17:54 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phụ nữ hiện đại: Bình tâm tài chính thì mới yên tâm mà yêu nhau được

10:52 11/03/2020

(THPL) - Khi có sự tự chủ về tài chính cũng như đạt được đồng thuận trong gia đình về vấn đề chi tiêu, phụ nữ sẽ có nhiều cơ hội hơn để tận hưởng cuộc sống độc lập và vui vẻ, tự tin làm mọi điều mình muốn.

Quan điểm mới về tài chính 

Chị B.Quyên (36 tuổi, Tp.HCM) vài năm trước trải qua mâu thuẫn gia đình nghiêm trọng. Khi bắt đầu nghĩ đến ly hôn, chị mới nhận ra mình không hề có khái niệm gì về tài sản chung giữa hai vợ chồng vì tới thời điểm đó, chồng chị luôn là người quản lý tài chính trong nhà.

“Mình nhận ra, nếu chia tay, mình cần biết tài sản sẽ phân chia thế nào. Bởi vậy, mình bắt buộc phải tìm hiểu từ đầu”, chị Uyên chia sẻ.

May mắn, cuộc hôn nhân của chị Quyên không đổ vỡ. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian đó, chị đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận của mình với chuyện tài chính. Chị cố gắng bổ sung kiến thức và thường xuyên cùng chồng trao đổi về các quyết định liên quan đến tiền. 

Giờ đây, mỗi tháng chị thường tổ chức 1-2 buổi trò chuyện để chia sẻ đề tài này như kiểu một câu lạc bộ giữa những người tham gia - chủ yếu là các chị em - hiểu thêm về tài chính. 

Kiến thức tài chính giúp phụ nữ tự tin trong cuộc sống gia đình

Với chị H.Quỳnh (Hà Nội), một stylist 32 tuổi, độc lập tài chính là một trong những giá trị quan trọng nhất trong cuộc sống nói chung, không chỉ riêng hôn nhân. 

Với nguồn thu nhập ổn định từ hợp đồng với các khách hàng lớn, Quỳnh không thiếu tiền để chi cho nhu cầu cuộc sống, kể cả vui chơi, du lịch… Ngoài tài khoản cá nhân, Quỳnh và chồng mở một tài khoản chung. Mỗi tháng hai vợ chồng chị chuyển vào đó số tiền theo tỉ lệ mức thu nhập từng người để chi tiêu cho cuộc sống gia đình gồm sinh hoạt phí, tiền học của con gái, tiền tiết kiệm... Phần thu nhập còn lại mỗi người tự do sử dụng theo mong muốn.

“Tôi không thể hình dung cuộc sống của mình nếu phải phụ thuộc tài chính vào bất cứ ai”, stylist nhấn mạnh.

Khi phụ nữ đầu tư

Theo nhận định của một số chuyên gia tâm lý, phụ nữ trẻ ngày nay có ý thức về tài chính rõ ràng hơn trước. Bên cạnh công việc với thu nhập đều đặn và xứng đáng, các lựa chọn về đầu tư từ khoản tiền nhàn rỗi cũng thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng này. Nhờ vậy, những biến cố trong đời sống hôn nhân không quá nặng nề đến mức trở thành khủng hoảng tài chính đối với họ.

Trở lại câu chuyện của H.Quỳnh, ngoài thu nhập từ công việc chính, cô còn chung vốn với bạn mở một spa nhỏ và thử đầu tư trên một số kênh mới, vừa để có thêm thu nhập, vừa để tìm hiểu về các công nghệ tài chính mới. 

“Ban đầu mình định theo bạn bè thử “tiền ảo” nhưng nhận ra vốn để đổ vào những đồng sinh lời tốt quá lớn, mà thử thì không dám liều như thế”, Quỳnh nói và cho biết sau đó cô bắt đầu tìm hiểu về các phương thức đầu tư với số vốn khởi điểm chỉ cần dưới 50 triệu đồng. 

Hiện Quỳnh đang chọn đầu tư P2P Lending trên một sàn giao dịch uy tín: “Mô hình này cho phép mình đầu tư với số tiền nhỏ và kỳ hạn ngắn, tầm 10 triệu đồng cho 10 ngày. Lãi suất thường tốt hơn gửi ngân hàng hay quỹ đầu tư chứng khoán, với trung bình 16-17%/năm. Các sàn đầu tư chỉ dành cho doanh nghiệp cũng an toàn hơn so với cho vay cá nhân vì mình dễ dàng tìm hiểu về doanh nghiệp đó”.

Đầu tư mang đến cho phụ nữ nguồn những nguồn thu nhập thụ động mới

Theo chia sẻ của đại diện Vnvon.vn – một trong những sàn đầu tư P2P Lending uy tín chỉ dành cho doanh nghiệp, phụ nữ ngày nay khi đầu tư thường tìm hiểu khá kỹ càng về các vấn đề liên quan, khác với kiểu đầu tư theo cảm tính của các thế hệ trước. 

Tại Vnvon.vn, các nhà đầu tư nữ khi bắt đầu sẽ chọn đầu tư ở mức tương tự như chị Quỳnh, nhưng sau một thời gian đánh giá và tự đo lường các chỉ số về lãi suất và vốn, họ sẽ điều chỉnh các gói đầu tư rất linh hoạt và chủ động bám sát theo tiến độ đầu tư để đạt được mức lợi nhuận mong muốn. 

“Phụ nữ đầu tư có đặc điểm khác với đàn ông. Tôi có một nhóm bạn nữ đầu tư chứng khoán, họ đầu tư thận trọng hơn so với nam giới, lựa chọn cổ phiếu kỹ càng rồi mới mua và thường nắm giữ trong một khoảng thời gian tương đối, ít nhất 3-6 tháng. Hầu hết không ham hố lướt sóng, và tuyệt đối không dùng margin. Lợi nhuận có thể không có những giai đoạn tăng shock, nhân đôi nhân ba tài khoản nhưng thường ít khi thua lỗ và tương đối ổn định”, chị Minh Hà, nhân viên truyền thông tại Hà Nội cho biết. 

Có thể thấy rõ rằng, phụ nữ đang ngày càng có ý thức hơn về sự tự chủ tài chính. Bởi hơn ai hết, họ hiểu rằng sự độc lập về tài chính không chỉ có tác dụng vào thời điểm khủng khoảng hay sóng gió ập đến, nó còn giúp cuộc sống hôn nhân mỗi ngày nhàng nhàng hơn, như điều mà stylist H.Quỳnh chia sẻ: “Bình tâm về tài chính, thì mới yên tâm mà yêu nhau được”.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu