14:33 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ: UBND huyện Hạ Hòa “phớt lờ” tất cả, không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí

09:57 20/07/2021

(THPL) – Liên quan đến hoạt động quản lý sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện Hạ Hòa có nhiều bất cập, dẫn đến nhiều sai phạm về đất đai cũng như một số nội dung tồn tại khác trên địa bàn huyện, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ đã có văn bản đề nghị UBND huyện Hạ Hòa phối hợp thông tin với báo chí theo quy định. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng trôi qua, UBND huyện Hạ Hòa vẫn “phớt lờ” tất cả, không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí. Điều này vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí và Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính Phủ.

UBND huyện Hạ Hòa “phớt lờ” tất cả

Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc về việc có nhiều bất cập trong công tác quản lý hoạt động sản xuất công nghiệp (sản xuất ván gỗ ép) tại một số xã thuộc huyện Hạ Hòa như: Ấm Hạ, Gia Điền, Phương Viên, Hà Lương và Hương Xạ, đã dẫn đến nhiều sai phạm liên quan đến đất đai, gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến sự phát triển đồng bộ của toàn Huyện.

Liên quan đến phản ánh trên, Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật đã có bài phản ánh ghi nhận thực tế tại các xã: “Huyện Hạ Hòa - Phú Thọ: Tràn lan vi phạm về sử dụng đất sai mục đích”. Đồng thời, để làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Hạ Hòa trong nội dung nêu trên, phóng viên đã đặ lịch làm việc tại UBND huyện vào ngày 05/5/2021.

Xưởng sản xuất, chế biến gỗ được xây dựng và tồn tại trên đất rừng, đất nông nghiệp (Ảnh: Ngọc Tân)

Tiếp đó, Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc có dấu hiệu sai phạm trong công tác sử dụng vốn đầu tư công khi tiến hành thi công đường khu 3, xã Minh Hạc, đoạn từ đường tàu đến hộ nhà Anh Lộc khi chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý theo như quy định; và việc điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu đấu giá quyền sử dụng đất ở khu vực Tràn San, xã Minh Hạc không đúng thẩm quyền. Liên quan đến nội dung này, phóng viên tiếp tục đặt lịch làm việc tại UBND huyện Hạ Hòa vào ngày 20/5/2021.

 Với mong muốn ghi nhận ý kiến của UBND huyện Hạ Hòa về một số nội dung mà người dân phản ánh trên địa bàn, phóng viên đã đặt lịch làm việc theo đúng quy định, cũng như đã liên hệ điện thoại rất nhiều lần với ông Phùng Tấn Hưng, Chánh Văn phòng UBND huyện Hạ Hòa, tuy nhiên, đều không nhận được câu trả lời hay sự hợp tác nào.

Tiếp đó, PV có gặp trực tiếp ông Phùng Tuấn Hưng để trao đổi về lịch làm việc của UBND huyện Hạ Hòa, thì vị này trả lời do quá nhiều việc nên không nghe điện thoại được và hứa sẽ báo cáo lãnh đạo để xin chỉ đạo.

Trước sự “im lặng” có phần “thiếu trách nhiệm” của UBND huyện Hạ Hòa. Đồng thời, với mong mỏi thông tin khách quan sự việc của người dân phản ánh, ngày 21/6/2021, Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Thông tin và Truyền thông cũng như các cơ quan liên quan về các nội dung người dân phản ánh nêu trên, cũng như việc UBND huyện Hạ Hòa thiếu hợp tác và không thông tin cho báo chí theo đúng quy định.

Đến ngày 24/6/2021, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ có văn bản số 408/STTTT-TTBCXB gửi UBND huyện Hạ Hòa về việc cung cấp thông tin cho báo chí do bà Nguyễn Thị Hồng Thúy, Phó Giám đốc sở ký ban hành.

Văn bản số 408/STTTT-TTBCXB gửi UBND huyện Hạ Hòa về việc cung cấp thông tin cho báo chí

Trong văn bản có nêu, “thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 1426/UBND-KGVX ngày 08/4/2020 về việc giao đơn vị đầu mối làm việc, tiếp nhận nội dung các cơ quan báo chí đề nghị UBND tỉnh cung cấp; Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị UBND huyện Hạ Hòa thực hiện việc cung cấp thông tin cho phóng viên báo chí theo đúng quy định của Luật Báo chí và Nghị định 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính Phủ Quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước.”

Sau khi có văn bản nêu trên, phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Phùng Tuấn Hưng, Chánh Văn phòng UBND huyện về lịch làm việc thì lại nhận được điệp khúc cũ là “nhiều việc quá”: “Để anh xin lại lịch, không trên anh đang sơ kết các nội dung 6 tháng nên nhiều việc quá”. Phóng viên tiếp tục liên lạc với ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện tuy nhiên cũng không nhận được sự hợp tác và phản hồi nào.

Vi phạm luật Báo chí và Nghị định 09/2017/NĐ-CP

Như vậy, kể từ ngày đầu tiên pv đặt lịch (ngày 05/5/2021) đã hơn 02 tháng trôi qua, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi chính xác nào từ phía UBND huyện Hạ Hòa về lịch làm việc, phối hợp và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định. Lãnh đạo UBND huyện Hạ Hòa vẫn “bặt vô âm tín” tiếp tục trốn tránh và bất hợp tác trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Chiểu theo quy định, lãnh đạo UBND huyện Hạ Hòa hiện nay đang vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí và Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 35/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh Phú Thọ về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành Tỉnh Phú Thọ.

Về xử lý vi phạm, tại Điều 10 của Nghị định 09/2017/NĐ-CP quy định rõ: với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Nghị định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng tại Điều 8, Quyết định số 35/2013/QĐ-UBND ngày 09/12/2013 của UBND Tỉnh Phú Thọ về Xử lý vi phạm: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Việc trả lời trên báo chí được Luật Báo chí năm 2016 quy định rất rõ tại Điều 39, cụ thể như sau:

1. Người đứng đầu cơ quan báo chí có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời trên báo chí.

2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết.

Nếu quá thời hạn nêu trên mà không nhận được thông báo của cơ quan, tổ chức thì cơ quan báo chí có quyền chuyển ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân đến cơ quan cấp cao hơn có thẩm quyền giải quyết hoặc đưa vấn đề đó lên báo chí.

Quy định đã rõ, vậy lãnh đạo UBND huyện Hạ Hòa sẽ chịu trách nhiệm như thế nào đối với vấn đề này? Dư luận cho rằng, phải chăng lãnh đạo UBND huyện Hạ Hòa đang “bao che” những sai phạm cho cấp chính quyền xã, cũng như trốn tránh trách nhiệm của chính quyền cấp huyện, khi không thực hiện đúng theo quy định trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí? UBND tỉnh Phú Thọ có ban hành quyết định xử lý theo quy định của pháp luật đối với lãnh đạo UBND huyện Hạ Hòa trong sự việc này hay không? Với báo chí việc tiếp cận thông tin với các cơ quan, tổ chức còn khó khăn như vậy, thử hỏi đối với người dân thì lãnh đạo UBND huyện Hạ Hòa sẽ làm việc ra sao? Liệu chăng có sự “thờ ơ” hay năng lực có vấn đề ở lãnh đạo UBND huyện Hạ Hòa?

Đây là những câu hỏi đang được dư luận đặc biệt quan tâm và xin được gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ thực hiện, kiểm tra, xử lý theo quy định và thông tin tới tòa soạn để trả lời dư luận.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thắng Nguyễn – Ngọc Tân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu