21:30 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nữ doanh nhân - nếu đủ đam mê, hãy cứ khởi nghiệp

14:06 13/10/2023

(THPL) - Những năm gần đây, toàn cầu bùng nổ làn sóng khởi nghiệp và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, với sự xuất hiện của hàng loạt start-up trong đa dạng lĩnh vực, từ chăm sóc sắc đẹp, sức khoẻ, công nghệ, f&b, dịch vụ lưu trú... Đây rõ ràng không phải một cuộc đua phong trào, vì không phải ai cũng đủ bản lĩnh để đặt chân vào con đường khởi nghiệp đầy khó khăn và thử thách. Đặc biệt, đối với những nữ doanh nhân, nữ start-up lại càng chất chồng những gian nan với hàng nghìn định kiến.

Jeff Bezos - Chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc Amazon.com từng nói một câu nói rất hay: “Một trong những lỗi lầm lớn nhất của con người là họ cứ ép mình phải hứng thú với thứ gì đó. Bạn không chọn đam mê của mình; chính đam mê lựa chọn bạn”.

Một nhà khởi nghiệp hãy theo đuổi niềm đam mê của mình, không thể nào sống với giấc mơ của người khác và thay họ theo đuổi chúng được.

Hiện nay, bình đẳng giới được nâng cao, người phụ nữ không chỉ đảm việc nhà mà còn đảm nhiệm trọng trách cao trong xã hội, không ít những người phụ nữ dám bước qua ngưỡng an toàn của chính mình để khởi nghiệp, để mở rộng lĩnh vực kinh doanh hay thậm chí là “tất tay” với những lựa chọn đầu tư, có thể khiến người khác đánh giá là “điên rồ”. Điểm chung là họ có niềm đam mê và lan toả những giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Doanh nhân Đào Thanh Nguyên: Người gieo hương cho gỗ

Chị Đào Thanh Nguyên sinh năm 1979, là người con trong gia đình không mấy khá giả tại Thái Bình, sau này chị theo gia đình vào Bình Phước làm kinh tế. Từ những chuỗi ngày dài theo cha vào rừng, chị Nguyên có niềm yêu thích và đam mê với gỗ từ lúc nào chẳng hay.

Lên đại học, chị theo học chuyên ngành Kế toán nhưng chị biết sâu bên trong chị, niềm đam mê gỗ vẫn cháy bỏng nhường nào. Chị thành lập công ty mang tên Hồn Gỗ và bắt đầu cặm cụi sản xuất ra những bộ bàn ghế từ gốc cây hay những tác phẩm thủ công mỹ nghệ từ gỗ, ...bước đầu tạo được chú ý và đánh giá cao từ khách hàng cũng như người thân. Sau này, chị nảy ra suy nghĩ, chị đã yêu mùi hương gỗ thơm tới vậy, tại sao không thử sản xuất ra bột gỗ từ những loại gỗ hảo hạng, quý hiếm đem đến gần hơn với tất cả mọi người.

Chị Đào Thanh Nguyên bên các sản phẩm gỗ do công ty Hồn Gỗ chế tác và sản xuất

Nghĩ vậy, chị bắt tay vào làm, hiện tại chị có một cơ sở sản xuất bột gỗ xông hương tài lộc tại Thanh Oai, Hà Nội. Bột gỗ do công ty chị sản xuất từ các loại gỗ quý, có mùi thơm phảng phất như những loại thảo dược. Đốt bột gỗ giúp khử mùi hiệu quả, làm sạch không khí, tẩy tà uế và đặc biết giúp tâm trạng người thưởng thức thoải mái, an yên.  Với công nghệ được nghiên cứu và cải tiến suốt 10 năm nay, mới đây chị đã mạnh dạn đưa ra thị trường sản phẩm lộc hương: hỗn hợp 6 bột gỗ quý xay nhuyễn và sản phẩm thập nhị hương: hỗn hợp 12 loại bột gỗ hảo hạng xay nhuyễn.

Các sản phẩm của Hồn Gỗ giúp thanh tẩy tà uế, an yên tâm hồn

Làm gỗ là công việc nặng nhọc, khó khăn với đàn ông một thì vất vả với phụ nữ mười, có những khi chị phải còng lưng bê những khúc gỗ nặng gần bằng cơ thể mình, hay sai sót trong công đoạn kĩ thuật phải “đứt ruột” bỏ đi rất nhiều bột gỗ quý giá, nhưng với tình yêu gỗ chưa bao giờ nguôi ngoai, chị chưa từng nghĩ tới việc bỏ cuộc, thất bại thì nhất định phải làm lại tới khi thành công.

Tới nay, chị tự hào với tất cả các sản phẩm của công ty đều đã được kiểm định, có đầy đủ công bố sản phẩm, được phép lưu hành rộng rãi trên toàn quốc và công ty đã xây dựng được mô hình nhà xưởng đạt chuẩn ISO.

Công ty của chị Nguyên và sản phẩm bột gỗ xông hương tài lộc của chị cũng từng nhiều lần được vinh danh trong Top 10 sản phẩm uy tín tại Việt Nam. Chị Nguyên mong muốn và dự tính sẽ đưa được sản phẩm bột gỗ xông hương xuất khẩu ra nhiều nước để lan toả giá trị, linh hồn gỗ Việt cho bạn bè quốc tế thưởng thức.

Chị Nguyên hào hứng chia sẻ : “Thực sự mình chưa dám nhận mình là người thành công, tuy nhiên mình tự hào vì mình đã kinh doanh đúng lĩnh vực mà mình đam mê. Mình khuyên các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp kinh doanh, hãy tập trung vào thứ mình thật sự đam mê và đặt trọn cái tâm vào nghề, mình tin trước sau bạn chắc chắn sẽ thành công. Thành công ở đây không chỉ về vật chất mà còn là việc hạnh phúc vì lan toả được những giá trị yêu thương, cốt lõi của mình cho mọi người”.

Hà An – Cô chủ nhỏ “đa nhiệm” trong nhiều lĩnh vực

Nhìn vào khuôn mặt đáng yêu, nhí nhảnh của cô gái Hà An, chắc hẳn rất nhiều người bất ngờ khi biết cô gái này lại sở hữu chuỗi gồm ba Minispa và một công ty Agency quảng cáo tại Hà Nội.  

Hà An – Cô chủ nhỏ “đa nhiệm” trong lĩnh vực làm đẹp và quảng cáo

Ban đầu vì niềm yêu thích làm đẹp cho bản thân, Hà An quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc cho những khoá học làm đẹp bài bản, sau này khi có cơ duyên và đủ vốn cô nàng quyết định mở và dần nhân rộng mô hình spa trong suốt 6 năm qua.

“Điểm mạnh và khác biệt của các dịch vụ Spa bên mình được triển khai theo mô hình Minispa Private, bởi khi nghĩ tới dịch vụ Spa nhiều người nghĩ tới những dịch vụ đắt đỏ, chính vì vậy mô hình Minispa sẽ giúp phá bỏ rào cản khách hàng ngay từ quyết định ban đầu. Không gian Spa bên mình sẽ ấm cúng và thân thiện hơn loại bỏ suy nghĩ cứ đi Spa là tốn nhiều tiền” – Hà An tâm sự.

Với hướng đi ngách thông minh, giá thành hợp lý và chất lượng dịch vụ làm hài lòng phần lớn các khách hàng, không cần quảng bá quá nhiều, khách hàng vẫn tự giới thiệu cho nhau nên hoạt động tại các Minispa của Hà An khi nào cũng nhộn nhịp.   

Việc kinh doanh giúp Hà An tự tin, tư duy logic và chững chạc hơn rất nhiều

Cũng từ việc làm chủ chuỗi Spa, Hà An quyết định học thêm về Marketing, quảng cáo để phục vụ công việc của mình. Nào ngờ, học xong lại thấy vô cùng yêu thích, cô liền góp vốn để mở ra một công ty Agency. Vì các Founder góp vốn đều đã là chủ các doanh nghiệp từ trước nên mọi hoạch định, bước đi đều được tính toán hợp lý, tư duy Logic để doanh nghiệp phát triển bền vững trong suốt 5 năm qua.

“Trong năm 2023 này, thật sự doanh nghiệp mình cũng trải qua rất nhiều khó khăn do nền kinh tế chung, mình cảm thấy khách hàng đắn đo, khó tính hơn rất nhiều trong mỗi quyết định, tất cả các dịch vụ kinh doanh đều phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố: thẩm mỹ, chất lượng dịch vụ và giá thành hợp lý. Mình hy vọng năm sau tình hình kinh tế chuyển biến tốt hơn, để các dịch vụ của mình đi vào ổn định và rất có thể mình sẽ lại tiếp tục đầu tư khởi nghiệp vào dịch vụ ăn uống trong thời gian tới” – Hà An chia sẻ.

Hải Anh – “Mẹ bỉm” xinh đẹp khởi nghiệp vì niềm đam mê du lịch

Hải Anh Hannie có niềm đam mê cháy bỏng với du lịch, một năm cô nàng 9x này có thể đi du lịch từ 10 – 20 chuyến cả trong và ngoài nước. Chồng của Hải Anh lại làm chủ một công ty du lịch nên rất ủng hộ đam mê của cô nàng. Cũng vì thế, để có đủ “tiềm lực” chi trả và thời gian cho những chuyến du lịch tốn kém, Hải Anh biết mình không thể tiếp tục với công việc văn phòng. Cô gái quyết định từ bỏ công việc văn phòng để tự kinh doanh riêng, để có nhiều thời gian dành cho bản thân hơn cũng như mong muốn có bước đột phá về thu nhập.

Hải Anh từng làm MC, dẫn chương trình tại một số sự kiện và chương trình giải trí

Hiện tại, Hải Anh đã và đang kinh doanh một tiệm Cafe khá có tiếng tại Hà Nội được 2 năm và một tiệm bánh gato được hơn 5 năm. Khi bắt đầu kinh doanh lĩnh vực hoàn toàn mới, Hải Anh đã gặp muôn vàn khó khăn vì chưa biết cách vận hành, chưa biết cách quản lý nhân sự. Nhiều tháng liên tiếp, cô liên tục phải gồng lỗ, nhiều đêm nằm khóc vì không biết phải xoay sở thế nào với dòng vốn khi cô đã dồn tất cả số tiền tiết kiệm của mình vào 2 cửa hàng này, khiến Hải Anh không ít lần nghĩ tới việc bỏ cuộc, đóng cửa tiệm.

“Mình quyết tâm đi học tất cả những thứ mình thiếu, mình không biết rồi tự rút ra cho bản thân mình những kinh nghiệm từ sai lầm trước đó. Rất may là có chồng mình luôn đứng phía sau ủng hộ, hỗ trợ để mình vượt qua được giai đoạn khủng hoảng đó. Rất may, mọi thứ dần đã đi vào quỹ đạo, kinh doanh đã dạy cho mình tính kiên trì, lì lợm và bản lĩnh trước các “giông bão” có thể ập tới.

Quán cafe Crema tràn ngập cây xanh, phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính

Quán cafe Crema của Hải Anh được rất nhiều bạn trẻ, reviewer, thậm chí cả người nổi tiếng ghé tới thưởng thức trà bánh bởi không gian cây cối xanh mướt, phù hợp với mọi lứa tuổi. Quán cũng là địa điểm chụp hình, quay phim, quay tiktok của rất nhiều ekip nổi tiếng, không ít bạn trẻ tìm tới đây để thử vận may gặp thần tượng của mình.

Nơi đây từng tiếp đón rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng tới checkin, tổ chức sự kiện

“Stay hungry, stay foolish – Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ, một câu nói mà Hải Anh rất tâm đắc, hãy cứ ước mơ và thực hiện ước mơ dù bạn ở đâu và bạn bao nhiêu tuổi. Đừng ngần ngại chỉ vì những định kiến của xã hội hay vì bất cứ ai. Rồi bạn sẽ gặp những khó khăn, rồi sẽ có những lần bạn muốn bỏ cuộc, nhưng thà như thế còn hơn là không làm gì” – có thể cảm nhận Hải Anh đã chững chạc hơn rất nhiều sau thời gian tự kinh doanh riêng.

Điểm chung của tất cả các nữ doanh nhân trên đều là hãy dám mơ và dám thực hiện ước mơ, và làm việc với tất cả niềm đam mê của mình, bởi dù không thành công trong kinh doanh thì chí ít ta đã được sống trọn vẹn trong niềm đam mê của mình – không chút tiếc nuối, và đối với khởi nghiệp, tuổi tác chưa bao giờ trở thành vấn đề, tuổi tác đôi khi chỉ là con số.

Mai Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu