13:10 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phù Ninh, Phú Thọ: Người dân sống chung với ô nhiễm từ nghĩa trang Thiên Đức?

08:58 19/10/2020

(THPL) - Môi trường sống, nước sinh hoạt bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến nhiều hộ dân xung quang Công viên Thiên Đức (Phù Ninh, Phú Thọ) nhiều lần kêu cứu, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Không khí ô nhiễm; rác thải tự xử lý

Công viên nghĩa trang Thiên Đức vĩnh hằng viên hay còn gọi là Thiên Đức vĩnh hằng viên tọa lạc tại 3 xã: Phú Lộc, Trung Giáp và Bảo Thanh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, do Công ty CPĐT xây dựng Thiên Đức (Công ty Thiên Đức) làm chủ đầu tư. Có trụ sở chính tại số 9 + 71 Vạn Phúc, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

Dự án công viên nghĩa trang được chia làm 2 giai đoạn, với tổng diện tích lên đến hơn 140 ha. Dự án được khởi công năm 2012, thiết kế với mô hình công viên sinh thái, kết hợp du lịch tâm linh, có tổng mức vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Biện pháp thi công không đảm bảo, khiến nhiều khu vực sạt trượt xuống đất nông nghiệp của người dân.

Nếu ai đã từng bước chân một lần đến Thiên Đức vĩnh hằng viên, sẽ không khỏi choáng ngợp trước quy mô hoành tráng. Những tưởng, với một dự án tâm linh bề thế như vậy, sẽ góp phần vào sự phát triển của địa phương, tạo công ăn việc làm và ổn định cuộc sống người dân cận kề dự án.

Thế nhưng, theo phản ánh của hàng chục hộ dân, tại các xã Bảo Thanh, Trung Giáp và Phú Lộc, thì dự án này không mang lại lợi ích gì cho người dân, mà còn làm họ khốn khổ bao lâu nay.

Theo ông Trần Hùng Cường, một hộ dân giáp ranh nghĩa trang Thiên Đức tại khu 4, xã Trung Giáp, thì hầu như ngày nào lò thiêu cũng có mấy ca. Mỗi lần như thế, khói bốc lên ngùn ngụt, có mùi gây, ngây ngấy, khét bay vào khu dân cư.

Rác thải từ các hoạt động tại Thiên Đức được chất đống, đốt và chôn lấp ngay tại một quả đồi nằm trong khuôn viên.

Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến chủ đầu tư, các cấp chính quyền nhưng chẳng ăn thua gì mấy. Dân vẫn phải hít thở đều thứ không khí ô nhiễm ấy, vẫn gắng gượng sống từng ngày. Thậm chí, “mùa đông cũng phải bật quạt điện, đắp chăn chùm đầu cho loãng mùi ra mới thở được”, ông Cường cho biết.

Ông Cường cho biết thêm: “Họ còn thường xuyên gom rác từ quá trình tang lễ như vòng hoa, giấy tiền, quần áo, khăn… lên khu đồi phía trước nhà tôi để đốt và chôn lấp, khiến khói đen bốc lên nghi ngút, không hề có biện pháp xử lý rác thải”.

Nhiều hố sâu được đào xới để chứa rác thải.

Trao đổi với PV, ông Phan Tiến Cương - Chủ tịch UBND xã Trung Giáp khẳng định, không hề nhận được phản ánh nào của người dân. Thêm vào đó, vị này cho biết thêm, các cơ quan cấp trên gồm Sở TNMT, Sở Xây dựng, UBND huyện Phù Ninh, đã nhiều lần khẳng định công viên nghĩa trang Thiên Đức hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến môi trường, đã từng có kết quả quan trắc từ cơ quan chuyên môn và các chỉ số an toàn đều bình thường, không ảnh hưởng đến môi trường, không gây nguy hại cho sức khỏe người dân xung quanh.

Khi PV đề nghị cung cấp các văn bản, kết quả quan trắc môi trường tại nghĩa trang Thiên Đức thì ông Cương cho biết: “Chỉ nhận được thông báo miệng trong các cuộc họp với UBND huyện và các Sở, ban ngành chứ cũng không được cung cấp văn bản, kết luận nào”.

Ô nhiễm nguồn nước, không thể sử dụng

Vấn đề cấp thiết khác là nước sạch cũng khiến nhiều hộ dân bức xúc nhiều năm qua, nhưng không được giải quyết triệt để. Đó là những chậu nước được múc lên từ “giếng khơi” có màu vàng khè, bốc mùi tanh hôi, nổi bọt, váng và hoàn toàn không thể sử dụng được.

Bà Trần Thị Kim Liên, ở thôn Hốp Nác, xã Bảo Thanh phản ánh với PV: “Giếng nhà tôi đào sâu 10 mét từ hàng chục năm nay, sử dụng nước sinh hoạt, ăn uống bình thường không sao. Khoảng 6 tháng trở lại đây, nước giếng múc lên có màu vàng khè, có hiện tượng nổi bọt, nổi váng, để nước qua đêm thì bị bám rêu, chất nhầy vào thành chậu, có mùi hôi thối không thể sử dụng được, tắm bị ngứa, nấu cơm thì vàng…”

Nước giếng khơi bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến người dân bất an.

Do gia đình bà Liên rất gần nơi chôn cất của nghĩa trang Thiên Đức nên, bà cho rằng bị ảnh hưởng từ nguồn nước thải, chất thải từ vĩnh hằng viên ngấm xuống mạch nước ngầm. Trong khi gia đình thuộc diện nghèo nhất, nhì trong xã nên không có tiền xây dựng hệ thống lọc nước. “Tôi rất mong Công ty Thiên Đức trả lại cho người dân nguồn nước sạch như trước đây”, bà Liên bày tỏ.

Trước đó, vào cuối năm 2019, nhiều hộ dân tại khu vực trên cũng gặp phải tình trạng nguồn nước có mùi tanh, hôi thối không thể sử dụng được. Sau khi xác định nguyên nhân ban đầu, Công ty Thiên Đức đã phải cung cấp miễn phí nước giếng khoan cho 07 hộ dân sử dụng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Lân - Chủ tịch UBND xã Bảo Thanh cho rằng, “Đây là vấn đề của nhiệm kỳ trước, tôi mới lên nắm quyền nên chưa được bàn giao lại. Do vậy cũng chưa nắm bắt được cụ thể”.

Người dân sinh sống xung quanh khốn khổ vì nghĩa trang Thiên Đức.
Rõ ràng, nguồn nước ô nhiễm đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân quanh vĩnh hằng viên Thiên Đức. Tình trạng này kéo dài, sẽ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Ước mong về một nguồn tài nguyên đất, nước và không khí sạch chưa bao giờ lại cấp thiết đến thế với người dân sống cận kề công viên Thiên Đức.

Phải chăng Thiên Đức Vĩnh hằng viên được xây dựng mang sứ mệnh làm yên giấc ngàn thu cho người đã khuất; vậy nhưng, với những gì đang tồn tại, liệu người dân đang sinh sống tại đây có yên lòng?

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Bùi Hiếu

Là 1 người dân của h.phù ninh rất mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào việc và điêu tra làm rõ nguyên nhân giúp bà con nhân dân xung quanh khu thiên đức được giải tỏa nói lo hàng ngày về độc hại cũng như rác thải sinh hoạt

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu