13:39 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Quốc: Thu hồi đất trái quy định, dân kêu oan 20 năm ròng rã?

14:03 04/03/2019

(THPL) – Chúng tôi là những người nông dân từ đất liền ra lập nghiệp và khai hoang trên hòn đảo Phú Quốc hoang sơ. Bao nhiêu khó khăn, vất vả cũng đã trải qua, có người còn hy sinh cả tính mạng. Chúng tôi đã mất hơn 20 năm để đòi lại công bằng cho 15 hộ dân bị thu hồi đất trái với quy định” - đó là chia sẻ từ tận đáy lòng của ông Vũ Văn Trường (trấn An Thới, huyện Phú Quốc, Kiên Giang), một trong số 15 hộ dân bị thu hồi đất ở Phú Quốc.

Đất đã thu hồi 20 năm nhưng vẫn chưa được bồi thường và hỗ trợ tái định cư?

Thương hiệu và Pháp luật điện tử nhận được đơn cầu cứu khẩn cấp của ông Vũ Văn Trường (Thị trấn An Thới, Phú Quốc, Kiêng Giang), người đại diện của 20 hộ dân được cho là bị thu hồi đất trái với quy định gần 20 năm nay nhưng chưa được giải quyết bồi thường. Ngay lập tức, nhóm PV điều tra đã vào cuộc, tìm hiểu thông tin từ đơn cầu cứu...

Theo lời của các hộ dân, ở thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, Kiên Giang có hơn 15 hộ dân bị thu hồi đất để xây dựng trường mầm non huyện, 20 hộ dân đã liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng từ tỉnh đến T.Ư khiếu nại yêu cầu được bồi bồi thường và hỗ trợ tái định cư từ chính quyền địa phương gần 20 năm qua.

Đơn "cầu cứu" của các hộ dân gửi tới Thương hiệu và Pháp luật.

Cụ thể, năm 1994 UBND xã An Thới có chủ trương cấp đất cho một số cán bộ, giáo viên, đảng viên đang công tác trên địa bàn xã chưa có nhà ở. Sau khi chủ trương đó được UBND huyện Phú Quốc chấp thuận thì UBND xã An Thới tiến hành ra quyết định cấp đất cho những hộ dân và có thu tiền theo giá trị từng lô đất, bình quân từ 2.500.000 đồng/lô đến 5.500.000 đồng/lô. Việc cấp đất như trên đều có quyết định và phiếu thu tiền đất theo đúng pháp luật.

Ngày 13/11/2000 UBND xã An Thới có tờ trình số: 30/TTr-UB về việc xin đất khu vực bến xe diện tích 6.378,90m2 sử dụng vào mục đích Công trình công cộng, cụ thể là xây dựng khu vui chơi cho thanh thiếu niên (nay là trường mầm non An Thới). Tuy nhiên, đất của các hộ dân được giao ổn định cho đến năm 2002 UBND thị trấn An Thới tự ý lấy toàn bộ diện tích đất đã cấp cho các hộ dân để xây dựng trường mầm non mà không tiến hành bồi thường và cấp tái định cư cho các hộ dân. Bên cạnh đó việc thu hồi đất này không có một quyết định thu hồi hay biên bản nào cụ thể liên quan đến diện tích đất cho chúng tôi, trong đơn nêu.

Sau khi bị mất đất vô lý các hộ dân đã làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết yêu cầu được cấp đất tái định cư nhưng các cơ quan chức năng Phú Quốc “nhùng nhằng” không có đơn vị nào chịu trách nhiệm giải quyết.

Đến nay sau gần 20 năm vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại của các hộ dân. Sự chậm trễ thiếu trách nhiệm của chính quyền nơi đây đã đẩy một số gia đình vào hoàn cảnh khốn cùng, phải thuê nhà trọ, gia đình tan vỡ…

Dưới kiến nghị giải quyết... trên không nghe?

Theo thông tin Thương hiệu và Pháp luật có, vào năm 2015, UBND thị trấn An Thới đã có báo cáo kèm danh sách các hộ bị thu hồi đất gửi UBND huyện Phú Quốc đề nghị giải quyết dứt điểm cho các hộ dân.

Cụ thể, tại báo cáo số 50 ngày 11 tháng 5 năm 2015 UBND thị trấn An Thới xác định tất cả hơn 15 hộ dân đều có quyết định giao đất của UBND thị trấn và đã đóng tiền sử dụng đất. Tại báo cáo này UBND thị trấn An Thới đã kiến nghị UBND huyện Phú Quốc như sau: “Quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc khiếu nại của các hộ dân tại khu vực bến xe An Thới (nay là trường mần non và nhà văn hóa thị trấn An Thới); có bản trả lời cho từng trường hợp có quyết định giao đất và có phiếu thu tiền hoặc biên nhận thu tiền của UBND thị trấn An Thới. Xem xét giải quyết theo nguyện vọng, yêu cầu được mua nền tái định cư trong các dự án của các hộ dân nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng kéo dài nhiều năm trên địa bàn thị trấn An Thới nói riêng và huyện Phú Quốc nói chung; tạo điều kiện cho UBND thị trấn An Thới hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Chiếu theo báo cáo của UBND thị trấn An Thới, thì đất của hơn 15 hộ dân đã được UBND thị trấn An Thới giao đất có thu tiền và đã được UBND huyện Phú Quốc phê duyệt cấp đất nhưng đến nay họ vẫn không nhận được câu trả lời của UBND huyện Phú Quốc.

Suốt 20 năm ròng rã cầu cứu, những tưởng các ông Trường cùng 15 hộ dân đã “sức cùng, lực tận” thì đến ngày 28/6/2018 ông Vũ Văn Trường nhận được công văn số 255-CV/VPTU/ĐT của Văn phòng tỉnh uỷ kiên giang đề ngày 25/6/2018. Nội dung công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo đồng chí Đặng Tuyết Em, Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ Kiên Giang “Giao chủ tịch UBND huyện Phú Quốc chỉ đạo kiểm tra vụ việc, trả lời cho các đương sự và báo cáo kết quả cho Thường trực Tỉnh uỷ”.

Thế nhưng cho tới hiện tại, ngoài công văn 255-CV/VPTU/ĐT để giao UBND huyện Phú Quốc “chỉ đạo” và “kiểm tra” vụ việc thì chưa hề có thêm một công văn nào có thể giúp người dân tránh khỏi cảnh “màn trời, chiếu đất”. Những người dân cực khổ sẽ còn phải đấu tranh và tìm công bằng đến bao giờ...

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Minh Hải- Hải Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu