15:59 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phủ Lý, Hà Nam: Chạy đua nông thôn mới, “mặc kệ” chất lượng công trình

13:42 28/04/2020

(THPL) - Dù đã biết nhà thầu Hoàng Khải thi công ẩu, có dấu hiệu rút ruột công trình, thi công sai hoàn toàn thiết kế, nhưng với cương vị là chủ đầu tư, UBND xã Phù Vân (TP Phủ Lý, Hà Nam) vẫn “mặc kệ”, để chạy theo cuộc đua nông thôn mới sắp về đích tại địa phương này.

“Nại” đủ lý do để “làm ngơ” vi phạm

Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng Công ty TNHH Hoàng Khải thi công tuyến hạ thế có nhiều hạng mục không đúng với thiết kế được duyệt, có dấu hiệu bớt xén nguyên vật liệu, ông Phạm Phú Thắng, chủ tịch xã Phù Vân cho biết, xã sẽ cho rà soát lại tất cả các khâu và mời thiết kế, giám sát, quản lý tới làm việc để làm rõ từng vị trí một.

Ông Thắng cũng cho biết, dự án điện hạ thế đã cho tạm dừng, còn dự án chiếu sáng và dự án đường (hai dự án cũng do Công ty Hoàng Khải trúng thầu tại xã Phù Vân) thì vẫn đang tiếp tục thi công.

Ông Phạm Phú Thắng, Chủ tịch UBND xã Phù Vân ký nhiều quyết định phê duyệt Công ty Hoàng Khải trúng thầu tại địa phương.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Phóng viên từ ngày 15/4 đến nay, dự án đường điện hạ thế vẫn tiếp tục được thi công, hoàn toàn không có việc tạm dừng, kiểm tra như vị chủ tịch xã Phù Vân khẳng định trước đó.

Phản hồi về vấn đề trên, ông Thắng cho rằng, trước đó có nói đơn vị thi công tạm dừng… do dịch (Covid-19) chứ không phải yêu cầu tạm dừng để kiểm tra! “Tôi chưa cho kiểm tra được đâu, sau đợt giãn cách này chúng tôi mới tiến hành, việc đơn vị này đang tiến hành thi công chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm”, vị này cho biết.

Được biết, UBND xã Phù Vân đang gấp rút hoàn thiện nhiều hạng mục, cơ sở hạ tầng để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới. Phải chăng, để “về đích” đúng thời gian đã đề ra, chất lượng công trình và các quy định của pháp luật bị bỏ quên?

Nhà thầu Hoàng Khải quen thuộc, giá trị tiết kiệm nhỏ giọt

Ngoài dự án trên, dư luận tại địa phương cũng cho rằng, Công ty TNHH Hoàng Khải không đủ năng lực nhưng vẫn liên tục trúng thầu một cách bất thường nhiều gói thầu khác do UBND xã Phù Vân làm chủ đầu tư trong thời gian qua.

Trong các ngày 09/5 và 10/5/2019, ông Phạm Phú Thắng, Chủ tịch UBND xã Phù Vân đã ký 02 quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu dự án “Cải tạo, nâng cấp đường trục xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý (đoạn từ trạm bơm thôn 6 đến khu Mom Vực thôn 5 xã Phù Vân)” và dự án “Mở rộng khuôn viên trường; xây dựng nhà vệ sinh học sinh, cải tạo nhà vệ sinh giáo viên; cải tạo, sửa chữa các hạng mục phụ trợ trường Tiểu học xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý”.

Cột điện thi công nằm giữa cống thoát nước.

Cả 2 gói thầu này do BQLDA Đầu tư xây dựng TP Phủ Lý làm bên mời thầu, và đơn vị trúng thầu không ai khác ngoài Công ty TNHH Hoàng Khải, với giá trị tiết kiệm cho ngân sách chỉ vài triệu đồng.

Trước đó, Thương hiệu và Pháp luật đã đưa tin về nghi vấn nhà thầu rút ruột công trình tại dự án “Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng và di chuyển đường điện trên đường trục xã Phù Vân, TP Phủ Lý”.

Dự án do UBND xã Phù Vân làm chủ đầu tư; đơn vị mời thầu là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Phủ Lý. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Hoàng Khải, có địa chỉ tại số 9 đường Nguyễn Thiện (xã Phù Vân), do ông Nguyễn Bá Khải làm giám đốc.

Người dân địa phương phản ánh, “Nhiều hố cột họ chỉ đào sâu khoảng 1 mét, chèn đá phía dưới và đổ một lớp bê tông mỏng lên trên mặt để cố định cột là đã dựng cột lên rồi”.

Theo hồ sơ thiết kế, cột điện được chôn sâu 2,1 mét, nhưng theo người dân phản ánh, đơn vị thi công chỉ chôn sâu khoảng 1 mét.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, hầu hết các cột điện đã được dựng, chèn chân đế hoặc lấp bằng bê tông. Tuy nhiên, nhiều chân đế được thi công hết sức sơ sài, phía dưới chân đế chỉ được chèn bằng gạch, đá, vữa…bên trên được đổ một lớp bê tông mỏng để cố định cột.

Cá biệt, có một số vị trí cột được chôn lấp ngay chính giữa rãnh cống thoát nước, khiến người dân không hiểu hệ thống thoát nước sẽ hoạt động ra sao nếu đường cống thoát nước duy nhất của hàng nghìn hộ dân bị bịt lại.

Theo bản vẽ thiết kế thi công công trình Xây dựng hệ thống chiếu sáng và di chuyển đường điện trên đường trục xã Phù Vân được đại diện BQLDA Đầu tư xây dựng TP Phủ Lý cung cấp cho PV, với hạng mục di chuyển đường điện hạ thế: Cột điện là loại bê tông ly tâm PC10-5.0 theo TCVN 5847-2016. Móng cột là loại móng M-PC10, M-2PC10 bê tông đúc móng tại chỗ BT M150 (đá 2x4, xi măng PC30, cát vàng).

Chiều cao của cột hạ thế PC10-5.0 là 10m, có đường kính ngọn là 190 mm, đường kính gốc là 323 mm. Theo thiết kế, cột được chôn sâu 2,1 m và phần móng cột được đổ bê tông cốt thép với kích thước ngoài dân cư 1m1 x 1m3.

Toàn bộ phần móng cột được chôn sâu dưới mặt cống nước thải do mặt cắt thiết kế đường không đủ khoảng cách để chôn cột. Từng vị trí móng cột phía trong hoặc phía ngoài cống nước thải được đơn vị thiết kế bàn giao chi tiết khi giao tuyến công trình.

Năng lực của nhà thầu này ra sao; chất lượng các dự án khác được đồng loạt thi công tại địa phương này như thế nào, Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu