyện sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thi công từng hạng mục công trình nhằm bảo đảm chất lượng từng hạng mục theo hồ sơ thiết kế. Việc kiểm tra, giám sát không chỉ bảo đảm cho chất lượng công trình mà còn bảo đảm cho DA hoàn thành đúng tiến độ để bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ người dân vào đầu quý IV/2020 như đã cam kết” - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công khẳng định.

Theo Kinh tế đô thị

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu