10:27 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phòng khám Medlatec tạm dừng xét nghiệm COVID-19 do không đảm bảo giãn cách

17:16 22/07/2021

(THPL) - Sáng 22/7, hệ thống bệnh viện, phòng khám Medlatec tại Hà Nội phát đi thông tin tạm dừng thực hiện xét nghiệm COVID-19 (bao gồm cả 2 phương pháp test nhanh kháng nguyên và PCR) với các khách hàng lẻ.

Thông báo nêu rõ, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện 15 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội và chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19:

Từ 0h ngày 22/7/2021, hệ thống bệnh viện, phòng khám Medlatec tại Hà Nội tạm dừng thực hiện xét nghiệm COVID-19 (Phương pháp test nhanh và PCR) với đối tượng khách hàng lẻ, nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng đặt lịch chủ động từ xa cho khách hàng, từ đó có thể quản lý, phân luồng và hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo có thể xảy ra trong quá trình chờ đợi thực hiện xét nghiệm.

Nguồn: Medlatec.vn

Theo báo Người lao động, trước đó, ngày 21/7, tại Hà Nội ghi nhận tình trạng người dân chen lấn, tụ tập đông người để chờ đợi đăng ký xét nghiệm COVID-19 tại một số điểm như: Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (Đại Kim, Hoàng Mai), PKĐK Medlatec (số 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân).

Cụ thể, tại viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm Y tế Hà Nội, rất đông người đã xếp hàng để đăng ký xét nghiệm khẳng định COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR. Trong thời điểm Hà Nội đang áp dụng Công điện 15 trong phòng chống dịch COVID-19 như hiện nay, cùng với tình trạng biến thể Delta có khả năng lây lan nhanh chóng, thì việc tập trung đông người như trên là cực kỳ nguy hiểm.

Người dân chen lấn, tụ tập đông người để chờ đợi đăng ký xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Internet

Theo ghi nhận, trước khu vực cổng Viện kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế, hàng trăm người xếp hàng, không thực hiện nghiêm 5K, không giữ khoảng cách tối thiểu 2m... để chờ xét nghiệm COVID-19. Đa phần người dân đi xét nghiệm bởi có nhu cầu về các địa phương, trong khi các tỉnh, thành phố đều yêu cầu phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính mới được ra, vào.

Liên quan đến thông tin trên, báo VTV Online đưa tin, theo PGS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế nhận định, việc tập trung đông người sẽ ảnh hưởng tới hoạt động chống dịch đang triển khai tại Hà Nội, nhất là hiện nay đã ghi nhận nhiều ca dương tính qua sàng lọc trong cộng đồng. TP. Hồ Chí Minh cũng từng xảy ra chùm ca bệnh từ việc tụ tập đông người, từ việc tập trung xét nghiệm, tiêm vaccine. Nhìn vào bài học của TP. Hồ Chí Minh, các địa phương cần rút kinh nghiệm.

Các chuyên gia dịch tễ cho biết, việc tập trung đông người lấy mẫu xét nghiệm sẽ làm quá tải khâu xét nghiệm, cũng là nguyên nhân lây nhiễm cho người tới lấy mẫu. Việc thực hiện thao tác lấy mẫu xét nghiệm là một thao tác giúp cho virus COVID-19 có thể phát tán trong không khí, như vậy sẽ tạo nguy hiểm cho những người đến lấy mẫu, ngay cả khi có đảm bảo khoảng cách 2m.

Không chỉ vậy, số lượng người quá nhiều trong 1 thời gian ngắn có thể khiến nhân viên y tế không thể tuân thủ đúng việc thay găng, rửa tay giữa mỗi lần lấy mẫu, có thể làm lây nhiễm chéo qua đường tiếp xúc cho những người đến lấy mẫu. Ngoài ra, việc tập trung đông người cũng có nguy cơ lây chéo giữa người đến lấy mẫu. Tại những nơi phải lấy mẫu hàng loạt, nguy cơ này lại càng tăng cao.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu